Tin mới

Lợn chết giá siêu rẻ tuồn từ biên giới Trung Quốc về Hà Nội

Thứ tư, 27/04/2016, 14:48 (GMT+7)

Phần lớn mặt hàng lợn chết xuất phát từ các chuyến hàng tại biên giới Trung Quốc, số lợn chết không thông qua cửa khẩu sẽ được thương lái bán lại với giá rẻ, sau khi chế biến sẽ nhập xuống Hà Nội, Bắc Giang, Quảng Ninh,…

Phần lớn mặt hàng lợn chết xuất phát từ các chuyến hàng tại biên giới Trung Quốc, số lợn chết không thông qua cửa khẩu sẽ được thương lái bán lại với giá rẻ, sau khi chế biến sẽ nhập xuống Hà Nội, Bắc Giang, Quảng Ninh,…

Hàng loạt thông tin về vụ việc cơ quan chức năng phát hiện cơ sở buôn bán, chế biến thịt lợn chết đã được đăng tải trên báo Dân Việt và báo Lao động, theo đó rạng sáng ngày 9/4 một doanh nghiệp đã đổ trộm khoảng 50 xác lợn chết xuống địa bàn xã Khánh Xuân, huyện Bảo Lạc, một số hộ dân tại đây đã đem số lợn này về xẻ thịt và bán ra thị trường.

Một số lượng lớn lợn chết trên đường vận chuyển vào nội địa bị bắt giữ tại địa phận tỉnh Cao Bằng. Ảnh: Dân Việt

Hay vụ việc trưa ngày 14/4, lực lượng chức năng cảnh sát môi trường Công an tỉnh Cao Bằng đã bắt quả tang cơ sở chế biến lợn chết tại tổ 12, phường Đề Thám, TP.Cao Bằng. Tại cơ sở phát hiện 4 con lợn thương phẩm trong tình trạng thịt thâm đen, bốc mùi hôi thối, ngoài ra còn có 20kg thịt khác trong tủ lạnh có dấu hiệu phân hủy.

Liên quan đến đường dây mua bán thịt lợn chết, PV Trí thức trẻ đã tìm hiểu và được biết, thịt lợn chết có giá thu mua rất rẻ, chỉ khoảng 30.000 đồng/kg, đầu mối chuyên cung cấp loại thịt lợn này là ở Lạng Sơn.

Theo một số người dân ở biên giới Lạng Sơn , mỗi con lợn chết nặng cả tạ được bán với giá 500.000-600.000, những ngày nguồn hàng nhiều thì chỉ có giá 200.000-300.000 đồng, thậm chí là cho không.

Hải "quạ" chuyên thu mua, chế biến thịt lợn chết rồi chuyển về Hà Nội, Bắc Giang,... để tiêu thụ. Ảnh: Trí thức trẻ

Một trong những người chuyên thu mua thịt lợn chết nổi tiếng là Hải “quạ”, tại đây không ai là không biết đến Hải. Chia sẻ về công việc này Hải cho biết, vài năm trở lại đây công việc này phát triển rất mạnh vì lợn từ khắp nơi đều đổ về cửa khẩu, những ngày ít thì mua vài tạ, ngày nhiều thì số lượng hàng lên đến cả tấn.

Giá thịt lợn chết dao động từ 30.000-35.000 đồng/kg. Ảnh: Trí thức trẻ

Theo Hải thịt lợn sau khi đã sơ chế sẽ đóng hộp xốp chuyển về Hà Nội với mức giá 35.000 đồng/kg, hàng được bán đổ đống, có nghĩa là thịt lợn mới để chung với thịt lợn chết lâu rồi, điểm phân biệt duy nhất là màu sắc thịt lợn: con mới chết thịt còn đỏ, còn chết lâu rồi thì thịt trắng ra.

Trao đổi trên Dân Việt, chủ tịch UBND tỉnh Cao Bằng – ông Hoàng Xuân Ánh đã yêu cầu cơ quan chức năng địa phương tăng cường kiểm tra, xử lý các trường hợp chế biến, tiêu thụ mặt hàng thịt lợn chết. Bên cạnh đó cũng cần đề xuất, ban hành chế tài pháp lý, xử lý nghiêm khắc các trường hợp này. 

Hoài An (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news