Tin mới

"Lô vũ khí Việt Nam bị giữ thuộc chương trình hợp tác quốc phòng với Ukraine"

Thứ năm, 24/07/2014, 18:44 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Thông tin trên được ông Lê Hải Bình nêu tại cuộc họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao chiều nay 24/7. Trước đó báo nước ngoài đưa tin Phần Lan đã tạm giữ một lô vũ khí quá cảnh qua nước này có xuất xứ từ Việt Nam.>> Bi kịch gia đình người Việt trên MH17: Người chồng cũng mất vì tai nạn>> Bài phát biểu đẫm nước mắt của Ngoại trưởng Hà Lan tại LHQ về vụ MH17

 


(Tinmoi.vn) Thông tin trên được ông Lê Hải Bình nêu tại cuộc họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao chiều nay 24/7.

Video:

 

 

Trước đó, tờ Helsingin Sanomat của Phần Lan  đã đưa tin, hải quan Phần Lan đã ngăn chặn và thu giữ một container chứa các thành phần vũ khí tên lửa được chuyển đi Ukraine có địa chỉ nơi gửi là từ Việt Nam, ttrong container này chứa phụ tùng của hệ thống điều khiển phóng tên lửa

Cũng tại cuộc họp báo, ông Lê Hải Bình đã trả lời nhiều câu hỏi của báo giới liên quan đến các sự việc như 5 phụ nữ Việt Nam bị tấn công tại Trung Quốc, hỗ trợ gia đình người Việt gặp nạn trong vụ máy bay MH17 bị bắn rơi...

Theo đó, người phát ngôn Bộ ngoại giao Lê Hải Bình nhấn mạnh, ngay sau khi có thông tin về sự việc, Bộ Ngoại giao đã chỉ đạo Đại sư quán Việt Nam tại Trung Quốc tiến hành các biện pháp lãnh sự để bảo vệ công dân, đồng thời xác minh lại vụ việc.

Bộ ngoại giao cũng khẳng định sẽ thực hiện mọi biện pháp để bảo vệ các ngư dân hoạt động hợp pháp trên biển.


Người phát ngôn Bộ ngoại giao ông Lê Hải Bình

-Báo An ninh Thủ đô: Xin cho biết sự việc 1 người đàn ông TQ cầm dao tấn công 5 người VN làm 3 người chết, 2 người bị thương? VN đã biết vấn đề này chưa? Đã giải quyết đến đâu?

-Ngay sau khi nhận được thông tin, Bộ ngoại giao Việt Nam đã chỉ đạo các cơ quan ngoại giao của VN ở TQ khẩn trương làm việc với tỉnh Quảng Tây - TQ nhằm xác định nhân thân, cứu chữa kịp thời người bị thương, an táng những người đã mất.

-Thông tấn xã VN: Đề nghị cho biết thông tin Phần Lan tạm giữ lô hàng thiết bị quân sự từ Việt Nam đến Ukraine?

-Các cơ quan chức năng của Việt Nam cho biết, lô hàng này được mang đi bảo dưỡng trong chương trình hợp tác quốc phòng với Ukraine, vì vậy, việc làm này là bình thường và phù hợp với luật pháp quốc tế. Hiện các cơ quan chức năng đang hoàn thành các thủ tục quá cảnh tại Phần Lan.

-VnExpress: Có thông tin 1 người Việt thiệt mạng ở Nauy? Trong vụ MH17, Bộ Ngoại giao có hỗ trợ gia đình có 3 người Việt tử vong trong vụ tai nạn? Thông tin gia đình người Việt đó được bồi thường hơn 10 tỷ đồng là như thế nào?

-Hiện nay ĐSQ VN tại Nauy đang tích cực làm việc để xác minh thông tin trên.Trong vụ MH17, hiện nay, các cơ quan đại diện VN tại Hà Lan, Malaysia. Ukraine đang tích cực phối hợp, làm sao sớm đưa thi hài các nạn nhân về nước.

Ngay sau khi sự việc xảy ra, Bộ Ngoại giao liên hệ chặt chẽ với gia đình nạn nhân.

Về thông tin liên quan đến bồi thường, tôi xin khẳng định Bộ ngoại giao không đưa ra thông tin này.

-Báo Đời sống và Pháp luật: Hiện Trung Quốc đã dịch chuyển giàn khoan ra khỏi vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của VN, vậy VN có tính đến các biện pháp kiện TQ ra tòa án quốc tế đối với các hành vi vi phạm của họ trong thời gian hạ đặt giàn khoan trái phép hay không? Hiện chúng ta có còn theo dõi hoạt động của giàn khoan nữa hay không?

-Như chúng tôi đã từng khẳng định, Việt Nam sẽ làm mọi biện pháp để bảo vệ chủ quyền bằng các biện hòa bình. Hiện nay, các cơ quan chức năng của Việt Nam vẫn đang theo dõi sát sao tất cả các hoạt động của các bên trên Biển Đông.

-Người Đưa tin: Hiện nay giàn khoan Hải Dương 981 đã ra khỏi vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của VN chưa?

-Hiện giàn khoan của Trung Quốc đã hoàn toàn ra khỏi vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam.

-Pháp luật TP HCM: VN có biện pháp nào để đảm bảo Trung Quốc không hạ đặt giàn khoan trái phép nữa? Trong thời gian hạ đặt giàn khaon trái phép, quan hệ giữa Việt Nam và Trung Quốc ra sao?

-Như tôi đã khẳng định, Việt Nam sẵn sàng thực hiện mọi biện pháp để bảo vệ chủ quyền. Trong thời gian giàn khoan của Trung Quốc hoạt động bất hợp pháp, quan hệ giữa Việt Nam và Trung Quốc vẫn diễn ra bình thường trên mọi mặt.

Chinadaily: Có thông tin các chuyến bay từ Việt Nam đến Trung Quốc gặp khó khăn. Xin ông bình luận về thông tin này?

Theo thông tin chúng tôi có được, các hoạt động hàng không Việt Nam, các chuyến bay từ Việt Nam tới Trung Quốc vẫn diễn ra bình thường.

Sắp tới có diễn đàn khu vực ASEAN 21, Việt Nam có đưa vấn đề giàn khoan Hải Dương 981 ra thảo luận?

Diễn đàn khu vực ASEAN 21 sẽ được tổ chức tại Myama từ 5 đến 10-8 với sự tham dự của Ngoại trưởng 27 nước. Đây là diễn đàn khu vực nên những vấn đề liên quan đến an ninh, hòa bình, ổn định trong khu vực sẽ được các nước trao đổi.

An ninh thủ đô: Trung Quốc vừa cho nạo vét kênh ở một đảo của quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam. Việt Nam có phản ứng như thế nào?

Việt Nam đã nhiều lần khẳng định chủ quyền không tranh cãi với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Chúng tôi tái khẳng định mọi hoạt động của Trung Quốc tại hai quần đảo này đều bất hợp pháp và vô giá trị.

Đức Thuận - Khánh Duy

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: MH17 Ukraine

Báo Nga: "Phương Tây nên giữ lấy răng vì ngụy tạo vụ MH17"

Trong cuộc phỏng vấn với kênh truyền hình Zvezda, các chuyên viên quân sự Nga cho rằng, báo cáo sơ bộ mới công bố của nhóm nghiên cứu quốc tế điều tra vụ máy bay MH17 bị bắn hạ rất giống với lối điều tra của WADA về các vận động viên Nga tại Olympic và Paralympic.