Tin mới

Lời khai của công dân Mỹ 'xâm lược' Venezuela

Thứ năm, 07/05/2020, 11:32 (GMT+7)

Lời khai của công dân Mỹ "xâm lược" Venezuela và bị bắt giữ mới đây đã được công bố trên đài truyền hình quốc gia nước này.

Trong video, công dân Mỹ Luke Denman, 34 tuổi, cựu thành viên lực lượng đặc nhiệm cho biết nhiệm vụ của anh ta là bảo vệ sân bay Caracas, thiết lập an ninh bên ngoài để phục vụ kế hoạch bắt Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro. Anh ta không biết chi tiết về kế hoạch để đưa ông Maduro lên máy bay. Không rõ video được quay khi nào và ở đâu. "Tôi đã giúp người dân Venezuela giành lại quyền kiểm soát đất nước", Denman nói trong video.

Denman và một công dân Mỹ khác là Airan Berry đã được lãnh đạo công ty an ninh ở Florida thuê huấn luyện khoảng 50 người Venezuela ở Colombia trong tháng 1 để thực hiện chiến dịch này.

Luke Denman, 34 tuổi khai về âm mưu đưa tổng thống Venezuela lên máy bay tới Mỹ. Ảnh: Reuters

Chính quyền Venezuela đã bắt giữ Denman và Berry, cùng 11 người khác sau khi họ thực hiện một vụ xâm nhập vào lãnh thổ nước này. Tổng thống  Maduro gọi đây là âm mưu phối hợp với Washington xâm lược Venezuela và hất cẳng ông. "Donald Trump là người đứng đầu trực tiếp của cuộc xâm lược này", ông Maduro nói trong cuộc họp báo sau khi video của Denman được phát sóng.

Tổng thống Donald Trump đã phủ nhận cáo buộc trên. Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo ngày hôm qua cho biết chính phủ Mỹ sẽ sử dụng "mọi công cụ" để đảm bảo công dân Mỹ trở về nếu họ đang bị giam giữ tại Venezuela.

Một quan chức cấp cao trong chính quyền Trump cho biết những cáo buộc của ông Maduro và đồng minh đối với Mỹ là "không đáng tin và trên thực tế, chúng khá hài hước". "Chính quyền vẫn tập trung vào các mục tiêu Chính sách để đạt được quá trình chuyển đổi dân chủ, hòa bình tại Venezuela".

Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro trưng các tài liệu cá nhân của 2 công dân Mỹ bị bắt giữ. Ảnh: Reuters

Các nhóm nhân quyền và các lãnh đạo phe đối lập tại Venezuela thường xuyên cáo buộc chính phủ rút ra những tuyên bố sai lệch từ người bị giam giữ, đang bị cơ quan tình báo thẩm vấn. Liên hợp quốc thì cáo buộc quá trình thẩm vấn này là tra tấn.

Hồi tháng 3, Bộ Tư pháp Mỹ đã buộc tội ông Maduro và hàng chục quan chức đương nhiệm cũng như cựu quan chức của Venezuela là "khủng bố ma túy" và chính quyền Trump treo thưởng 15 triệu USD cho thông tin giúp bắt giữ ông.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news