Tin mới

Loại quả có độc tố dẫn đến chết người được mua bày mâm ngũ quả ngày Tết

Thứ sáu, 09/02/2018, 09:35 (GMT+7)

Theo các chuyên gia, quả dư có màu vàng ươm, được nhiều người chọn mua đưa lên mâm ngũ quả dịp Tết với quan niệm cầu xin dư giả nhưng lại mang độc tố có thể dẫn đến chết người.

Theo các chuyên gia, quả dư có màu vàng ươm, được nhiều người chọn mua đưa lên mâm ngũ quả dịp Tết với quan niệm cầu xin dư giả nhưng lại mang độc tố có thể dẫn đến chết người.

Loại quả có độc tố dẫn đến chết người được mua bày mâm ngũ quả ngày Tết

Một số người dân chọn mua quả dư. Ảnh: Bảo Phương

Theo ghi nhận của PV, những ngày gần Tết, bên cạnh các loại quả quen thuộc như dưa hấu, bưởi, cam…, một loại quả khác được bày bán tại không ít chợ là quả dư (hay còn gọi là quả dư thừa, quả cà đầu bò, cà đầu vú).

Một số tiểu thương ở chợ Thành Công và chợ Mai Động cho biết, quả dư là loại quả được trồng nhiều ở các tỉnh miền Nam như Bến Tre, Vĩnh Long, Đồng Tháp và khoảng 2 năm nay, quả dư bắt đầu có mặt ở thị trường hoa quả chưng ngày Tết ở miền Bắc.

Đây là loại quả đẹp rất bắt mắt, hình thù độc lạ và điều đặc biệt thu hút chính là cái tên tượng trưng cho sự… dư giả, mang lại nhiều ý nghĩa khi chưng Tết.

Theo quan sát, quả dư dài khoảng 5 - 8cm, với vỏ ngoài có màu vàng bóng loáng, phình rộng ở gốc và có 5 u to đều lồi gần phần cuống.

Một số người bán cho biết, 5 phần u lồi này rất quan trọng nó thể hiện sự dư giả tròn đầy, sung túc. Hiện giá các quả dư được bán từ 8.000 - 12.000/quả, tùy vào kích thước, đẹp.

Các tiểu thương ở một số chợ của Hà Nội cho biết thêm, họ chủ yếu nhập cả thùng các quả dư này ở chợ đầu mối về sau đó đưa sang bán lẻ và loại quả này chỉ có thể bày trên mâm ngũ quả cho đẹp còn không ăn được.

Loại quả có độc tố dẫn đến chết người được mua bày mâm ngũ quả ngày Tết - Ảnh 1.

Hình ảnh quả dư được bán tại một số chợ ở Hà Nội.

Trao đổi với PV, lương y Nguyễn Ngọc Sinh (Hà Nội) cho hay, quả dư còn được gọi là cà vú thuộc họ cà độc dược. Loại quả này ra hoa kết quả quanh năm, chủ yếu là vào mùa thu và mùa đông.

Theo lương y Sinh, trái dư có chất độc gây mê ở liều thấp, nếu chẳng may người lớn ăn phải và nếu ăn từ 2 quả lên thì độc tính của nó gây hôn mê sâu dễ dẫn đến tử vong.

Với trẻ con lỡ ăn phải sẽ gây hiện tượng chóng mặt, nôn ói và huyết áp tăng cao dẫn đến co giật, tử vong.

"Do đó mọi người cần hết sức lưu ý, không nên bày hay sử dụng loại quả này vào mục đích nào khác hoặc để trẻ nhỏ cầm, ăn phải, bởi có thể dẫn đến hậu quả đáng tiếc", lương y Sinh khuyến cáo.

Một dược sĩ công tác tại nhóm Chăm sóc sức khỏe cộng đồng Aftercare (TP Hồ Chí Minh) cho biết thêm, quả dư còn được gọi là cà vú, có tên khoa học là Solanum mammosum thuộc họ cà độc dược.

Quả có hình thù như một núm vú to dài khoảng 5 - 8cm, có màu vàng bóng loáng, đặc biệt gần phần cuống có các phần thịt dư to nhỏ khác nhau. Ngoài ra, trong quả có phần hạt có màu nâu đậm.

Quả này rất độc, nó chứa các chất Solanine, Scopolamine với nồng độ cao nên độc tính rất mạnh. Nó còn chứa các chất như Atropine và Hyoscyamine gây ảo giác và liệt cơ.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news