Tin mới

Lộ thư bóc mẽ Nhà Trắng giúp Clinton bưng bít bê bối email

Thứ sáu, 07/10/2016, 10:42 (GMT+7)

Nhà Trắng của Tổng thống Obama đã tiếp xúc gần gũi với chiến dịch tranh cử của bà Clinton hồi năm ngoái khi xử lý tranh cãi xung quanh bê bối email của ứng viên này.

Nhà Trắng của Tổng thống Obama đã tiếp xúc gần gũi với chiến dịch tranh cử của bà Clinton hồi năm ngoái khi xử lý tranh cãi xung quanh bê bối email của ứng viên này.

Ứng viên tổng thống Mỹ Hillary Clinton. Ảnh: Reuters

Vụ bê bối xung quanh vấn đề email cá nhân của cựu Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton trong thời gian bà nắm giữ cương vị nhà ngoại giao hàng đầu nước Mỹ đã cản trở cuộc chạy đua chức tổng thống của bà. Những tiết lộ mới này sẽ khiến cử tri Mỹ càng thêm nhiều quan ngại.

Những email mà Ủy ban Quốc gia đảng Cộng hòa mới thu được và chia sẻ một phần cho tờ Wall Street Journal cho thấy những lần liên lạc giữa Nhà Trắng và Bộ Ngoại giao. Chúng chỉ ra chính quyền Obama đã phối hợp chặt chẽ với chiến dịch tranh cử tổng thống của bà Clinton để giải quyết và giúp kiềm chế các cuộc tranh cãi.

Một email chứa yêu cầu của Nhà Trắng gửi cho Bộ Ngoại giao để sắp xếp sao cho Ngoại trưởng John Kerry tránh thảo luận công khai về vụ bê bối email của bà Clinton. "Chúng ta ở giữa trận đánh này... nghĩ xem chúng ta có thể làm điều này để ông ấy không hỏi về email?", Giám đốc truyền thông Nhà Trắng Jennifer Palmieri viết cho phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Jennifer Psaki.

"Bịt miệng CBS (một đài truyền hình tại Mỹ)", Psaki viết hồi âm một ngày sau đó. "Và chúng ta sẽ chọn bất cứ đài truyền hình nào khác chỉ đưa những tin tào lao".

Palmieri sau đó đã rời Nhà Trắng tới làm việc cho chiến dịch của bà Clinton.

Đáp lại, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ John Kirby tuyên bố không có gì bất thường trong cuộc trao đổi giữa Psaki và Palmieri.

"Việc liên hệ giữa các nhân viên Nhà Trắng và Bộ Ngoại giao là thực tế phổ biến khi các quan chức cơ quan này có khả năng trả lời phỏng vấn trên truyền hình", tờ Wall Street Journal dẫn lời ông Kirby.

Những email đã được soạn khác chỉ ra những cuộc thảo luận của Nhà Trắng về việc có nên ngăn ông Kerry có nên xuất hiện trong một chương trình để tránh những câu hỏi về vụ bê bối email của bà Clinton phát sinh hay không.

Một cuộc trao đổi khác cho thấy một quan chức của Bộ Ngoại giao đảm bảo với luật sư của bà Clinton rằng bộ này không chỉ trích việc sử dụng email cá nhân của bà trước Quốc hội mặc dù báo chí Mỹ làm điều ngược lại.

Theo Meredith McGehe, một chuyên gia về nguyên tắc tài chính cho chiến dịch tranh cử nói rằng những cuộc trao đổi như thế này có thể hợp pháp kể từ khi các nhân viên Nhà Trắng được phép tham gia vào các hoạt động chính trị nhất định.

Bảo Linh (Sputnik)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: email