Tin mới

Lộ trình thay thế hoàn toàn xăng RON 92 bằng xăng sinh học E5

Thứ ba, 29/11/2016, 14:48 (GMT+7)

Dự kiến đến giữa năm 2017, xăng E5 sẽ được sử dụng rộng rãi và dần dần thay thế răng khoáng RON 92. 

Dự kiến đến giữa năm 2017, xăng E5 sẽ được sử dụng rộng rãi và dần dần thay thế răng khoáng RON 92. 

Theo thông tin từ Dân trí, Tri thức trực tuyến và CafeF, hiện nay việc thay thế xăng khoáng RON 92 bằng xăng E5 đang được thực hiện từ từ theo lộ trình, từ đó tiến đến mục tiêu thay thế hoàn toàn vào thời điểm thích hợp, dự kiến sẽ vào tháng 6/2017. Lộ trình này được Bộ Công thương đưa ra từ trước, hiện các doanh nghiệp sản xuất và kinh doanh xăng E5 đang nỗ lực thực hiện, tiến hành rà soát lộ trình.

Dự kiến vào tháng 6/2017, xăng E5 sẽ được đưa vào sử dụng thay thế xăng khoáng RON 92. Ảnh: Tri thức trực tuyến

Bộ Công thương cho biết, chất lượng xăng E5 khi cung cấp ra thị trường đã được đánh giá hợp chuẩn chất lượng sản phẩm. Các kết quả kiểm tra chất lượng của Tổng cục tiêu chuẩn đo lường chất lượng, Bộ khoa học và công nghệ đều cho thấy chất lượng xăng E5 đều đảm bảo theo quy định.

Việc cung cấp ethanol nhiên liệu dùng để phối trộn lượng xăng sinh học E5 chủ yếu đến từ 2 nhà máy nhiên liệu sinh học của công ty TNHH Tùng Lâm. Tổng công suất 150.000 tấn/năm, đủ để phối trộn trên 3 triệu tấn xăng sinh học E5 một năm.

Và nhằm đạt được mục tiêu sử dụng phổ biến xăng E5 trên thị trường, Bộ Công thương đề nghị các bộ, ngành, địa phương, đặc biệt là Hà Nội, TP.HCM, Hải Phòng thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Bộ Công thương cũng giao Bộ tài chính chủ trì, phối hợp cùng Bộ Công thương thực hiện tính giá bán lẻ xăng E5, E10, sử dụng quỹ bình ổn giá và điều hành giá theo quy định tại Nghị định 83 của Chính phủ.

Đánh giá về tình hình sản xuất và kinh doanh xăng sinh học E5, Thứ trưởng Bộ Công thương – ông Đỗ Thắng Hải cho biết, khó khăn nhất trong công tác này là sản xuất, phối chế vì giá nhiên liệu ethanol cao do giá sắn lát tăng liên tục, trong khi đó Giá dầu mỏ giảm cũng là nguyên nhân khiến giá xăng sinh học E5 kém cạnh tranh với nhiên liệu gốc khoáng về mặt kinh tế.

Cũng đồng quan điểm, ông Phan Thế Ruệ - Chủ tịch hiệp hội xăng dầu Việt Nam cũng cho rằng, để triển khia thành công Nhà nước cần có Chính sách kéo giá xăng E5 thấp hơn so với giá xăng khoáng, mức chênh lệch vào khoảng 1000 đồng/lít để khuyến khích người tiêu dùng chấp nhận và sử dụng phổ biến hơn.

Xem thêm video:

[mecloud]CBVIR0STjA[/mecloud]

Hoài An (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news