Tin mới

Lời cảnh báo của tỷ phú giàu nhất Trung Quốc với Trump

Thứ năm, 15/12/2016, 09:21 (GMT+7)

Shanghaiist đưa tin, Vương Kiện Lâm, tỷ phú giàu nhất Trung Quốc mới đây đã lên tiếng cảnh báo với Tổng thống mới đắc cử Donald Trump.

Shanghaiist đưa tin, Vương Kiện Lâm, tỷ phú giàu nhất Trung Quốc mới đây đã lên tiếng cảnh báo với Tổng thống mới đắc cử Donald Trump.

Vương Kiện Lâm làm chủ tịch tập đoàn bất động sản và giải trí Đại Liên Vạn Đạt. Sau bài diễn thuyết tại hội nghị thượng đỉnh dành cho các doanh nhân diễn ra tại Bắc Kinh hôm thứ 7 vừa qua, ông Vương đã có buổi trả lời phỏng vấn với tờ Shanghaiist. Trong buổi phỏng vấn, khi được hỏi về suy nghĩ trước thông tin một số nhà lập pháp Hoa Kỳ cố gắng ngăn chặn ông thu mua các công ty giải trí ở đây, ông Vương đã thẳng thắn cảnh báo, rằng Trump có thể sẽ khiến hàng chục nghìn người mất việc nếu còn gây khó dễ cho ông tại Mỹ.

Tỷ phú Vương Kiện Lâm mới đây đã lên tiếng cảnh báo Tổng thống đắc cử Donald Trump. Ảnh: Shanghaiist

Hiện tại, ông Vương đã thu mua lại AMC Entertainment. Đây là chuỗi rạp chiếu phim lớn nhất Mỹ. Ngoài ra, Vương cũng thu mua lại hãng phim Legendary Pictures của Hollywood và công ty sản xuất phim Dick Clark Productions.

16 thành viên hạ viện và thượng viện đã kêu gọi chính phủ mới của ông Trump nên "giám sát chặt chẽ hơn nữa các giao dịch kinh doanh" của ông Vương. Nguyên nhân là do bất mãn trước tình hình một tỷ phú Trung Quốc sở hữu đến 5.000 rạp chiếu phim khắp nước Mỹ.

Ông Vương cho biết, mới đây đã có cuộc gặp Chủ tịch Hiệp hội Điện ảnh Hoa Kỳ. "Ông ấy nói sẽ đi gặp Trump và hỏi có muốn gửi lời gì cho ông ấy không". Ông chia sẻ, "hãy nói với ông ấy rằng, tôi đã đầu tư 10 tỷ USD vào nước Mỹ và hơn 20.000 nhân viên ở đây sẽ không có miếng ăn nếu ông ấy không xử lý công việc một cách hợp lý". Ông Vương nhấn mạnh, "ông ấy phải hiểu rằng sự tăng trưởng của những bộ phim tiếng Anh phụ thuộc rất nhiều vào thị trường Trung Quốc.”

Ông Vương cũng tiết lộ ông muốn tăng cường đầu tư vào Mỹ, có thể sẽ mua lại một trong sáu hãng phim lớn nhất Hollywood. Tuy nhiên, ông cho biết, việc này còn phụ thuộc rất lớn vào thái độ của tân Tổng thống Mỹ đối với các công ty giải trí Trung Quốc.

Ông Vương cũng nói thêm rằng Hollywood đang ngày càng phụ thuộc vào thị trường Trung Quốc để tăng trưởng.

Trong suốt thời gian vận động tranh cử cũng như thời kỳ chuyển giao quyền lực, Trump đã nhiều lần nói lên quan điểm đối với việc giao thương giữa Trung Quốc và Mỹ, thế nhưng chưa một lần nói lên suy nghĩ về những khoản đầu tư của Bắc Kinh vào Mỹ.

Có thông tin cho biết, một tòa tháp của Trump tại thành phố Jersey đang nhận khoản hỗ trợ tài chính là 10 triệu USD từ các triệu phú Trung Quốc.

Nghiêm Thu (Shanghaiist)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news