Tin mới

Báo động nguy cơ thảm sát tại Syria, LHQ kêu gọi ứng phó khẩn cấp

Thứ tư, 08/10/2014, 15:56 (GMT+7)

Trước nguy cơ thị trấn chiến lược Kobani sắp rơi vào tay Nhà nước Hồi giáo, tân đại sứ Liên Hợp quốc tại Syria Staffan de Mistura đã lên tiếng cảnh báo về "thảm họa nhân đạo" và kêu gọi quốc tế ứng phó khẩn cấp.

Trước nguy cơ thị trấn chiến lược Kobani sắp rơi vào tay Nhà nước Hồi giáo, tân đại sứ Liên Hợp quốc tại Syria Staffan de Mistura đã lên tiếng cảnh báo về "thảm họa nhân đạo" và kêu gọi quốc tế ứng phó khẩn cấp.

"Thế giới đã được chứng kiến tận mắt hình ảnh về những gì đang xảy ra khi một thành phố ở Syria hay Iraq bị nhóm khủng bố được gọi là IS hay Da'esh chiếm giữ: thảm sát, thảm họa nhân đạo, cưỡng hiếp, bạo lực kinh hoàng. Cộng đồng quốc tế không thể để thêm một thành phố nữa rơi vào tay ISIS", AP dẫn lời ông de Mistura nói, dùng tên khác của IS. 

 

Tân Đại sứ Liên Hợp quốc tại Syria Staffan de Mistura

Ông Staffan de Mistura cho rằng các nước cần có "hành động cụ thể" và phải can thiệp vào Kobani để cứu những người Kurd bị mắc kẹt ở thị trấn sát biên giới Thổ Nhĩ Kỳ này.

"Thế giới này, tất cả chúng ta, sẽ hối hận vô cùng nếu ISIS có thể chiếm được một thành phố, nơi đã kiên cường tự vệ nhưng hiện giờ sắp không còn khả năng làm điều đó nữa. Chúng ta cần phải hành động ngay", ông nói thêm.

Trong một thông cáo hôm qua, Tổng thư ký Liên Hợp Quốc (LHQ) Ban Ki-moon cũng cho hay ông đang theo dõi những cuộc tấn công của IS diễn ra ở Kobani với sự quan ngại nghiêm trọng. 

Tổng thư ký cũng "kêu gọi khẩn cấp tất cả những ai có phương tiện hãy hành động ngay lập tức để bảo vệ dân thường đang bị bao vây" tại đây, đồng thời nhấn mạnh sự tàn bạo của các phiến quân ở những khu vực mà chúng kiểm soát tại Syria và Iraq.

Các tay súng IS đã bao vây ba phía của Kobani suốt nhiều tuần. Hôm qua, chúng giương cao hai lá cờ đen biểu tượng trên sườn phía Đông của Kobani. Nếu chiếm được Kobani, IS sẽ kiểm soát được một dải dài biên giới Syria - Thổ Nhĩ Kỳ, củng cố sức mạnh ở phía bắc Syria và nước láng giềng Iraq.

Nếu IS chiếm được Kobani thì tổ chức Hồi giáo cực đoan này sẽ hoàn toàn chiếm quyền kiểm soát một vùng đất kéo dài hơn 100 km từ  Raqqa – thủ phủ tự xưng của chúng tới biên giới Thổ Nhĩ Kỳ. Cư dân ở Kobani cho biết họ cảm thấy bất lực và sợ hãi trước viễn cảnh đen tối đó.

 

Yên Yên (Tổng hợp)

Theo Người đưa tin                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                             

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news