Tin mới

Loạt chính sách thay đổi ý thức người dân từ năm 2020

Thứ năm, 09/01/2020, 10:02 (GMT+7)

Có rất nhiều chính sách quan trọng có tác động đến nhiều lĩnh vực, góp phần thay đổi ý thức người dân và có hiệu lực từ đầu năm 2020.

Thông tin mới nhất trên Pháp luật TP HCMLao Động cho hay từ ngày 1/2020 hàng loạt những văn bản có hiệu lực tác động đến nhiều lĩnh vực quan trọng trong đời sống xã hội.

Cấm lái xe khi uống bia, rượu

Trong điều 5 Luật phòng chống tác hại của rượu, bia 2019 đã quy định nhiều hành vi cấm như: Cấm điều khiển phương tiện giao thông mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn; Cấm xúi giục, kích động, lôi kéo, ép buộc người khác uống rượu, bia; cấm người chưa đủ 18 tuổi uống rượu, bia; Cấm bán, cung cấp rượu, bia cho người chưa đủ 18 tuổi… Một điều cấm đáng chú ý nữa là cấm cán bộ, công chức, viên chức, học sinh, sinh viên uống rượu, bia ngay trước, trong giờ làm việc, học tập và nghỉ giữa giờ.

Từ ngày 1/1/2020 Nghị định 100/2019 xử phạm vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt cũng có hiệu lực.

Từ năm 2020 sẽ cấm bán rượu, bia cho người chưa đủ 18 tuổi. Ảnh: Internet

Theo đó, mức phạt cho hành vi vi phạm về nồng độ cồn đã được điều chỉnh tăng lên nhiều so với quy định cũ.

Cụ thể, mức phạt cao nhất đối với ô tô vi phạm nồng độ cồn là từ 30 triệu đến 40 triệu đồng, tước GPLX từ 22 đến 24 tháng. Còn đối với xe máy phạt tiền từ 6 triệu đến 8 triệu đồng, tước GPLX từ 22 đến 24 tháng.

Vật nuôi phải được đối xử nhân đạo

Theo Luật chăn nuôi năm 2018 chính thức có hiệu lực từ ngày 1/1/2020, đáng chú ý một điểm mới trong Luật chăn nuôi lần này là phải đối xử nhân đạo đối với vật nuôi.

Theo tổ chức cá nhân chăn nuôi cần phải có chuồng trại, không gian chăn nuôi phù hợp với vật nuôi: Khong đánh đập, hành hạ vật nuôi.

Cơ sở giết mổ vật nuôi trước khi giết mổ phải hạn chế gây sợ hãi, đau đớn cho vật nuôi; không đánh đập, hành hạ vật nuôi; Phải có biện pháp gây ngất vật nuôi trước khi giết mổ; không để vật nuôi chứng kiến đồng loại bị giết mổ.

Đây là quy định mang tính nhân văn, đã được các cơ sở kinh doanh lớn áp dụng từ lâu để tiệm cận với tiêu chuẩn quốc tế. Tuy nhiên, việc này chưa được thực hiện đại trà ở các cơ sở nhỏ lẻ.

TP HCM khuyến khích người dân không ăn thịt chó

Mới đây, Ban Quản lý an toàn thực phẩm TP HCM đưa ra khuyến cáo người dân không nên ăn thịt chó vì lo sợ tiểm ẩn nhiều nguy cơ.

Theo Ban Quản lý an toàn thực phẩm sử dụng thịt chó tiềm ẩn nhiều rủi ro về sức khỏe do quá trình nuôi, giết mổ không được cơ quan nhà nước kiểm dịch, kiểm soát. Điều đó dẫn đến sử dụng thịt chó không an toàn dễ có nguy cơ nhiễm các vi sinh vật gây bệnh, đặc biệt virus gây bệnh dại.

Cấm công ty tài chính gọi điện đến người thân khách hàng để đòi nợ

Trong thông tư 18/2019 của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam sửa đổi Thông tư 43/2016 quy định cho vay tiêu dùng của công ty tài chính cũng có hiệu lực từ ngày 1/1/2020.

Cụ thể, Thông tư 18 đã siết chặt hơn các quy định đối với công ty tài chính trong việc thúc giục đòi nợ khách hàng.

Ngoài việc yêu cầu các công ty này không được sử dụng biện pháp đe dọa đối với khách hàng; không nhắc nợ trong khoảng thời gian 7h đến 21h như trước đây thì các công ty tài chính còn bị buộc không nhắc nợ, đòi nợ, gửi thông tin về việc thu hồi nợ của khách hàng đối với tổ chức, cá nhân không có nghĩa vụ trả nợ như người thân của khách hàng.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news