Tin mới

Lời cảnh báo gửi tới Trung Quốc của ứng viên Tổng thống Clinton

Thứ sáu, 08/04/2016, 10:13 (GMT+7)

Hôm 6/4, Cựu Ngoại trưởng-ứng viên Tổng thống Mỹ Hillary Clinton tuyên bố, bà sẽ "cứng" với Trung Quốc nếu bà được bầu làm tân Tổng thống.

Hôm 6/4, Cựu Ngoại trưởng-ứng viên Tổng thống Mỹ Hillary Clinton tuyên bố, bà sẽ "cứng" với Trung Quốc nếu bà được bầu làm tân Tổng thống.

Sau một ngày thất bại tại Wisconsin, bà Clinton phát biểu tại một sự kiện tại bang Pennsylvania: "tôi sẽ kiên quyết đối đầu với các lãnh đạo Trung Quốc xung quanh các vấn đề mà chúng ta đối mặt hiện nay, từ tấn công mạng, nhân quyền đến biến đổi khí hạu, thương mại và hơn thế nữa". 

Bà Hillary Clinton trong một buổi tranh cử Tổng thống. Ảnh: Reuters

Nữ ứng viên Tổng thống 69 tuổi này cảnh báo: "Trung Quốc biết nếu tôi trở thành tân Tổng thống, họ sẽ phải hành xử đúng luật. Vì Mỹ sẽ đối xử công bằng với Trung Quốc, hoặc sẽ không thể tiếp cận thị trường Mỹ".

Bà cũng cho rằng Trung Quốc là nước lạm dụng thương mại toàn cầu đáng sợ nhất. Theo bà, "Trung Quóc đã phá giá đối với hàng hóa tại thị trường Mỹ, ăn cắp bí mật thương mại, thao túng phá giá đồng tệ, bênh vực cái doanh nghiệp trong nước và phân biệt đối xử với công ty Mỹ".

Cựu Ngoại trưởng Mỹ cũng lên tiếng cảnh báo về sự trì trệ của nền kinh tế Trung Quốc, và sự trì trệ trên sẽ tồi tệ hơn nếu chịu áp lực tác động từ bên ngoài.

Bà Clinton khẳng định "Tân Tổng thống phải hiểu, Trung Quốc muốn chơi trò gì và ngăn chặn họ kịp thời"

Đây được coi là lời phát biểu cứng rắn nhất về mối quan hệ với Bắc Kinh trong các kế hoạch tranh cử của bà Clinton.

Nghiêm Thu (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news