Tin mới

Lời xin lỗi lịch sử của Mitsubishi đối với tù nhân Mỹ

Thứ hai, 20/07/2015, 11:07 (GMT+7)

Công ty Mitsubishi Materials Corp đã trở thành công ty lớn nhất của Nhật Bản lần đầu đưa ra lời xin lỗi khi sử dụng các tù binh Mỹ làm nô lệ lao động trong Chiến tranh Thế giới II.

Công ty Mitsubishi Materials Corp đã trở thành công ty lớn nhất của Nhật Bản lần đầu đưa ra lời xin lỗi khi sử dụng các tù binh Mỹ làm nô lệ lao động trong Chiến tranh Thế giới II.

Các tù nhân Mỹ bị ép làm việc dưới những hầm mỏ của Mitsubishi trong Chiến tranh Thế giới II

Theo tin tức từ Beijing Time, lời xin lỗi lịch sử cho "sự kiện bi thảm trong quá khứ của chúng tôi" được đưa ra ngày 19/7.

Một đại diện của công ty đã nói lời xin lỗi thay cho Mitsubishi Mining Co (sau này là Mitsubishi Materials Corp) tại một buổi lễ đặc biệt ở bảo tàng Los Angeles.

"Ngày hôm nay, chúng tôi gửi lời xin lỗi chân thành trước những sự kiện bi thảm trong quá khứ của chúng tôi", Giám đốc điều hành cao cấp của Mitsubishi Materials, ông Hikaru Kimura nói trước các khán giả tại bảo tàng Tolerance, Trung tâm Simon Wiesenthal ở Los Angeles.

Khoảng 12.000 tù binh chiến tranh Mỹ đã bị chính phủ Nhật Bản ép làm nô lệ lao động và các công ty tư nhân đã dùng họ để lấp đầy sự thiếu hụt lao động trong thời kỳ chiến tranh. Trong số đó, có hơn 1.100 người đã chết.

6 trại tù chiến tranh tại Nhật Bản đã liên kết với tập đoàn Mitsubishi trong thời kỳ này và bắt 2.041 tù nhân, hơn 1.000 người trong số này là người Mỹ, trung tâm nghiên cứ phi lợi nhuận Asia Policy Point cho biết.

Tiền thân của Mitsubishi Materials Corp đã điều hành 4 trại tù. Ở thời điểm giải phóng năm 1945, các trại này đã bắt giữ khoảng 876 tù binh Mỹ. 27 người Mỹ đã chết trong các trại này, Asia Policy Point công bố.

Trong khi các thủ tướng Nhật Bản trước đó đã gửi lời xin lỗi về sự xâm lược của Nhật trong Chiến tranh Thế giới II thì các công ty tư nhân nước này lại ít thể hiện sự hối hận.

Lời xin lỗi này được đưa ra khi gần tới lễ kỷ niệm 70 năm kết thúc Chiến tranh Thế giới II. Đồng thời, sự việc xảy ra trong bối cảnh con cháu của hàng trăm người đàn ông Trung Quốc bị ép lao động trong thời chiến ở Nhật Bản đang đòi bồi thường từ một công ty con của Mitsubishi Corp và một công ty liên doanh giữa Mitsubishi Corp với Mitsubishi Materials Corp.

Xem video: 20/7/2015 chính thức mở lại Đại sứ quán Cuba tại Mỹ

[mecloud] i7SWHWE1Nl[/mecloud]

Bảo Linh (Theo Sina)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news