Tin mới

Lời bài hát Mẹ yêu con: Tấm chân tình từ trái tim người chồng dành cho vợ

Thứ năm, 10/03/2016, 16:28 (GMT+7)

Ca khúc "Mẹ yêu con" là bài hát nhạc sĩ Nguyễn Văn Tý dành tặng cho người vợ hai khi chứng kiến cảnh bà vất vả nuôi con.

Ca khúc "Mẹ yêu con" là bài hát nhạc sĩ Nguyễn Văn Tý dành tặng cho người vợ hai khi chứng kiến cảnh bà vất vả nuôi con.

[mecloud]qe9c1fIrzO[/mecloud]

Lời bài hát "Mẹ yêu con"

A á ru hời ơ hời ru

Mẹ thương con có hay chăng

Thương từ khi thai nghén trong lòng

Mấy nắng sớm chiều mưa ròng

Chín tháng so chín năm, gian khó tính khôn cùng

A á ru hời ơ hời ru 

Kháng chiến đã giành đất nước về cho đời 

Bóng đất nước hình như bóng dáng con tôi 

Ôm con ra mái hiên nhìn đàn chim rộn ràng hót

Giữa (ư) mùa xuân mừng con sẽ góp phần

Tương lai con đẹp lắm 

Mẹ hát muôn lần- A á ru hời ơ hời ru 

Miệng con chúm chím xinh xinh 

Như đài hoa đang hé trên cành 

Khát nắng mới và sương lành 

Lá thắm rung cánh tay ôm ấp lấy hoà bình 

A á ru hời ơi hời ru 

Nhớ những lúc mừng con lẫy rồi con ngồi 

Thoáng thấy đó hình như bóng dáng bao người 

Ðang vươn lên đấu tranh ngày càng lớn ngày càng tiến.

Bước (ư) càng nhanh mừng con con biết đi rồi 

Ði trên con đường mới. 

Mẹ ngắm con người - A á ru hời ơi hời ru.

Nguyễn Văn Tý là một trong những nhạc sĩ gạo cội thuộc thế hệ đầu tiên với những sáng tác nổi tiếng như Dư âm, Tấm áo chiến sĩ mẹ vá năm xưa và đặc biệt là ca khúc Mẹ yêu con.

Bài hát là cảm xúc hạnh phúc mong ngóng của người mẹ từ khi thai nghén đến khi đứa con bé bỏng chào đời. Đồng thời cũng là niềm hi vọng, là ước mơ của người mẹ gửi gắm vào đứa con với một tương lai tốt đẹp.

"Mẹ yêu con" được sáng tác năm 1956. Nhạc sĩ Nguyễn Văn Tý cho biết, đây là ca khúc ông viết dành tặng người vợ thứ hai là bà Nguyễn Thị Bạch Lệ. Năm 1952 , ông quen biết với bà Nguyễn Thị Bạch Lệ, em gái nhạc sĩ Nguyễn Văn Thương và sau đó hai người thành hôn.

Nhạc sĩ Nguyễn Văn Tý. Ảnh internet

Ông chia sẻ: "Hồi đó, giặc Pháp sắp thua rồi nên đánh dữ lắm – Nhạc sĩ Nguyễn Văn Tý kể - Gia đình tôi phải làm sẵn cái bè chuối giăng mùng, buộc ở bờ sông để sẵn sàng tản cư chứ không thể ở trong nhà được. Mỗi lần ghé qua thăm con, nhìn cảnh vợ chăm chút con nhỏ quá vất vả, nâng niu con bé giữa cảnh đạn bom loạn lạc ấy, tôi xúc động lắm, viết bài Mẹ yêu con chính là những tình cảm chân thật nhất từ trong sâu thẳm đáy tim”.

Nhạc sĩ tài hoa cũng cho biết, khi lấy bà Nhật Lệ thì bà đã có một đời chồng và bốn người con riêng nhưng ông không câu nệ chuyện gì cả. Trong mắt ông, bà là người phụ nữ đẹp.

Với ca khúc "Mẹ yêu con" cùng "Vượt trùng dương", "Bài ca năm tấn"..., năm 2000, nhạc sĩ Nguyễn Văn Tý được Nhà nước trao tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh về văn học nghệ thuật.

NSND Thu Hiền dạt dào cảm xúc với "Mẹ yêu con". Ảnh internet

Nói đến thành công của bài hát không thể không nhắc đến người đã đem chúng đến gần với khán giả. Đó chính là NSND Thu Hiền. Với tiếng hát cao vút, dạt dào cảm xúc, nghệ sĩ Thu Hiền đã làm nên thành công với "Mẹ yêu con".

Ngoài NSND Thu Hiền, rất nhiều nghệ sĩ khác cũng đem lại cảm xúc bồi hồi khi cất tiếng hát "Mẹ yêu con". Trong đó, phải kể đến nữ ca sĩ Anh Thơ - người sở hữu chất giọng trong và cao vút (Xem thêm Anh Thơ hát "Mẹ yêu con").

Quốc g hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news