Tin mới

Lũ dâng cao chạm nóc nhà ở Nghệ An, nhiều người dân lên mạng xã hội cầu cứu

Thứ sáu, 30/10/2020, 16:57 (GMT+7)

Do mưa lớn kéo dài kết hợp với việc các thủy điện đồng loạt xả lũ đã khiến hàng ngàn nhà dân ở Nghệ An bị ngập sâu trong trong biển nước. Nhiều người dân đã phải đăng thông tin lên mạng xã hội để xin lực lượng cứu hộ ngay trong đêm.

Do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 9 kết hợp với Không khí lạnh từ đêm 28 đến 30-10, tại Nghệ An có mưa rất to với tổng lượng mưa phổ biến từ 200-400 mm/đợt, riêng phía Nam Nghệ An trên 500 mm/đợt.

Khu vực trung tâm xã Thanh Mỹ bị chia cắt. Ảnh: FB

Mưa lớn kết hợp với việc hàng loạt nhà máy thủy điện như Châu Khê, Nậm Mô, Châu Thắng… đồng loạt xả lũ tối qua (29/10), đã khiến nhiều nhà dân ở các huyện Anh Sơn, Thanh Chương, Đô Lương, Hưng Nguyên… ngập sâu trong biển nước.

Tại các huyện Đô Lương, Thanh Chương và Anh Sơn, từ chiều tối ngày 29/10, mưa lớn kết hợp với nước lũ từ thượng nguồn liên tục đổ về khiến hàng ngàn nhà dân bị ngập sâu, nhiều tuyến đường giao thông bị chia cắt.

Riêng tại huyện Thanh Chương, mưa lớn kéo dài nhiều giờ đã khiến 870 nhà dân bị ngập. Nhiều nơi nước dâng cao đến tận nóc nhà.

Nhiều xã trong huyện đang bị mất điện, cô lập hoàn toàn. Hệ thống đường sá nhiều nơi bị sạt lở, người dân phải dùng thuyền để di chuyển.

Lực lượng chức năng phải tiến hành di tản khẩn cấp nhiều hộ dân trong đêm ngày 29/10.

Trong đêm 29/10 và rạng sáng 30/10, nhiều đội cứu hộ thiện nguyện cũng đã tiếp cận xã Thanh Mỹ để giải cứu những người đang bị mắc kẹt trong nhà. Nhiều nhà ngập sâu, các đội thiện nguyện cùng công an phải dỡ mái ngói để đưa người ra hoặc tiếp tế thực phẩm.

"Khu vực xã Thanh Đức, nước vào nhà hơn 1 m rồi, cần cứu hộ khẩn cấp. Mong được giúp đỡ",
lúc 3h sáng, Đức Bình đăng lời cầu cứu lên trang cá nhân. Hiện tại Bình đang học ở Hà Nội trong khi bố mẹ và bà nội anh sống ở xã Thanh Đức, huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An.

Nước tràn vào nhà người dân phải di dời đồ đạc trong đêm 29/10 ở huyện Thanh Chương. Ảnh: FB

Nhiều người dân cũng phải đăng thông tin lên mạng xã hội để xin lực lượng cứu hộ ngay trong đêm.

Bạn Phan Quỳnh (đang làm việc ở Hà Nội) lo lắng khi nghe người nhà báo tin nhiều đập lớn ở Nghệ An bắt đầu đồng loạt xả lũ từ đêm 29/10.

Khoảng 21h, Quỳnh liên tục gọi điện hỏi thăm tình hình. Hiện tại chỉ có một mình mẹ Quỳnh ở xã Thanh Mỹ, huyện Thanh Chương. Nhà lại gần sông Lam nên khi nước dâng lên sẽ rất nguy hiểm.

"3h sáng, mình vẫn không thể ngủ. Ở quê đã bị cắt điện từ đêm qua, nước dâng nhanh, ngập nhiều nhà. Mình gọi về nhưng mẹ không bắt máy, lòng mình như lửa đốt vì không biết tình hình thế nào".

Anh Nguyễn Đình Nhàn, ngụ tại xã Nghi Hưng, huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An, anh Nhàn cho biết: 'Khoảng 5 giờ sáng ngày 30/10, nước lũ dâng lên nhanh. Lúc đó nhà tôi bị ngập hơn 1 mét, tôi và vợ vội chuyển đồ đạc lên cao và gửi con sang nhà người quen. Chỉ sau hơn 20 phút, nhìn ra 2chuồng gà, tôi thấy nước ngập cao hết chuồng và hơn 10.000 con gà'. Thiệt hại khoảng 1 tỷ đồng.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news