Tin mới

Lời cảnh báo Tập Cận Bình gửi Triều Tiên thông qua điện đàm với Trump

Thứ ba, 25/04/2017, 17:21 (GMT+7)

Các cuộc điện đàm với mật độ dày đặc của hai nhà lãnh đạo Trump-Tập được giới phân tích đánh giá là lời cảnh báo mà Tập Cận Bình gửi đến Triều Tiên.

Các cuộc điện đàm với mật độ dày đặc của hai nhà lãnh đạo Trump-Tập được giới phân tích đánh giá là lời cảnh báo mà Tập Cận Bình gửi đến Triều Tiên.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm qua 24/4 (giờ Việt Nam) đã có buổi điện đàm để bàn luận về vấn đề Triều Tiên. Trong cuộc điện đàm, ông Tập Cận Bình đã đồng ý Bắc Kinh sẽ duy trì liên lạc chặt chẽ với Washington và sẽ cố gắng cùng Mỹ và các bên có liên quan đảm bảo hòa bình tại khu vực bán đảo.

Cuộc gặp diễn ra trong bối cảnh Tổng thống Trump lo ngại rằng Triều Tiên có khả năng sẽ thử hạt nhân hoặc phóng thử tên lửa để kỷ niệm 85 năm thành lập quân đội Triều Tiên vào ngày 25/4.

Trong cuộc điện đàm, ông Tập tiếp tục nhấn mạnh quan điểm của Trung Quốc trong vấn đề của Triều Tiên. "Bắc Kinh kiên quyết phản đối những hành động vi phạm nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc", ông Tập nói.

Cũng theo Chủ tịch Trung Quốc, Bắc Kinh hy vọng các bên có liên quan "kiềm chế và tránh các hành động khiến tình hình căng thẳng trầm trọng hơn".

Đây là cuộc điện đàm thứ hai trong vòng một tháng của hai nhà lãnh đạo hàng đầu thế giới về vấn đề hạt nhân của Triều Tiên, kể từ sau cuộc gặp trực tiếp đầu tiên tại khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago ở Florida.

Tuy nhiên, theo một số thông tin được SCMP đưa, lập trường của phía Trung Quốc dường như đã có sự thay đổi. Thay vì kêu gọi đàm phán nhằm tìm ra giải pháp cho căng thẳng hạt nhân, Tập Cận Bình khẳng định, "các bên cần có trách nhiệm và thỏa hiệp với nhau để xoa dịu căng thẳng, đạt được phi hạt nhân hóa và ổn định trên bán đảo".

Theo giới chuyên gia nhận định, đây là dấu hiệu cho thấy, Bắc Kinh đang dần mất đi tính kiên nhẫn với các chương trình vũ khí hạt nhân của Triều Tiên. Quan hệ Trung-Triều xấu đi sau khi Bắc Kinh hủy bỏ nhiều kế hoạch nhập khẩu than của Triều Tiên từ ngày 26/2 vừa qua.

Các nhà phân tích cho rằng cuộc điện đàm là một lời cảnh báo cho lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un về các chương trình mà Bắc Kinh cho là mối đe dọa ngày càng tăng đối với lợi ích an ninh của mình.

Ông Tôn Hưng Kiệt - giáo sư ngành quan hệ quốc tế Đại học Cát Lâm, một chuyên gia về vấn đề Triều Tiên nhận định, "chúng ta có thể tháy được sự thay đổi đáng kể trong chính sách của Trung Quốc đối với Triều Tiên". Theo ông Tôn, Tập Cận Bình đã thể hiện rõ quan điểm, rằng Trung Quốc sẽ không ngồi nếu Bình Nhưỡng tiếp tục thử hạt nhân". Đây chính là lằn ranh đỏ Bắc Kinh đã vạch ra về vấn đề này.

Một giáo sư của Đại học Quốc gia Singapore nhận xét, cuộc điện đàm Trump - Tập đã một lần nữa nhấn mạnh vai trò quan trọng của Bắc Kinh trong các nỗ lực nhằm kiềm chế mối đe dọa hạt nhân của Triều Tiên.

Nghiêm Thu (SCMP)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news