Tin mới

Lợn mini biến đổi gen Trung Quốc giá 36 triệu đồng/con

Thứ tư, 07/10/2015, 11:28 (GMT+7)

Những con lợn mini được các nhà khoa học ở Trung Quốc lai tạo có giá siêu đắt, dự kiến lên đến 1.600 USD, tương đương với 36 triệu đồng.

Những con lợn mini được các nhà khoa học ở Trung Quốc lai tạo có giá siêu đắt, dự kiến lên đến 1.600 USD, tương đương với 36 triệu đồng.

Các nhà khoa học tại Viện nghiên cứu cấu trúc gen BGI ở thành phố Thâm Quyến (Quảng Đông, Trung Quốc) tuyên bố đang tạo ra những chú lợn mini Bama để nuôi như những sinh vật cảnh trong nhà.

Cận cảnh lợn mini ở Trung Quốc. Nguồn: Internet

Theo các nhà nghiên cứu, những con lợn Bama mini khi trưởng thành  chỉ có trọng lượng tối đa  là 13,6kg, tương đương với kích cỡ trung bình của một chú chó. Theo tạp chí Nature, loại lợn tí hon ban đầu được các nhà khoa học sử dụng như các động vật thí nghiệm, phục vụ nghiên cứu các căn bệnh ở người. Bởi những loài lợn, nhất là những loại có kích thước nhỏ có các đặc điểm giải phẫu học, sinh lý học và di truyền học gần giống với con người

Chúng này được tạo ra nhờ sử dụng một kỹ thuật biến đổi hệ gen, biến giống lợn Bama vốn có kích thước nhỏ thành nhỏ hơn. Cụ thể, các nhà nghiên cứu đã dùng enzym TALEN để vô hiệu hóa một trong 2 bản sao của gen thụ cảm hoóc môn tăng trưởng ở các tế bào phôi thai của giống lợn này.

Tiếp đó, các nhà nghiên cứu đã nhân bản vô tính các con lợn từ bào thai đã chịu tác động di truyền để cho ra đời những con lợn Bama đực bị ức chế sinh trưởng. Sau khi tiến hành giao phối với lợn cái bình thường, một nửa số lợn con chào đời sau đó sẽ là lợn mini.

Yong Li, giám đốc kỹ thuật của BG cho biết, các nhà khoa học không quan sát thấy bất vấn đề sức khỏe nào gắn liền với việc nhân bản vô tính các con lợn biến đổi gen. Trong tương lai, họ dự định sẽ cho trình làng các con lợn mini với nhiều màu sắc và hoa văn lông khác nhau với giá bán dự kiến lên đến 1.600 USD. Toàn bộ lợi nhuận thu được từ việc bán lợn mini sẽ được phục vụ cho nghiên cứu khoa học.

Tuy nhiên, sau khi sự kiện trên được thông báo, đã có rất nhiều ý kiến phản đối được đưa ra xung quanh hành động của các nhà khoa học Trung Quốc. Nhiều người lo ngại, nếu bất cẩn loại lợn mini này đưa vào môi trường tự nhiên nó sẽ gây ra tác động xấu cho sự cân bằng của hệ sinh thái tự nhiên.

Nhân Văn (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news