Tin mới

'Lũ số 3' đổ về đập Tam Hiệp, điều tồi tệ nhất còn chưa đến

Thứ hai, 27/07/2020, 14:48 (GMT+7)

Trung Quốc tuyên bố "Lũ số 3" trong năm nay đã tấn công đập Tam Hiệp hôm 26/7 và sẽ đạt cực đại vào ngày 28/7.

Đập Tam Hiệp được lệnh chuẩn bị thêm khả năng trữ nước lũ để đối phó với đạt lũ số 3. Ảnh: Reuters

Ngày 26/7, Tân Hoa xã tuyên bố "Lũ số 3" của năm nay cho đập Tam Hiệp. Đến 2h chiều cùng ngày, hồ chứa của đập ghi nhận lưu lượng 50.000 m3/giây và theo dự kiến sẽ đạt 60.000 m3/giây vào ngày mai, 28/7, theo Bộ Thủy lợi Trung Quốc.

>> Xem thêm: Công ty chủ quản 'giải oan' cho đập Tam Hiệp

Kể từ chiều 25/7, Kiến Thủy, quận Ân Thi, tỉnh Hồ Bắc đã chứng kiến những cơn mưa lớn xối xả. Lượng mưa đo được tại địa phương lên đến 180 mm. Mưa lớn khiến các quan chức địa phương tăng báo động lũ lụt lên mức cao nhất. Một số khu vực có khả năng hứng lượng mưa lên đến 560 mm. Thống kê chính thức của chính phủ ghi nhận 5 người thiệt mạng, một người mất tích tại Kiến Thủy tính đến chiều 26/7. 160.000 người bị ảnh hưởng bởi lũ lụt.

Một ngôi nhà bị lật đổ do lũ. Ảnh: Sina

Trung tâm Khí tượng Quốc gia Trung Quốc (NMC) dự đoán những cơn mưa lớn tại khu vực Trùng Khánh, Quý Châu, Quảng Tây, Hồ Bắc, Hồ Nam, Giang Tây, An Huy và Giang Tô. NMC dự báo những tỉnh này sẽ chứng kiến lượng mưa hàng ngày lên đến 180 mm, một số nơi lượng mưa lên tới 70 mm mỗi giờ.

Tân Hoa xã dẫn lời Bộ trưởng Bộ Thủy lợi E Jingping cho biết đỉnh lũ, khói lượng nước lũ xả ra từ đập Tam Hiệp phải "được điều chỉnh tốt". Ông cho biết thêm cần thực hiện các nỗ lực để "tăng cường xả lũ" trên sông Hoài, giảm mực nước trong hồ Hồng Trạch và Thái Hồ, chuẩn bị cho những trận đại hồng thủy có thể xảy ra.

>> Xem thêm: 'Hồng thủy số 2' đổ bộ, mực nước hồ chứa Tam Hiệp phá vỡ mọi kỷ lục

Mực nước tại Thái Hồ, nằm ở giữa Giang Tô và Chiết Giang đã vượt giới hạn an toàn trong 9 ngày liên tiếp. Theo Bộ Thủy lợi, khu vực trung lưu và hạ lưu sông Dương Tử bên dưới thành phố Thạch Thủ cũng đã vượt giới hạn an toàn.

Khi đợt lũ thứ 3 hình thành ở thượng nguồn sông Dương Tử, Trung Quốc cảnh báo rằng điều tồi tệ nhất còn chưa đến. "Tình hình kiểm soát lũ và chống lũ là rất khốc liệt. Đỉnh lũ mới có thể xuất hiện sau đó", Bộ Thủy lợi tuyên bố.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news