Tin mới

Loại thuốc nổ gài trong cây ATM tại Quảng Ninh thường dùng trong khai thác mỏ, hầm lò

Chủ nhật, 14/10/2018, 14:28 (GMT+7)

Theo Trung tá Toàn, 10 thỏi thuốc nổ gài trong máy ATM ở Quảng Ninh đã được đấu nối với nhau bằng hệ thống dây dẫn điện và để ở chế độ chờ nổ.

Theo Trung tá Toàn, 10 thỏi thuốc nổ gài trong máy ATM ở Quảng Ninh đã được đấu nối với nhau bằng hệ thống dây dẫn điện và để ở chế độ chờ nổ.

Trao đổi với PV, đại diện Ban Công binh, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Quảng Ninh, cho biết, đến khoảng 14h10 ngày 13/10, đơn vị đã phối hợp với các cơ quan chức năng tháo gỡ thành công số mìn ra khỏi máy ATM và đưa về nơi an toàn.

Theo đại diện Ban, 10 thỏi thuốc nổ được lực lượng công binh gỡ ra khỏi máy ATM là loại công nghiệp dẻo hay còn gọi lại nhũ tương lò đá thường dùng trong lĩnh việc công nghiệp khai thác mỏ, hầm lò và đây là loại thuốc nổ mạnh.

Trung tá Phạm Thanh Toàn, Trưởng ban Công binh Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Quảng Ninh cho hay, 10 thỏi thuốc nổ đã được đấu nối với nhau bằng hệ thống dây dẫn điện, hai dây kích nổ giấu dưới gầm và để ở chế độ chờ nổ.

Nếu không phát hiện sớm, khả năng thủ phạm sẽ cho nổ và với 2kg thuốc nổ bán kính sát thương có thể lên tới hàng trăm mét và hậu quả rất khôn lường.

"Để đấu nối được 10 thỏi thuốc nổ trên phải là người có trình độ, am hiểu về lĩnh vực này. Với số lượng thuốc nổ và cách thức đấu nối thì 1 người không làm được, mà phải cần đến ít nhất 3 người", trung tá Toàn cho biết thêm.

Một chuyên gia trong lĩnh vực bom mìn từng công tác tại Binh chủng Công binh cho rằng, với lượng thuốc nổ lên tới 2kg nếu được kích hoạt phát nổ có thể khiến trụ ATM này nổ tung.

Theo vị này, như thông tin báo chí phản ánh, việc đấu nối hệ thống rất tinh vi, khó có thể một người làm được và người làm cần am hiểu về các kỹ thuật liên quan đến thuốc nổ, hệ thống điện, kích hoạt nổ.

Đặc biệt, các đối tượng đã phải khảo sát kỹ địa bàn, chọn một máy ATM để đặt hệ thống thuốc nổ.

Vị này nhận định, mục đích đặt mìn nhiều khả năng là để phá hoại chứ không phải để lấy tiền, bởi thủ phạm nhằm vào khu dân cư đông đúc, máy ATM ở trung tâm thành phố.

Trước đó, sáng 13/10, một nhân viên ngân hàng trong lúc kiểm nạp tiền vào máy ATM tại toà nhà 9 tầng CT1, khu chung cư dành cho công nhân Công ty than Nam Mẫu, tại phường Yên Thanh (thành phố Uông Bí, Quảng Ninh) thì phát hiện các thỏi hình trụ nghi là thuốc nổ nên báo cơ quan chức năng.

Ngay sau khi tiếp nhận thông tin về vụ việc, Công an tỉnh Quảng Ninh huy động hơn 200 cán bộ chiến sĩ phong toả hiện trường, di dời hàng trăm cư dân khỏi toà nhà. Quân đội cũng huy động hơn 50 người tới hiện trường để xử lý các thỏi hình trụ nghi là thuốc nổ.

Đến chiều cùng ngày, Công an tỉnh phối hợp với Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh khám nghiệm tại 2 cây ATM và đã tháo gỡ, vô hiệu hóa, thu giữ 10 thỏi nghi là thuốc nổ.

Cụ thể, tại cây ATM số 7 có 6 thỏi, cây ATM số 8 có 4 thỏi, tổng trọng lượng khoảng 2kg. Quá trình tháo gỡ đảm bảo an toàn tuyệt đối.

Vụ việc đang được Công an tỉnh Quảng Ninh chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ và Công an TP Uông Bí tập trung điều tra làm rõ.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news