Tin mới

Logo "thời sơ khai" của các thương hiệu công nghệ hàng đầu thế giới

Thứ ba, 11/11/2014, 10:03 (GMT+7)

Những logo này là một phần của "sự khởi đầu" cho những thành công liên tiếp về sau từ các hãng công nghệ nổi tiếng toàn cầu như Apple, Microsoft, Canon,...

 

 

 

 

 

 

Nhờ được đầu tư kỹ lưõng, logo của các thương hiệu lớn trên thế giới như Microsoft, Apple, Canon… đều ấn tượng, dễ nhận diện, cho dù rất đơn giản. Mặc dù vậy, ở thời kỳ sơ khai, không ít logo trong số này trông khá… quê mùa. Logo của các hãng nổi tiếng thời sơ khai như thế nào?

Logo là một phần cần thiết giúp thương hiệu có thể thành công, nó thể hiện đầy đủ cá tính của một doanh nghiệp cũng như giúp người dùng có thể nhận dạng nhanh sản phẩm được sản xuất bởi công ty đó. Bởi tầm quan trọng đó, hầu hết các công ty đều có đội ngũ chuyên làm việc này. Thậm chí, nhiều công ty còn phải thuê hoặc mua lại bên ngoài với giá hàng trăm, thậm chí cả triệu USD để có thể sở hữu một logo ưng ý.
Với các hãng công nghệ mang tính biểu tượng như Apple hay Microsoft, ban đầu họ cũng có những logo riêng nhưng theo thời gian, nó được biến đổi để phù hợp hơn.
Dưới đây là những logo ban đầu của các hãng công nghệ nổi tiếng khi mới thành lập và hoạt động:

Apple

Việc đăng ký bản quyền logo là bắt buộc đối với những thương hiệu lớn.Vào năm 1976, Steve Job và Stephen Gary “Woz” Wozniak  đã làm việc cùng nhau tại một trang trại táo. Khi đó Steve Job đã nảy sinh ý tưởng về một công ty công nghệ mang tên Apple (quả táo), và đã chia sẻ cùng Wozniak. Phải chăng việc hái táo lúc đó là một nguồn cảm hứng? Có thể là một trái táo đã rơi vào đầu ông và tạo nguồn ý tưởng cho ông, giống như Issac Newton vậy. Hoặc đơn giản chỉ là ông chỉ muốn đứng trước Atari nếu xếp tên các công ty theo trình tự Alphabet. Dù sao đi nữa, cuối cùng Wozniak cũng đã đồng tình với ý tưởng với cái tên có phần “điên rồ” của Steve Job. Và điều họ cần lúc bấy giờ là thiết kế ra một logo.

Logo đầu tiên của Apple có hình ảnh mô tả nhà bác học Newton đang đọc sách dưới gốc táo

Logo đầu tiên mà Apple giới thiệu trước công chúng là vào năm 1976 và nếu so sánh với "quả táo khuyết" hiện tại, chắc chắn bạn phải ngạc nhiên khi trên đó có hình ảnh mô tả nhà bác học Newton đang đọc sách dưới gốc táo. Logo này được thiết kế bởi Ronald Wayne – đồng sáng lập của Apple – nhưng đã rời công ty sau đó. Logo này được cố Steve Jobs nhận định là “dễ nhầm lẫn” nên bị thay thế sau thế hệ máy tính Apple đầu tiên.

Microroft

Tập đoàn Microsoft là một tập đoàn đa quốc gia Mỹ có trụ sở tại Redmond, Washington chuyên sản xuất, phát triển và kinh doanh các phần mềm điện tử, máy tính Sản phẩm phần mềm nổi tiếng nhất của Microsoft là dòng hệ điều hành Windows và trình duyệt web Internet Explorer. Bên cạnh phần mềm, Microsoft cũng có một vài sản phẩm phần cứng nổi tiếng như game Cnsole Xbox và loạt máy tính bảng Microsoft Surface.

Thiết kế trông khá rối mắt với các nét lồng vào nhau này đã đặt nền tảng cho các thiết kế logo sau này của Microsoft.

Đây là logo có mặt đầu tiên, được Microsoft giới thiệu vào năm 1975 với thiết kế theo xu hướng disco những năm 1970. Logo này được chia thành 2 phần Micro và Soft mà theo hãng giới thiệu, đây là đang nhấn mạnh vào máy vi tính và phần mềm.

Canon

Logo đầu tiên của canon khá cầy kỳ và rối mắt

Ít ai biết được, logo đầu tiên của Canon lại dựa trên cảm hứng Phật bà nghìn tay nghìn mắt của Phật giáo. Logo là hình ngọn lửa bao quanh, ở giữa là Phật bà nghìn tay nghìn mắt ngồi trên đài sen.

Logo này xuất hiện đầu tiên vào năm 1937, khi công ty thành lập. Tuy nhiên, máy ảnh Kwanon đã được ra đời sớm hơn, từ năm 1934 tại phòng thí nghiệm Precision Optical Instruments (Phòng thí nghiệm dụng cụ quang học chính xác).

Nokia

Dù bộ phận di động và dịch vụ của Nokia đã bị mua lại bởi Microsoft nhưng Nokia vẫn là một “tượng đài” của thiết bị di động.

Logo đầu tiên của Nokia dễ khiến lầm tưởng với công ty thủy hải sản

Nokia được thành lập từ thế kỉ 19 (1871). Nhưng trên thực tế, phải đến năm 1966 thì logo của hãng mới được giới thiệu với hình ảnh của một chú cá, được cho là lấy cảm hứng từ cá salmon trên sông Nokianvirta.

Đến năm 1967, các công ty hợp thành ba bộ phận (Finnish Rubber Works, Nokia Wood Mill và Finnish Cable Works) thành một tổng công ty duy nhất và lấy tên là Nokia Coporation.

Motorola

Logo đầu tiên của Motorola khá đơn giản và nhẹ nhàng

Năm 1930, công ty Galvin Manufacturing Corporation có trụ sở tại Chicago, Mỹ do hai anh em Joseph và Paul Galvin sáng lập. Chữ Motorola là tên của một chiếc đài phát trên xe hơi. Nó được tổng hợp từ chữ “motor” (động cơ) trong từ “motorcar” (xe hơi) kết hợp với “ola” để tăng tính biểu thị âm thanh. Thiết bị âm thanh Motorola do Galvin giới thiệu năm 1930 và trở thành sản phẩm quốc tế đầu tiên của hãng.

Năm 1947, công ty quyết định không sử dụng tên gọi Galvin mà đổi thành Motorola.

Theo Trang Vũ (Tổng hợp)/Người Đưa Tin.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news