Tin mới

Luận văn tốt nghiệp của sinh viên được bán "đồng nát" 3.000đ/kg?

Thứ ba, 19/05/2015, 10:01 (GMT+7)

Những cuốn luận văn, đồ án tốt nghiệp dày công sức của sinh viên chỉ được bán với giá giấy phế liệu 3.000 đồng/kg.

Những cuốn luận văn, đồ án tốt nghiệp dày công sức của sinh viên chỉ được bán với giá giấy phế liệu 3.000 đồng/kg.

[mecloud]Cp8RnlpWga[/mecloud]

Những phóng sự liên quan đến các "chợ" bán đồ án, luận văn tốt nghiệp với giá vài chục, vài trăm nghìn đồng đã không còn lạ lẫm với độc giả. Tuy nhiên, ít ai lại nghĩ rằng những cuốn luận văn, đồ án của sinh viên bỏ công sức, tâm huyết thậm chí chỉ có giá 3.000 đồng/kg và được bán như một loại phế liệu. 

Luận văn tốt nghiệp của sinh viên chỉ có giá

Luận văn tốt nghiệp của sinh viên chỉ có giá "đồng nát" 3.000đ/kg?. Ảnh: chụp màn hình phóng sự của Chuyển động 24h

Theo một phóng sự của chương trình chuyển động 24h, hiệu sách cũ không chỉ bày bán sách cũ mà còn có cả những cuốn đồ án phủ bụi. 

Nói về nguồn gốc của những cuốn đồ án, luận văn tốt nghiệp đang được bày bán, anh Nguyễn Tiến Dũng - chủ một hiệu sách cũ ở Hà Nội cho biết: "khi sinh viên bảo vệ tốt nghiệp xong, các kho bán cho người thu mua đồng nát rồi tập kết về một chỗ, mình cảm thấy có nhiều người hỏi, mua thì mình mang về".

Cũng theo anh Dũng thì không phải cuốn đồ án nào bày ra cũng có người mua, cuốn nào không bán được thì lại bỏ đi.

Một người chuyên quét dọn vệ sinh, thu gom giấy cũ trong một trường đại học ở Hà Nội mà phóng viên Chuyển động 24h tiếp cận được khi vào vai người thu mua đồng nát cho biết, mỗi năm chỉ được mấy tạ luận văn để bán phế liệu. 

Cũng theo ghi nhận của PV Chuyển động 24h, người lao công này còn có chìa khóa vào kho lưu trữ luận văn của trường và sẵn sàng bán lén lút khi có lời ngỏ mua. Bên cạnh đó, nhiều đồ án tốt nghiệp cũng nằm trong đống giấy loại, chờ mang đi bán đồng nát. 

Tại các điểm thu mua phế liệu, các cuốn đồ án, luận văn tốt nghiệp được phân loại giấy bìa riêng và giấy trắng riêng. 

Chị Vũ Thị Huệ, một người thu mua phế liệu cho biết: Lúc mua là mua giấy phế liệu với giá 3.000đ/kg, khi bán cho bãi (bãi thu mua phế liệu - PV) là 3.200 - 3.300 đồng. 

Trên một trang mạng xã hội, nhiều người đã chia sẻ sự thất vọng, buồn bã trước thông tin này. 

"Trời! mồ hôi, công sức... thành phế liệu", "kiến thức được thu mua theo cân theo lạng", buồn quá, "công sức của mình giờ 3000 đồng 1 kg", "coi chất xám ngang phế liệu. Bó tay"... là bình luận của nhiều người. 

H.Minh (tổng hợp)

 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news