Tin mới

Lo vũ khí hạt nhân của Bắc Kinh, Mỹ cấm Intel bán chíp điện tử cho TQ

Thứ bảy, 11/04/2015, 14:25 (GMT+7)

Một hệ thống siêu máy tính Thiên Hà 2 của Trung Quốc hiện nay sử dụng khoảng 10 ngàn con chíp điện tử Xeon và Xeon Phi của tập đoàn Intel.

Một hệ thống siêu máy tính Thiên Hà 2 của Trung Quốc hiện nay sử dụng khoảng 10 ngàn con chíp điện tử Xeon và Xeon Phi của tập đoàn Intel.


Năng lực vũ khí hạt nhân của Trung Quốc đang mạnh dần

Chính quyền Mỹ đã ban hành lệnh cấm bán các con chip điện tử của tập đoàn công nghệ Intel cho Trung Quốc khi Bắc Kinh đề nghị Intel bán cho họ những thiết bị mạnh hơn để nâng cấp hệ thống siêu máy tính Thiên Hà 2.

Hoa Kỳ cho rằng phải đưa ra lệnh cấm này đối với Intel bởi nếu để việc mua bán tiếp tục diễn ra, Trung Quốc sẽ nâng cấp được các siêu máy tính mới nhất của nước này như Thiên Hà 2, và chắc chắn nó sẽ giúp Trung Quốc nâng cao được khả năng nghiên cứu, mô phỏng và chế tạo các loại vũ khí hạt nhân mạnh hơn, nhỏ hơn.

Hiện nay, siêu máy tính Thiên Hà 2 của Trung Quốc có thể thực hiện 1 nghìn triệu triệu (quadrillion) phép tính mỗi giây, hầu hết công nghệ của Thiên Hà 2 được Bắc Kinh tuyên bố là do TQ tự nghiên cứu, chế tạo.

Tuy nhiên, một hệ thống siêu máy tính Thiên Hà 2 của Trung Quốc hiện nay sử dụng khoảng 10 ngàn con chíp điện tử Xeon và Xeon Phi của tập đoàn Intel.

 

Một loại tên lửa đạn đạo của TQ

Trong nhiều năm qua, Intel vẫn tiếp tục các thỏa thuận bán chíp điện tử máy tính cho Trung Quốc nhưng kể từ tháng 8 vừa qua, Bộ Thương Mại Hoa Kỳ đã yêu cầu Intel phải nộp đơn đề nghị chính quyền Mỹ nếu muốn tiếp tục bán chip cho Trung Quốc.

Nhà sản xuất chip lớn nhất của Mỹ cho hay: "Intel đã tuân thủ các thông báo của Bộ Thương Mại Hoa Kỳ và đã nộp đơn để xin giấy phép xuất khẩu nhưng sau đó đã bị từ chối. Chúng tôi phải tuân thủ luật pháp Mỹ".

 

Trong tháng 1 vừa qua, Mỹ đã đưa 4 cơ quan lớn được trang bị siêu máy tính trên thế giới vào danh sách cần ngăn chặn nhận hàng công nghệ cao nhập khẩu từ Mỹ.

Danh sách này của Mỹ có: Đại học quốc gia về Công nghệ phòng thủ Trung Quốc, Trung tâm siêu máy tính quốc gia TQ ở Quảng Châu nơi vận hành hai hệ thông siêu máy tính Thiên Hà 1 và Thiên Hà 2.

Hòa Bình

 

 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news