Tin mới

Loài cây kỳ lạ cho ra 40 loại quả khác nhau

Thứ năm, 24/07/2014, 16:18 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Loài cây kỳ lạ này thể ra cùng lúc 40 loại quả khác nhau trên cùng một thân cây thu hút sự chú ý của nhiều người.

(Tinmoi.vn) Loài cây kỳ lạ này thể ra cùng lúc 40 loại quả khác nhau trên cùng một thân cây thu hút sự chú ý của nhiều người.

Cha đẻ của Cây 40 trái là nghệ sĩ Sam Van Aken, đến từ trường Đại học Syracuse, Mỹ. Nơi làm việc của ông chỉ gói gọn tại vườn cây ăn quả tại Trung tâm Thí nghiệm Nông nghiệp bang New York.

Hầu hết trong năm, cây trông bình thường nhưng vào mùa xuân, nó sẽ nở hoa ra các màu từ tông hồng, đỏ thẫm cho tới trắng. Sau đó, vào khoảng tháng 7 cho tới tháng 10, nó sẽ ra tới 40 loại trái cây khác nhau ví dụ như quả hạch, mơ, cherry, xuân đào, đào cho hay nho...

              

Cây kỳ lạ này có thể cho ra 40 loại quả sau khi mùa nở hoa

Nơi Aken trồng thử nghiệm loại cây kỳ thú này là một vườn ăn quả tại Trạm thí nghiệm nông nghiệp quốc gia New York. Ông đã thuê lại nó khi nghe tin vườn cây bị đóng cửa. Sau khi cố gắng cấy ghép hơn 250 giống hoa với nhau, Aken đã thử ghép một vài tế bào gốc của các loài khác nhau vào một cây duy nhất.

               

Phương pháp được cha đẻ của nó sử dụng là ghép chồi

Sau khi 250 loại cây quả bắt đầu ra hoa, ông Sam bắt đầu lai ghép một số cành vào gốc của một thân cây đơn.

Khi cây được 2 tuổi, ông tiếp tục lai ghép một số giống khác vào thân sao cho thành những nhánh riêng biệt.

                     

Ban đầu, nó chỉ là một loại cây đơn 

Sử dụng kỹ thuật ghép chồi, ông Sam đã ghép từng đoạn chồi vào vết rạch ở thân cây. Sau một mùa đông, nhánh bắt đầu phát triển liền vào với thân cây chính và cũng được cắt tỉa như bình thường.

Cho đến nay, ông Aken đã trồng được 16 cây “40 thứ quả”, thời gian trồng trong 5 năm. Ông đã chọn các loài quả có hạt vì sự đa dạng và dễ thích nghi của loài này. Ông thường dùng tỏi và bạc hà ở quanh gốc cây để đuổi hươu đi.

                          

Cây cho ra các loại quả khác giống đã xuất hiện ở Việt Nam nhưng cho ra đến 40 loại thì chưa từng có

"Bằng cách ghép những giống khác nhau lên một cây mẹ theo một thứ tự nhất định. Về cơ bản tôi đã có thể “tạc” một cây hoa theo ý mình”, ông Aken nói, "Tôi đã nói với mọi người rằng chỉ cần trồng [một cây] tại nhà và nó cung cấp đầy đủ mọi loại trái cây về cả chất lẫn lượng cho nhu cầu của họ”.

Thoa Nguyễn

Xem thêm video trên Tin Mới: Quái xế bốc đầu, mài đuôi xe SH trên đường

 

 


Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news