Tin mới

Loại gia vị quen thuộc với người Việt, không phải ai cũng ăn được giúp kéo dài tuổi thọ

Thứ tư, 11/11/2020, 17:26 (GMT+7)

Một nghiên cứu mới phát hiện ra việc ăn ớt có thể kéo dài tuổi thọ của con người. Tuy nhiên, các nhà khoa học vẫn cần tìm hiểu thêm để đưa ra những kết luận cuối cùng.

Dựa trên hồ sơ sức khỏe của nửa triệu người từ khắp các quốc gia như Trung Quốc, Italy, Iran và Mỹ, Viện Tim, Mạch và Lồng ngực thuộc Phòng khám Cleveland, bang Ohio thấy rằng những người ăn ớt giảm nguy cơ tử vong do mọi nguyên nhân lên đến 25%. Tác giả chính của nghiên cứu, tiến sĩ Bo Xu cho biết trong ớt có một thành phần hoạt tính gọi là Capsaicin, có thể mang lại nhiều lợi ích tiềm năng cho sức khỏe.

Tuy nhiên, tiến sĩ Xu nhấn mạnh rằng dữ liệu trong nghiên cứu còn sơ bộ và họ không đưa ra các khuyến nghị nào. Nghiên cứu cũng cho thấy những người ăn ớt giảm 26% tỷ lệ tử vong do tim mạch, 23% do ung thư và 25% do các nguyên nhân khác so với những người không bao giờ ăn ớt.

Ăn ớt có thể kéo dài tuổi thọ của con người. Ảnh: Getty

Các nghiên cứu trước đây đã phát hiện ra chất Capsaicin có đặc tính chống viêm và chống oxy hóa, giúp ngăn ngừa ung thư. Các nhà nghiên cứu cũng phát hiện ra ăn ớt giúp làm giảm tỷ lệ tử vong do bệnh tim.

Tuy nhiên, một nghiên cứu trên 4.500 người phát hiện ra rằng ăn trên 50g ớt mỗi ngày sẽ có nguy cơ mất trí nhớ cao gấp đôi. Ăn nhiều ớt liên quan đến việc suy giảm 56% trí nhớ trong vòng 15 năm. Nhưng, các nhà nghiên cứu cảnh báo rằng những kết luận này mang tính suy đoán cao. Tiến sĩ Xu cũng cho biết không nên đưa ra quá nhiều kết luận từ nghiên cứu mới nhất.

"Chúng tôi rất ngạc nhiên khi thấy trong những nghiên cứu trước đây, việc tiêu thụ ớt thường xuyên có liên quan đến việc giảm nguy cơ tử vong do mọi nguyên nhân, bệnh tim mạch và ung thư. Điều này nhấn mạnh rằng các yếu tố chế độ ăn uống có thể đóng vai trò quan trọng trong sức khỏe tổng quát", ông nói.

"Tuy nhiên, lý do và cơ chế chính xác có thể giải thích cho những phát hiện này thì chưa được biết rõ. Do đó, không thể kết luận ăn nhiều ớt có thể kéo dài tuổi thọ và giảm tỷ lệ tử vong, đặc biệt là do các yếu tố tim mạch hoặc ung thư. Cần phải nghiên cứu thêm để có bằng chứng từ các nghiên cứu đối chứng để xác nhận những phát hiện sơ bộ này".

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news