Tin mới

Lời thừa nhận cay đắng của Thụy Điển trong cuộc chiến chống Covid-19

Chủ nhật, 07/06/2020, 11:29 (GMT+7)

Người đưa ra sáng kiến tiếp cận Covid-19 của Thụy Điển đã thừa nhận chiến dịch thất bại và lẽ ra họ nên làm nhiều hơn để ngăn chặn sự lây lan.

Thụy Điển có cách tiếp cận khác biệt với dịch Covid-19 và giờ họ đang hối hận. Ảnh: Guardian

Anders Tegnell, nhà dịch tễ học hàng đầu Thụy Điển, người từng chỉ trích việc phong tỏa chặt chẽ là không bền vững. Trong tuần này, ông nói với Đài phát thanh Thụy Điển rằng "rõ ràng có tiềm năng để cải thiện những gì chúng ta đã làm". Khi được hỏi liệu có quá nhiều người chết ở Thụy Điển hay không, ông đáp "Tất nhiên". Ông nói thêm rằng Thụy Điển "sẽ cân nhắc xem trong tương lai có cách nào ngăn chặn" mức tử vong cao như vậy không.

Tỷ lệ tử vong trên đầu người của Thụy Điển là cao nhất thế giới trong 7 ngày, tính đến 2/6. Tuần này, chính phủ đã chịu áp lực từ phe đối lập và hứa sẽ thành lập một ủy ban để đánh giá chiến lược chống Covid-19 của mình. Ông Tegnell nói rằng nếu gặp lại dịch bệnh một lần nữa, Thụy Điển sẽ biết phải làm gì. "Nếu tôi có thể đưa ra quyết định với các dữ liệu và thông tin được biết như hiện nay, tôi sẽ lựa chọn biện pháp kiểm soát chặt chẽ để cứu được nhiều mạng sống hơn”.

Trong cuộc trả lời phỏng vấn với nhật báo Dagens Nygens, ông Tegnell sau đó cho biết ông vẫn tin rằng "chiến lược cơ bản đã hoạt động tốt. Tôi không thấy những gì chúng tôi đã làm hoàn toàn khác biệt... Dựa trên những gì otoi biết sau đó, chúng tôi cảm thấy mình đã đưa ra quyết định phù hợp".

Theo ấn phẩm khoa học online Ourworldindata.com, số người chết vì Covid-19 theo đầu người tại Thụy Điển cao nhất thế giới trong 7 ngày qua. Tỷ lệ tử vong trên một triệu dân của nước này trong một ngày là 5,29, cao hơn so với 4,48 của Anh.

Thủ tướng Thụy Điển Stefan Löfven thì nói với nhật báo Aftonbladet rằng cách tiếp cận của đất nước về tổng thể thì "đúng đắn" nhưng họ thất bại trong việc bảo vệ các viện dưỡng lão, những nơi chiếm một nửa số ca tử vong của đất nước.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news