Tin mới

Lộ tài liệu cho thấy Iran giấu dịch

Thứ ba, 04/08/2020, 11:32 (GMT+7)

Mặc dù cả thế giới biết Iran là quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nhất Trung Đông vì Covid-19 nhưng dữ liệu mới cho thấy tỷ lệ tử vong tại nước này cao gấp 3 lần so với con số mà chính phủ công bố.

Theo Fox News, những hồ sơ bị che giấu của chính quyền đã bị rò rỉ tới tay một tổ chức cho thấy gần 42.000 người đã thiệt mạng có triệu chứng của Covid-19 tính đến 20/7. Con số báo cáo của Bộ Y tế nước này là 14.405 ca.

"Số người bị nhiễm cũng cao gần gấp đôi so với con số chính thức, 451.024 so với 278.827", báo cáo phỏng đoán. "Thủ đô Tehran có số người tử vong cao nhất, 8.120 người chết vì Covid-19 hoặc có các triệu chứng của bệnh. Thành phố Qom, tâm dịch ban đầu của Iran, có tỷ lệ ảnh hưởng vì Covid-19 nặng nhất". BBC nhấn mạnh rằng khoảng 1.916 người tử vong là người quốc tịch Iran.

Tổng thống Hassan Rouhani chỉnh khẩu trang tại một cuộc họp chống Covid-19 tại Tehran, Iran hôm 18/7. Ảnh: AP

Kể từ khi Covid-19 gây bão khắp đất nước hồi đầu năm nay, phần lớn các phương tiện truyền thông bên ngoài và các nhà hoạt động chống chế độ đều cáo buộc lãnh đạo Tehran che giấu số liệu thực tế.

Tiến sĩ Norman Fried, chuyên gia y tế, và giáo sư tại Đại học Columbia, nói với Fox News rằng Iran cố che giấu số liệu bởi nếu nước này nhanh chóng cách ly các bệnh nhân thì tỷ lệ người đi bầu cử hồi đầu năm sẽ thấp hơn, điều này tổn hại đến tính hợp pháp trong bầu cử mà Iran cố duy trì.

>> Xem thêm: 27 triệu người Philippines bị khóa chặt từ hôm nay, dân mất niềm tin vào chính phủ

Và ngay cả khi Iran được biết là đang chiến đấu với một trong những vụ dịch tồi tệ nhất thế giới từ hồi tháng 3, cộng thêm hệ thống y tế được trang bị yếu kém, chính phủ của họ đã từ chối nhận viện trợ nhân đạo từ tổ chức Bác sĩ không Biên giới (MSF) viện lý do tổ chức này là một phần của mạng lưới gián điệp phương tây. Các quan chức y tế cũng mạnh dạnh khẳng định Iran có nhiều giường trống trong bệnh viện. Ngoài ra, Iran cũng từ chối lời đề nghị giúp đỡ từ phía Mỹ, đổ lỗi cho các lệnh trừng phạt của Washington khiến khả năng điều trị của họ bị hạn chế.

Hiện tại, có hơn 18 triệu ca Covid-19 trên toàn thế giới và gần 700.000 người tử vong vì căn bệnh này.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Iran