Tin mới

Loạt sai phạm nghiêm trọng của nguyên Tổng giám đốc Sagri Lê Tấn Hùng

Thứ bảy, 06/07/2019, 19:34 (GMT+7)

Trong thời gian giữ chức vụ Tổng giám đốc Tổng công ty Nông nghiệp Sài Gòn (SAGRI), ông Lê Tấn Hùng đã chi khống 13 tỷ đồng và để xảy ra hàng loạt sai phạm khác.

Theo tin tức từ Người lao động, Vietnamnet, VTC, ông Lê Tấn Hùng nguyên Tổng Giám đốc Tổng Công ty Nông nghiệp Sài Gòn (Sagri), vừa bị Cơ quan CSĐT, Bộ Công an bắt tạm giam để điều tra hàng loạt sai phạm trong quản lý, sử dụng tài sản tại cơ quan này.

Ông Lê Tấn Hùng bị bắt vì một loạt sai phạm trong quá trình lãnh đạo Sagri. Ảnh: Trí thức trẻ

Từ khi được điều chuyển về làm lãnh đạo Sagri, trong vòng 1 tháng, (từ tháng 10 đến tháng 11/2016), ông Hùng đã ký 10 hợp đồng cho cán bộ, công nhân viên đi tham quan học tập kinh nghiệm ở nhiều nước, trị giá 13,3 tỷ đồng. 10 hợp đồng trên đã được 2 công ty lữ hành là công ty TMDV lữ hành Hoà Bình Quốc tế và công ty Du lịch Thanh niên Xung phong thực hiện, đã xuất hoá đơn tài chính, tất toán… Tuy nhiên, có đến 22 người không tham gia chuyến đi. Qua điều tra xác minh, 40 trong số 70 người tham gia chuyến đi không có tên trong danh sách, 30 người còn lại còn lại không có thông tin trong hệ thống xuất nhập cảnh của phòng Quản lý xuất nhập cảnh (Công an TP.HCM).

2 công ty lữ hành trên thừa nhận đã ký kết hợp đồng với Sagri nhưng không tổ  chức các chuyến đi. Như vậy, Sagri đã thông đồng với hai doanh nghiệp để lập hợp đồng ảo, xuất hóa đơn khống, chiếm đoạt tiền của nhà nước. Ông Lê Tấn Hùng và kế toán trưởng Nguyễn Thị Thúy phải chịu trách nhiệm cho sai phạm này.

VTC đưa tin kiểm toán Nhà nước đã xác định Sagri đã có 3 sai phạm cho thuê đất, hợp tác đầu tư khi chưa có ý kiến của cơ quan có thẩm quyền, đầu tư kinh doanh trên đất ngoài ngành (sử dụng sai 1.900 ha đất).

Còn theo Vietnamnet, Sagri đã đầu tư 1.000 tỷ vào 25 doanh nghiệp, các công ty con, công ty liên kết, có công ty được thành lập nhưng  chưa đi vào hoạt động, có công ty ngừng hoạt động từ nhiều năm trước. Việc góp vốn này không hiệu quả, gây thua lỗ tới 380 tỷ đồng.

Ngoài ra, Sagri còn ký hợp đồng vay vốn bằng ngoại tệ, tiền Việt Nam đồng để bổ sung vốn lưu động. Nhưng các khoản vay này sau đó lại được mang đi gửi ngân hàng khác gây thất thoát 12 tỷ đồng do chênh lệch Tỷ giá ngoại tệ.

Quá trình điều tra còn xác định công ty có nhiều sai phạm khi đầu tư vào các ngành bất động sản, khu công nghiệp, khu dân cư gây thất thoát tiền, tài sản của nhà nước. Những sai phạm chủ yếu xảy ra dưới thời ông Lê Tấn Hùng làm lãnh đạo nên ông phải chịu trách nhiệm.

Ông Lê Tấn Hùng khởi tố, điều tra về hành vi “vi phạm các quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí: quy định tại Khoản 3, Điều 219 Bộ luật Hình sự 2015. Nếu bị kết án, ông Hùng có thể bị phạt tù từ 10-20 năm tù.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news