Tin mới

Loài cây già nhất thế giới có tuổi thọ 9.550 năm

Thứ hai, 21/11/2016, 09:47 (GMT+7)

Một cây tùng bách thuộc tỉnh Dalarna tồn tại từ thời cuối của Kỷ Băng Hà. Hiện tại, cây tùng bách này đã có tuổi thọ lên tới 9.550 năm và trở thành cây sống lâu nhất trên hành tinh.

Một cây Tùng Bách tại Thụy Điển đã trở thành cây già nhất trên trái đất với tuổi thọ lên tới 9.550 năm.

Giáo sư Leif Kullman và những người cộng sự của mình thuộc Khoa Sinh thái học và Khoa học môi trường tại Đại học Umeå, Thuỵ Điển đã phát hiện ra một cây tùng bách thuộc tỉnh Dalarna tồn tại từ thời cuối của Kỷ Băng Hà. Hiện tại, cây tùng bách này đã có tuổi thọ lên tới 9.550 năm và trở thành cây sống lâu nhất trên hành tinh.

Cây tùng bách già nhất trên thế giới với tuổi thọ 9550 năm.

Cây sống ở độ cao 910 mét so với mực nước biển với chiều cao khá khiêm tốn chỉ khoảng 4m. Mặc dù đã trải qua hơn 9000 năm tồn tại, tuy nhiên cây tùng bách có vóc dáng mảnh dẻ và hoàn toàn khác với hình dáng của các cây cổ thụ trong khu vực.

Cây sống ở độ cao 910 mét so với mực nước biển.

Để lí giải về hiện tượng tại sao cây tùng bách có thể sinh sống trong một khoảng thời gian dài với điều kiện khắc nghiệt, giáo sư Leif Kullman cho biết: “Khả năng tự nhân bản tế bào của cây chính là chìa khóa quan trọng giúp chúng sống sót cho tới ngày nay. Bộ rễ của chúng không ngừng phát triển và liên tục thay thế các tế bào chết đi. Vì vậy chúng giúp cây kéo dài tuổi thọ trong suốt 9.550 năm qua”.

Bộ rễ của cây liên tục phát triển để thay thế các tế bào già cỗi.

Ngoài ra, các nhà nghiên cứu vô cùng bất ngờ khi phát hiện ra nhiều cây tùng bách khác cũng có tuổi thọ từ 5000 đến 6000 tuổi trong khu vực này. Tuy nhiên, giáo sư Leif Kullman khẳng định rằng cây tùng bách tồn tại 9.550 năm là cây già nhất trên thế giới. Bởi cách đây 11 năm trước, băng tuyết đã phủ kín Thụy Điển cho tới thời cuối của Kỷ Băng Hà.

Nguyễn Tâm (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news