Tin mới

Lớp học gây tranh cãi ở Nhật Bản: Cho học sinh tập ấp trứng, nuôi gà rồi 6 tháng sau bắt các em tự tay giết thịt

Thứ năm, 03/05/2018, 15:22 (GMT+7)

Được biết, "lớp học cuộc sống" này đã được duy trì tại trường trung học nông lâm Izumo, tỉnh Shimane, Nhật Bản trong suốt 60 năm qua.

Được biết, "lớp học cuộc sống" này đã được duy trì tại trường trung học nông lâm Izumo, tỉnh Shimane, Nhật Bản trong suốt 60 năm qua.

Trong suốt 60 năm qua, mọi thế hệ học sinh tại trường trung học nông lâm Izumo, thành phố Izumo, tỉnh Shimae, Nhật Bản đều phải tham gia "lớp học cuộc sống" - một khóa học 6 tháng gây nhiều tranh cãi khi các em học sinh tham gia sẽ được học cách ấp trứng gà, nuôi gà trước khi tự tay tiến hành giết thịt và ăn cùng nhau.

Lớp học gây tranh cãi ở Nhật Bản: Cho học sinh tập ấp trứng, nuôi gà rồi 6 tháng sau bắt các em tự tay giết thịt - Ảnh 1.

Những quả trứng được đưa vào máy ấp.

Năm ngoái, "lớp học cuộc sống' bắt đầu tại trường Izumo từ tháng 10. Các em được trao cho 60 quả trứng gà. Dưới sự hướng dẫn của một giáo viên, học sinh sẽ chuẩn bị để tiến hành xử lý trứng, đưa trứng gà vào lồng ấp, điều chỉnh nhiệt độ và độ ẩm cho phù hợp. Trong 3 tuần sau đó, học sinh sẽ thay phiên nhau giám sát việc đẻ trứng và đảm bảo rằng mọi điều kiện đều phù hợp để trứng nở. 

Một khi trứng gà đã nở, mỗi em học sinh sẽ chọn lấy một con gà và nuôi chúng, dù biết rằng chỉ trong vài tháng tới, các em sẽ phải tự tay giết gà của mình nuôi và ăn thịt.

Lớp học gây tranh cãi ở Nhật Bản: Cho học sinh tập ấp trứng, nuôi gà rồi 6 tháng sau bắt các em tự tay giết thịt - Ảnh 2.

Khi trứng gà đã nở, các em sẽ chọn lấy một con và nuôi chúng.

Cũng như quá trình ấp trứng, các em học sinh cũng phải để ý thật kỹ đến từng công đoạn trong việc nuôi và chăm sóc gà: Cho ăn, thay nước, điều chỉnh nhiệt độ. Với nhiều học sinh, việc nuôi gà trong thời gian dài như vậy thực sự khiến các em có tình cảm đặc biệt với thú cưng của mình. Arakawa Yumesui, một trong những học sinh tham gia "lớp học cuộc sống" năm ngoái trả lời phỏng vấn với Nippon TV và cho biết, em không dám đặt tên cho chú gà vì sợ rằng, mình sẽ không lỡ rời xa nó. Tuy nhiên, vài tháng trôi qua, Arakawa cũng phải thú thật rằng, việc phải tự tay giết chú gà của mình không phải điều dễ dàng. 

Tháng trước, sau khi kết thúc quá trình nuôi nấng, các em học sinh được giáo viên dạy cách giết gà và chế biến thịt. Trong đoạn phóng sự của đài Nippon TV, nhiều em học sinh không dám nhìn cảnh gà bị giết thịt. Một số khác đã khóc khi phải tự tay giết chết gà của mình, miệng liên tục nói lời xin lỗi. Nhiều người sau khi xem xong đoạn video đều cho rằng, đây thực sự là một trải nghiệm đau buồn.

"Tôi thấy buồn thực sự. Tuy nhiên, sau khi kết thúc khóa học đó, tôi cũng cảm thấy rằng mình biết trân trọng thức ăn và những gì đang có hơn", Arakawa cho biết.

Lớp học gây tranh cãi ở Nhật Bản: Cho học sinh tập ấp trứng, nuôi gà rồi 6 tháng sau bắt các em tự tay giết thịt - Ảnh 3.

Sau đó, lũ trẻ sẽ phải tự tay chế biến thịt gà.

Tuy nổi tiếng và được biết tới nhiều tại Nhật Bản, mô hình lớp học này không được nhiều người nước ngoài biết tới. Khi đoạn video về lớp học được chia sẻ tại Trung Quốc, nhiều người đã bày tỏ thái độ khá gay gắt.

"Tại sao họ lại dạy các em nuôi động vật để rồi giết thịt chúng. Có nhiều cách để học sinh biết cách trân trọng thức ăn của mình mà", một người dùng nhận xét.

Dù vậy, đại đa số những nhà giáo dục tại Nhật Bản đều đồng ý đây là cách tốt để các em học sinh biết trân trọng những gì mình đang có và cả cuộc sống của bản thân. 

Lớp học gây tranh cãi ở Nhật Bản: Cho học sinh tập ấp trứng, nuôi gà rồi 6 tháng sau bắt các em tự tay giết thịt - Ảnh 4.

Nhiều em học sinh đã không cầm được nước mắt khi nhìn thấy con gà của mình bị giết thịt.

Theo Helino/Trí thức trẻ

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news