Tin mới

Lộ trình truyền virus corona của một người 'siêu lây nhiễm'

Thứ ba, 11/02/2020, 15:10 (GMT+7)

Một doanh nhân trung tuổi đến từ Anh đã lây lan virus corona cho rất nhiều người và được xem là một người "siêu lây nhiễm".

Câu chuyện của người đàn ông Anh bắt đầu với một hội nghị kinh doanh giống như nhiều cuộc hội nghị diễn ra trên toàn thé giới. Các tập đoàn và công ty đa quốc gia tập hợp nhân viên và khách hàng, những người khác lại để chia sẻ thông tin, bán sản phẩm...

Người đàn ông (chưa xác định danh tính) đã bay tới Singapore vào ngày 20-22/1 để dự sự kiện do công ty Servomex tài trợ. Công ty chế tạo cảm biến công nghiệp này có trụ sở tại tòa nhà 2 tầng, nằm tại thị trấn Crowborough, cách London 35 dặm về phía nam. Trong một tuyên bố, Servomex cho biết họ có "số lượng nhân viên hạn chế" ở các nước khác nhau đã được chẩn đoán nhiễm virus corona và đang được điều trị.

Khách sạn Grand Hyatt ở Singapore là nơi có 3 khách hàng tham dự hội nghị và có triệu chứng nhiễm bệnh sau khi trở về Malaysia và Hàn Quốc. Hiện họ đã được chẩn đoán nhiễm virus. Khách sạn cho biết 94 người nước ngoài đã ở tại Grand Hyatt cùng lúc hội nghị Servomex diễn ra, trong đó có những người đến từ Vũ Hán. Khách sạn cho biết họ đang dọn dẹp phòng khách, phòng họp, nhà hàng, trung tập fitness và các khu vực công cộng khác.

Một trong số những người bị nhiễm là người đàn ông đến từ Hove. Ông đã bay sang Pháp trước khi có biểu hiện bệnh. Ông đã ở cùng gia đình mình trong căn nhà gỗ trong vòng 4 ngày tại Contamines-Montjoie. Đã có 5 người Anh ở cùng ông tại căn nhà gỗ trên dãy Alps được chẩn đoán nhiễm virus corona trong đó có một cậu bé 9 tuổi. Một người đàn ông khác ở khu nghỉ dưỡng cũng được phát hiện có virus sau khi trở về quê nhà ở đảo Mallorca, Tây Ban Nha.

Ảnh minh họa: Internet

Sau đó, doanh nhân này quay trở lại Anh vào ngày 28/1 trên chuyến bay của hãng EasyJet, đi từ san bay Geneva đến Sân bay Gatwick, London. Hãng hàng không không tiết lộ có bao nhiêu người trên máy bay nhưng cơ quan y tế của Anh đang liên lạc với tất cả hành khách ngồi gần với người đàn ông. Trở về Anh, doanh nhân này đã ghé quán rượu The Grenadier ở Hove. Cơ quan y tế công cộng đã cảnh báo quán rượu rằng có "nguy cơ lây nhiễm tối thiểu" đối với khách hàng hay nhân viên trong quán.

Từ khách sạn Singapore, nơi ông được cho là nhiễm virus tại một cuộc hội thảo cho đến khu trượt tuyết tại Alps, Pháp và một quán rượu ở thị trấn Hove, nước Anh, trên các chuyến bay trở lại Anh, người đàn ông này đã tiếp xúc với hàng chục người khác, có khả năng lây nhiễm cho họ trước khi ông được chẩn đoán và nhập viện. Các quan chức y tế giờ đang tìm kiếm những người từng tiếp xúc với ông này.

Bác sĩ Nathalie MacDermott, giảng viên lâm sàng tại ĐH King's London cho biết việc dễ dàng lây lan virus làm dấy lên quan ngại rằng 90 người tham dự hội nghị có thể cũng đã bị nhiễm bệnh và "có thể bắt đầu chuỗi lây nhiễm tại quê nhà của họ".

Tổ chức Y tế Thế giới WHO cảnh báo rằng cho đến nay, với cụm lây nhiễm tương đối nhỏ, thật không công bằng và cường điệu khi mô tả doanh nhân Anh này là "siêu lây nhiễm". Đây là cụm từ để mô tả một người truyền bệnh cho số lượng người lớn bất thường. Và đây không phải cụm lây nhiễm duy nhất trong dịch virus corona lần này.

Ví dụ, có một nhóm nhỏ khác nhiễm bệnh liên quan tới một phụ nữ Trung Quốc. Bà này tới một cuộc họp tại một công ty phụ tùng ô tô Đức. Virus đã lan cho hàng chục người lao động và người nhà họ tại Đức.

Tuy nhiên, trường hợp của du khách đi du lịch một mình ở Anh nhấn mạnh tầm quan trọng của việc chia sẻ thông tin xuyên biên giới nhanh chóng và việc truy tìm những người có khả năng phơi nhiễm.

Đã có hơn 40.000 người nhiễm virus corona và hơn 1.000 người chết, phần lớn các trường hợp mắc bệnh là ở Trung Quốc. Không rõ virus được truyền đi như thế nào nhưng các chuyên gia nghĩ rằng nó lây chủ yếu do những giọt nước bắn ra lúc mọi người ho hoặc hắt hơi. Các quan chức y tế cảnh báo rằng mỗi người có thể mất tới 14 ngày để phát bệnh. Tuy nhiên, một nghiên cứu mới chỉ ra thời gian ủ bệnh của virus corona có thể lên đến 24 ngày.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news