Tin mới

Lọt hàng triệu đĩa phim khiêu dâm ở Đồ Sơn: Hải quan tiếp tay?

Thứ tư, 24/12/2014, 13:51 (GMT+7)

Trung bình hàng tháng, công ty TNHH Huge Gain Holdings Vietnam tại khu công nghiệp Đồ Sơn, Hải Phòng (chủ đầu tư quốc tịch Trung Quốc) xuất khẩu ra nước ngoài 3 container loại 40 feet băng đĩa lậu với nội dung khiêu dâm (khoảng trên 2 triệu bản đĩa/container).

 

 

Trung bình hàng tháng, công ty TNHH Huge Gain Holdings Vietnam tại khu công nghiệp Đồ Sơn, Hải Phòng (chủ đầu tư quốc tịch Trung Quốc) xuất khẩu ra nước ngoài 3 container loại 40 feet băng đĩa lậu với nội dung khiêu dâm (khoảng trên 2 triệu bản đĩa/container).


Công ty này hoạt động tại Việt Nam từ năm 2003 đến nay. Việc sản xuất các đĩa DVD có nội dung đồi trụy của công ty được đặt mã số riêng theo từng seri và chỉ có chủ công ty được biết. Các công nhân sản xuất theo các mã hàng đã được cấp trên giao, không được biết các nội dung sao, in trên các đĩa. Họ thường xuyên thay đổi số công nhân đang làm việc tại bộ phận in, sao đĩa và sử dụng một số nhân viên người Việt Nam móc nối với Hải quan của khu công nghiệp làm thủ tục thông quan nhưng không kiểm tra hàng hóa…

Mỗi tháng xuất khẩu 6 triệu băng đĩa có nội dung khiêu dâm

Vừa qua, Công an TP. Hải Phòng phát hiện tại công ty TNHH Huge Gain Holdings Vietnam tại khu công nghiệp Đồ Sơn (phường Ngọc Xuyên, quận Đồ Sơn, Hải Phòng) có hành vi sản xuất và nhập lậu đĩa CD, VCD ca nhạc, đĩa DVD chứa hình ảnh khiêu dâm và các ấn phẩm văn hóa khác. Các loại đĩa này được bán tại Thị trường Việt Nam, đồng thời xuất khẩu sang các nước đang phát triển để tiêu thụ.

Ngày 2/12, Giám đốc Công an thành phố đã chỉ đạo lập chuyên án đấu tranh, xử lý nghiêm các đối tượng theo quy định của pháp luật. 10h05 ngày 16/12, Công an TP.Hải Phòng tiến hành kiểm tra hành chính trụ sở công ty TNHH Huge Gain Holdings, phát hiện tại công ty có 38 nhân viên đang làm việc, trong đó có 7 người nước ngoài (1 Singapore, 2 Indonesia, 4 Trung Quốc), 31 người Việt Nam; có 5 máy in đang hoạt động cùng hàng triệu đĩa DVD thành phẩm, trong đó nhiều đĩa có hình ảnh nội dung đồi trụy cùng các bản gốc để in sao các loại đĩa trên.

Công ty TNHH Huge Gain Holdings Vietnam có Giấy phép đầu tư số 25/GP-KCN-HP do Ban quản lý các Khu công nghiệp Hải Phòng cấp ngày 17/4/2003; Đại diện: ông Xiao Jian Yuan (quốc tịch Trung Quốc) làm Tổng giám đốc; lĩnh vực đăng ký Kinh doanh: Gia công đĩa quang học; địa điểm: Khu công nghiệp Nomura.

Công ty TNHH Huge Gain Holdings Vietnam. 

Đến ngày 31/12/2006, công ty chuyển về khu công nghiệp Đồ Sơn và đã 3 lần thay đổi người đứng đầu; từ năm 2013 đến nay do ông Heng Lian Chao (quốc tịch Singapore) làm Tổng giám đốc. Từ năm 2013, công ty bắt đầu sản xuất các loại đĩa CD, VCD, DVD có nội dung ca nhạc, phim tâm lý, phim hành động, đặc biệt đĩa DVD có chứa nội dung đồi trụy với số lượng lớn tiêu thụ tại thị trường Việt Nam và xuất khẩu sang các nước đang phát triển.

Trung bình hàng tháng công ty xuất khẩu ra nước ngoài 3 container loại 40 feet (khoảng trên 2 triệu bản đĩa/container). Đặc biệt, vào cuối tháng 11 và đầu tháng 12/2014, công ty tập trung sản xuất lô đĩa có nội dung đồi trụy số lượng lớn. Cụ thể. ngày 25/11 in 3.000 bản, ngày 27/11 in 13.000 bản, ngày 1/12 in 145.000 bản, ngày 7/12 in 20.000 bản. Hiện có khoảng trên 100.000 bản đĩa đã được dán nhãn, số hàng này đang lưu tại kho của công ty và chuẩn bị đóng container xuất khẩu vào cuối tháng 12.

Trao đổi với PV, ông Đào Văn Long, Chi cục phó Chi cục Quản lý thị trường (QLTT) Hải Phòng cho biết: "Ban đầu, các cơ quan định thành lập một đoàn liên ngành vào kiểm tra, sau thấy có dấu hiệu liên quan tố tụng hình sự, bên QLTT rút ra để công an xử lý. Bên chi cục QLTT cũng không quản lý những sản phẩm của công ty đó vì đó là công ty sản xuất 100% vốn nước ngoài; những sản phẩm băng đĩa công ty này sản xuất không tiêu thụ ở thị trường Việt Nam. Toàn bộ sản phẩm công ty làm Hồ sơ xuất khẩu hết. Quản lý hàng xuất khẩu là bộ phận Hải quan".

Lợi dụng kẽ hở để "lách"

Khi biết thông tin trên, dư luận Hải Phòng đã rất bức xúc, nhiều người cho rằng, số lượng băng đĩa có nội dung khiêu dâm là do công ty 100% vốn nước ngoài sản xuất và xuất khẩu nhưng lại sản xuất ở Việt Nam gây nên sự hiểu lầm đáng tiếc và tiếng xấu cho người Việt. "Công ty này xuất khẩu mỗi tháng 10 triệu bản đĩa đồi trụy và đặt cơ sở sản xuất ngay tại Đồ Sơn Việt Nam. Hàng made in Việt Nam ra nước ngoài đã bị bôi nhọ bằng thứ này. Tôi thấy cần phải xử lý nghiêm việc này", anh Nguyễn Hưng, phường Ngọc Xuyên, quận Đồ Sơn bức xúc.

Tìm hiểu thêm, được biết, hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty được tổ chức khá tinh vi, có hành vi che giấu nội dung sản xuất để qua mặt các cơ quan chức năng. Việc sản xuất các đĩa DVD có nội dung đồi trụy được đặt mã số riêng theo từng seri và chỉ có chủ công ty được biết. Các công nhân sản xuất theo các mã hàng đã được cấp trên giao xuống, không được biết các nội dung sao, in trên các đĩa. Chủ Doanh nghiệp thường xuyên thay đổi số công nhân đang làm việc tại bộ phận in, sao đĩa. Đặc biệt, họ còn sử dụng một số nhân viên người Việt Nam móc nối với Hải quan của khu công nghiệp làm thủ tục thông quan nhưng không kiểm tra hàng hóa. Thủ thuật của công ty này khi xuất hàng là: Các lô hàng chứa đĩa có nội dung đồi trụy được xếp lẫn với các loại đĩa phim, ca nhạc, đóng không theo quy luật trong container để đối phó sự kiểm tra, phát hiện của cơ quan chức năng.

 

 

Việc hàng lậu xuất và nhập vào Việt Nam qua con đường hải quan là câu chuyện nhức nhối trong nhiều năm qua. Chị N.T.H., kế toán trưởng một công ty xuất nhập khẩu ở Hải Phòng nói về mánh khóe của các công ty xuất khẩu hàng lậu: "Nhiều cái kín lắm! Nhìn chung, hàng thông (thông quan - PV) sẽ phải đi qua nhiều công đoạn. Thủ tục hồ sơ họ (Hải quan - PV) làm như thế nào đó còn nhiều cái liên quan. Chủ yếu là luật pháp của mình còn nhiều kẽ hở. Đối với một số mặt hàng cùng chủng loại nhưng nội dung bên trong khác nhau thì đều được quy vào một mã ngành trong quyển tính thuế. Thế thành ra họ mới mượn cái cớ đó khai trên các bản đóng bì, đóng bao, hóa đơn. Hóa đơn không phải như hóa đơn mình nhìn thấy mà là hóa đơn xuất khẩu, người ta tự làm thành bản excel, không phải hóa đơn Nhà nước mình phát hành. Khi kê khai chi tiết về hàng đó thì mặt hàng lại khác đi, cái tên được nhập cũng khác đi".

Sáng 20/12, PV báo Đời sống và Pháp luật có mặt tại địa chỉ công ty TNHH Huge Gain Holdings Vietnam. Theo quan sát của PV, nhiều xe tải vẫn ra vào công ty bình thường. Biết PV đến tìm hiểu sự việc, bảo vệ của công ty kiên quyết không cho PV vào liên hệ làm việc. Một cán bộ cho biết: Đây là khu vực Công an TP. Hải Phòng đang làm việc nên tất cả đang bị niêm phong để chờ bên quản lý tổng (Chủ đầu tư bên nước ngoài) sang để bàn giao lại. Toàn bộ ban giám đốc của công ty đang làm việc với Công an TP. nên không có người đón tiếp các đơn vị khác. Bên nhà thầu chưa sang, chưa có ai chịu trách nhiệm về vấn đề này, hiện chỉ có lực lượng bảo vệ làm việc tại công ty.

Hiện Giám đốc Công an TP. tiếp tục chỉ đạo các đơn vị điều tra, đánh giá chứng cứ, tài liệu để xử lý các đối tượng theo đúng quy định pháp luật.

Không biết sản phẩm cụ thể cuối cùng của đơn vị mình là gì

Chúng tôi dò hỏi một số công nhân làm việc tại khu công nghiệp về hoạt động của công ty TNHH Huge Gain Holdings Vietnam, họ đều nói không biết công ty hoạt động trong lĩnh vực gì. Chị Nguyễn Thị Hằng, (SN 1983), công nhân nhà máy sản xuất tôn ở khu công nghiệp Đồ Sơn cho biết: "Ở khu công nghiệp, công ty nào biết công ty đó và không quan tâm sản phẩm cụ thể cuối cùng của đơn vị mình là gì".

Theo Đặng Tuyền/ Đời sống & Pháp luật

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news