Tin mới

Loạt tàu Mỹ qua eo biển Đài Loan và động thái bất thường của Bắc Kinh

Thứ ba, 04/12/2018, 09:15 (GMT+7)

Cơ quan quốc phòng Đài Loan hôm 3/12 đã xác nhận trong  năm nay, các tàu hải quân Trung Quốc đã liên tiếp tiến hành tuần tra ở phía tây eo biển Đài Loan nhằm "dằn mặt" hành động Mỹ tăng cường điều tàu chiến đi qua khu vực này.

Cơ quan quốc phòng Đài Loan hôm 3/12 đã xác nhận trong  năm nay, các tàu hải quân Trung Quốc đã liên tiếp tiến hành tuần tra ở phía tây eo biển Đài Loan nhằm "dằn mặt" hành động Mỹ tăng cường điều tàu chiến đi qua khu vực này. 

Tờ China Times đưa tin cho hay những cuộc tuần tra “bất thường” của hải quân Trung Quốc ở phía tây eo biển Đài Loan trong năm nay đang trở thành "chuyện thường xuyên".

Mặc dù vậy, cơ quan quốc phòng Đài Loan khẳng định các lực lượng quân sự Đài Loan hiện vẫn “giám sát và kiểm soát tình hình chặt chẽ ở eo biển bằng cả các biện pháp trên không và trên biển nhằm đảm bảo an ninh và ổn định trong khu vực”.

Tàu chiến Mỹ đi qua eo biển Đài Loan hồi tháng 10. Ảnh: China Times

Lâu nay, Trung Quốc xem Đài Loan chỉ là một tỉnh ly khai và sẵn sàng dùng vũ lực để sáp nhập nếu cần thiết. Để trấn áp các lực lượng muốn giành độc lập cho Đài Loan, Trung Quốc còn tăng cường các hoạt động quân sự ở eo biển Đài Loan như tiến hành hàng loạt cuộc tập trận nhằm phô trương sức mạnh quân sự.

Một nguồn tin quân sự ở Đài Loan chia sẻ trên SCMP rằng "Mỗi khi Mỹ điều tàu chiến đi qua eo biển Đài Loan, quân đội Trung Quốc lại triển khai các hạm đội theo dõi sát sao mọi động thái của Mỹ".

Theo đó, kể từ ngày 7/7, Mỹ đã điều 3 nhóm tàu chiến đi qua eo biển Đài Loan theo chương trình diễn tập “đảm bảo tự do hàng hải” ở khu vực này cũng như ở Biển Đông. Riêng tại Biển Đông, Trung Quốc vẫn đang tập trung mở rộng chủ quyền trái phép cũng như tiến hành quân sự hóa rầm rộ.

Gần đây nhất, hôm 28/11, Mỹ đã điều động tàu tuần dương tên lửa dẫn đường USS Chancellorsvill và một tàu chở dầu đi qua eo biển Đài Loan, ngay trước thời điểm diễn ra cuộc gặp giữa nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Donald Trump tại hội nghị thượng đỉnh G20 diễn ra ở Argentina.

Trước đó, hôm 1/12, Chiến khu miền Nam của quân đội Trung Quốc đã cáo buộc tàu tuần dương tên lửa dẫn đường USS Chancellorsvill tiến vào vùng biển quanh quần đảo Hoàng Sa (thuộc chủ quyền của Việt Nam) hôm 28/11 mà chưa có sự cho phép từ chính quyền Bắc Kinh.

Trước đó, hôm 29/11, phát ngôn viên Hạm đội Thái Bình Dương của Mỹ Nathan Christensen cho hay, tàu USS Chancellorsvill đã thực hiện tuần tra đảm bảo tự do hàng hải ở Biển Đông và di chuyển gần quần đảo Hoàng Sa nhằm thách thức các tuyên bố chủ quyền phi lý của Trung Quốc, cũng như bảo vệ quyền tiếp cận các tuyến hàng hải được quản lý bởi luật pháp quốc tế.

Trong khi đó, hai quan chức Mỹ giấu tên cho biết phía Trung Quốc điều động một tàu chiến bám sát tàu tuần dương USS Chancellorsville, nhưng hai tàu hành xử an toàn và chuyên nghiệp.

Minh Di (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news