Tin mới

Lo sợ Nga không kích, IS hủy bỏ lễ cầu nguyện

Thứ bảy, 03/10/2015, 14:27 (GMT+7)

Một buổi cầu nguyện hôm 2/10 của nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) đã phải hủy bỏ do lo sợ các đợt không kích của chiến đấu cơ Nga.

Một buổi cầu nguyện hôm 2/10 của nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) đã phải hủy bỏ do lo sợ các đợt không kích của chiến đấu cơ Nga.

Abdel Rahman, người đứng đầu Tổ chức Quan sát Nhân quyền Syria có trụ sở ở Anh cho biết, sau những đợt không kích ồ ạt của Không quân Nga, 12 chiến binh IS đã thiệt mạng. Do lo sợ các cuộc tấn công tiếp theo, IS hủy buổi cầu nguyện hôm 2/10 tại nhà thờ ở Raqqa, Syria.

Chiến đấu cơ Su-34 của Nga trong đợt không kích IS. Ảnh: Sputnik.

“Hầu hết người dân ở trong nhà. Nhóm khủng bố cũng lên kế hoạch cắt điện vài khu vực trong thành phố khi chiến đấu cơ lượn trên không”, Rahman nói.

Theo các nhà hoạt động, cuộc tấn công của Nga hôm 1/10 đã phá hủy một nhà thờ Hồi giáo ở thị trấn Jisr al-Shughour, tỉnh Idlib. Đây là nhà thờ mà quân nổi dậy Hồi giáo chiếm từ tay lực lượng chính phủ đầu năm nay.

Bộ Quốc phòng Nga hôm 2/10 cho biết, các chiến đấu cơ đã thực hiện 18 lần xuất kích vào các mục tiêu, trong đó có một trung tâm chỉ huy, một chốt liên lạc ở tỉnh Aleppo, trại dã chiến thuộc tỉnh Idlib và chốt chỉ huy ở tỉnh Hama.

Moscow thông báo các cuộc không kích đã phá hủy 12 mục tiêu, bao gồm sở chỉ huy, kho vũ khí, nhà máy chế tạo bom... của phiến quân Nhà nước Hồi giáo.

Hình ảnh cuộc không kích tại Syria được Bộ Quốc phòng Nga công bố.

Loạt tấn công diễn ra ngay sau khi Nga phủ nhận cáo buộc cho rằng nước này tấn công các thế lực chống đối Tổng thống Bashar al-Assad thay vì IS, làm nhiều dân thường thiệt mạng.

Theo Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Lavrov, chiến dịch này chính là “phản hồi đối với lời kêu gọi sự lãnh đạo của Nga chống lại IS và các nhóm khủng bố khác”. Ông khẳng định Nga chỉ tấn công IS và các nhóm khủng bố cực đoan khác như Mặt trận Al-Nusra.

Tổng thống Nga Vladimir Putin cũng bác bỏ cáo buộc Không quân Nga sát hại thường dân Syria là "đòn chiến tranh thông tin". Tuy vậy, Mỹ và Anh liên tục bày tỏ sự nghi ngờ rằng Nga không chỉ nhắm đến mục tiêu IS.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news