Tin mới

Loài chim đặc biệt có thể bay cả năm trời mà không cần hạ cánh

Thứ ba, 15/11/2016, 10:56 (GMT+7)

Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng chim yến chính là loài chim có hành trình bay dài nhất trong thế giới tự nhiên với 10 tháng bay không ngừng nghỉ.

Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng chim Yến chính là loài chim có hành trình bay dài nhất trong thế giới tự nhiên với 10 tháng bay không ngừng nghỉ.

Một nhóm các nhà khoa học tại Đại học Lund, Thụy Điển đã vô cùng bất ngờ khi phát hiện ra rằng chim yến có thể bay liên tục trong vòng 10 tháng liền mà không hề hạ cánh. Khả năng đặc biệt với thời gian bay kỉ lục này không phải bất kì loài chim nào cũng may mắn có được.

Chim yến có thể bay liên tục trong suốt 10 tháng liền trên không trung.

Để kiểm chứng kết quả của hiện tượng trên, các nhà nghiên cứu đã tiến hành một cuộc khảo sát liên tục trong suốt 2 năm liền với sự hỗ trợ của thiết bị theo dõi tí hon gắn trên thân của 13 con chim yến. Thiết bị theo dõi này sẽ giúp các nhà nghiên cứu ghi lại khoảng thời gian bay, tốc độ bay và các địa điểm chim yến di chuyển qua. Kết quả cho thấy, 3 trong số 10 con chim yến có thể bay liên tục mà không ngừng nghỉ trong suốt 10 tháng liền. Đặc biệt, chim yến chỉ dành ra khoảng 2 tháng để nghỉ ngơi và chuẩn bị cho mùa sinh sản.

Thiết bị theo dõi tí hon được gắn trên thân của chim yến.

“Nghiên cứu này đã cho chúng ta thấy một giới hạn mới về cơ chế sinh học của động vật. Với quãng thời gian bay suốt trong 10 tháng, chim yến được biết đến với kỉ lục bay dài nhất trong thế giới tự nhiên”, Anders Hedenström, một thành viên của nhóm nghiên cứu chia sẻ.

Chim yến chỉ dành khoảng 2 tháng để nghỉ ngơi trong năm.

Ngoài ra, các nhà khoa học cũng cho biết, quá trình thay lông cánh và lông đuôi của chim yến cũng diễn ra trong suốt quá trình bay lượn. Điều này cũng khiến các nhà nghiên cứu đặt ra nhiều câu hỏi về thời gian ngủ nghỉ và năng lượng vốn có của loài chim đặc biệt này. Một số những giả thuyết cho rằng, chim yến có thể ngủ chốc lát trong quá trình bay thấp ở độ cao từ 2 đến 3 ki lô mét mỗi ngày. Tuy nhiên, cho tới nay, vẫn chưa có một nhà khoa học nào tìm ra lời giải thích hợp lý nhất cho hiện tượng đặc biệt này. Đây vẫn còn là một thách thức lớn đối với các nhà khoa học trên toàn thế giới.

Nguyễn Tâm (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: các loài chim lạ