Tin mới

Loại roi 'gia pháp' thời xưa bất ngờ thành đặc sản, giá cả trăm nghìn đồng/kg

Thứ ba, 10/11/2020, 11:20 (GMT+7)

Từ một loại cây mọc hoang trên rừng, thường dùng trong đồ thủ công mỹ nghệ, thậm chí để dùng làm roi dạy dỗ trẻ em, đọt mây (ngọn mây) đã trở thành đặc sản xuất hiện trong thực đơn của các nhà hàng, được nhiều người lùng mua với giá khá cao.

Với đặc điểm bền, chắc, không bị mối mọt… cây mây từ bao đời nay đã trở thành nguyên liệu quen thuộc dùng để bó buộc hoặc đan lát đồ thủ công mỹ nghệ. Thậm chí, loại cây này cũng được dùng để làm roi được sử dụng để phạt đòn trong trường học chủ yếu tại Anh, Ấn Độ, Sri Lanka, Malaysia, Singapore, Australia và New Zealand.

Từng được xem là nhanh roi gia pháp trong nhà khiến nhiều đứa trẻ lên người, đọt mây đã trở thành đặc sản nhà hàng. Ảnh: FB

Tại Đông Nam Á trong đó có Việt Nam, việc dùng roi mây để 'dạy dỗ' trẻ em và thiếu niên trước đây khá phổ biến. Thế nhưng, ít ai biết được đọt mây cũng có thể chế biến thành nhiều món ăn dân dã, được bán với giá cả trăm nghìn đồng/kg.

Nói đến mây, người ta thường chỉ nghĩ đến việc dùng để đan lát. Nhưng không phải ai cũng biết đọt mây có thể chế biến thành món ăn rất đặc biệt.  Ảnh: FB

Theo mọt người dân (trú tại Buôn Hồ, Đắk Lắk) cho biết, mây rừng là loại thân leo trước đây mọc um tùm khắp rừng được bà con lấy về đan gùi hay một số vật dụng trong nhà. Còn đọt mây non cũng được dùng để chế biến các món ăn quen thuộc trong bữa cơm hàng ngày của đồng bào Ê Đê.

5 cây đọt mây có giá 40k.  Ảnh: FB

Khi diện tích rừng ngày càng hẹp lại, muốn ăn đọt mây, đồng bào phải đi rất xa, sâu trong rừng, tốn rất nhiều công sức. Do đó, đọt mây trở thành quý hiếm, thi thoảng mới gặp để mua.

Mỗi bó gồm 5 đọt mây được rao bán với giá 40.000 đồng, đắt hơn các loại rau khác nhiều lần nhưng luôn trong tình trạng cháy hàng, không có hàng để bán.

Mấy năm gần đây đọt mây bỗng trở nên quý hiếm. Nhiều người đi rừng về, chưa kịp mang ra chợ đã được thương lái thu mua tận nhà với giá từ 7-12.000 đồng/đọt.  Ảnh: FB

Đọt mây nướng dưới than củi hồng chấm muối ớt có hương vị rất thơm, bùi và không dai. Mặc dù món ăn có vị hơi đăng đắng nhưng lẫn trong đó là độ ngọt, hương thơm cứ quyến luyến mãi đầu lưỡi.  Ảnh: FB

Người dân địa phương cho biết, món phổ biến nhất là đọt mây nướng. Ngoài ra có thể nấu cháo, nấu lẩu, xào thịt bò, hầm xương hoặc giã nát nấu với cá khô, lá nhíp trong ống tre.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news