Tin mới

Luật sư Nguyễn Văn Quynh: Nếu xét theo đơn của nghệ sĩ Xuân Hương, Trang Trần có thể bị xử phạt 3 năm tù vì làm nhục người khác

Thứ tư, 05/07/2017, 11:48 (GMT+7)

Theo luật sư Quynh, nếu xét theo đơn tố cáo và hành vi của Trang Trần gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến nghệ sĩ Xuân Hương thì người mẫu này có thể bị xử phạt 3 năm tù về tội Làm nhục người khác theo Điều 121 bộ luật Hình sự.

Theo luật sư Quynh, nếu xét theo đơn tố cáo và hành vi của Trang Trần gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến nghệ sĩ Xuân Hương thì người mẫu này có thể bị xử phạt 3 năm tù về tội Làm nhục người khác theo Điều 121 bộ luật Hình sự.

Vào tù vì xúc phạm người khác trên Facebook?

Vụ đưa nhau ra tòa giữa đại gia và hoa hậu chưa kịp lắng xuống thì mới đây dư luận lại xôn xao về vụ việc vì hành vi xúc phạm danh dự, uy tín của mình.

Trước đó, (tên thật Lê Xuân Hương) đã nộp đơn đến VKSND TP. HCM để tố cáo người mẫu vì có hành vi chửi bới, lăng mạ, xúc phạm danh dự, nhân phẩm của bà trên mạng xã hội Facebook.

Luật sư Nguyễn Văn Quynh: Nếu xét theo đơn của nghệ sĩ Xuân Hương, Trang Trần có thể bị xử phạt 3 năm tù vì làm nhục người khác - Ảnh 1.

Nghệ sĩ Xuân Hương đã nộp đơn tố cáo Trang Trần vì hành vi xúc phạm danh dự người khác.

Luật sư Nguyễn Văn Quynh: Nếu xét theo đơn của nghệ sĩ Xuân Hương, Trang Trần có thể bị xử phạt 3 năm tù vì làm nhục người khác - Ảnh 2.

Văn bản của Viện kiểm sát phản hồi đơn tố cáo của nghệ sĩ Xuân Hương.

Sau đó, đơn tố cáo của nghệ sĩ Xuân Hương đã được VKS phê chuẩn rồi chuyển đến Cơ quan cảnh sát điều tra (Công an TP. HCM) xem xét, giải quyết theo thẩm quyền.

Trong khi nộp đơn tố cáo đến cơ quan chức năng có thẩm quyền, nữ nghệ sĩ cũng tìm đến luật sư để tham gia bảo vệ mình trong vụ kiện này.

Theo đó, sáng ngày 4/7, trong vụ kiện Trang Trần. Luật sư Quynh cho biết thêm, hiện tại ông đang chờ cơ quan điều tra mời lên làm việc xung quanh vụ kiện này.

Luật sư Nguyễn Văn Quynh: Nếu xét theo đơn của nghệ sĩ Xuân Hương, Trang Trần có thể bị xử phạt 3 năm tù vì làm nhục người khác - Ảnh 3.

Luật sư Nguyễn Văn Quynh.

Nhận định ban đầu về hành vi của Trang Trần đối với nghệ sĩ Xuân Hương, luật sư Quynh cho biết, theo Khoản 1 Điều 20 Hiến pháp 2013 quy định: "Mọi người có quyền bất khả xâm phạm về thân thể, được pháp luật bảo hộ về sức khỏe, danh dự và nhân phẩm; không bị tra tấn, bạo lực, truy bức, nhục hình hay bất kỳ hình thức đối xử nào khác xâm phạm thân thể, sức khỏe, xúc phạm danh dự, nhân phẩm".

Chính vì thế, tùy mức độ vi phạm và hậu quả, Trang Trần có thể bị xử phạt hành chính hoặc bị xử lý hình sự.

Theo luật sư Quynh, nếu xét theo đơn tố cáo và hành vi của Trang Trần gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến nghệ sĩ Xuân Hương thì người mẫu này có thể bị xử phạt 3 năm tù về tội Làm nhục người khác theo Điều 121 bộ luật Hình sự.

Luật sư Nguyễn Văn Quynh: Nếu xét theo đơn của nghệ sĩ Xuân Hương, Trang Trần có thể bị xử phạt 3 năm tù vì làm nhục người khác - Ảnh 4.

Hình ảnh Trang Trần trong đoạn livestream xúc phạm, nói xấu nghệ sĩ Xuân Hương.

Cần chứng minh tài khoản Facebook là do Trang Trần sử dụng

Cùng nhận định về vấn đề này theo góc độ cá nhân, luật sư Trần Minh Hùng (Trưởng phòng luật sư Gia Đình, Đoàn LS TP. HCM) cũng đồng quan điểm khi cho rằng tùy tính chất, mức độ, hành vi mà Trang Trần có thể bị xử lý hành chính, dân sự, hình sự.

Theo luật sư Hùng, khi đưa vụ việc này ra tòa, nghệ sĩ Xuân Hương cần phải thu thập bằng chứng chứng minh được tài khoản Facebook trên là do chính Trang Trần sử dụng để xúc phạm mình.

Luật sư Nguyễn Văn Quynh: Nếu xét theo đơn của nghệ sĩ Xuân Hương, Trang Trần có thể bị xử phạt 3 năm tù vì làm nhục người khác - Ảnh 5.

Luật sư Trần Minh Hùng (Trưởng phòng luật sư Gia Đình, Đoàn LS TP. HCM)

Luật sư Hùng phân tích thêm về xử lý hành chính xung quanh vụ việc này: Theo quy định tại Khoản 1 Điều 2 và khoản 3 Điều 66 (Nghị định 174/2013/NĐ-CP ngày 13/11/2013 của Chính phủ) quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, công nghệ thông tin và tần số vô tuyến điện thì người có hành vi "cung cấp, trao đổi, truyền đưa hoặc lưu trữ, sử dụng thông tin số nhằm đe dọa, quấy rối, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của tổ chức, danh dự, nhân phẩm, uy tín của người khác" sẽ bị phạt tiền từ 5 triệu đồng đến 10 triệu đồng.

Còn xét về xử lý hình sự: Theo quy định tại điều 122 Bộ luật hình sự năm 1999 sửa đổi, bổ sung năm 2009 thì người nào bịa đặt, lan truyền những điều biết rõ là bịa đặt nhằm xúc phạm danh dự hoặc gây thiệt hại đến quyền, lợi ích hợp pháp của người khác thì bị phạt cảnh cáo, cải tạo không giam giữ đến 2 năm hoặc phạt tù từ 3 tháng đến 2 năm.

Luật sư Nguyễn Văn Quynh: Nếu xét theo đơn của nghệ sĩ Xuân Hương, Trang Trần có thể bị xử phạt 3 năm tù vì làm nhục người khác - Ảnh 6.

Người mẫu Trang Trần có thể bị xử lý hình sự, phạt từ 1-7 năm bởi hành vi xúc phạm danh dự nghệ sĩ Xuân Hương.

Nếu phạm tội có tổ chức; lợi dụng chức vụ, quyền hạn; hoặc phạm tội đối với nhiều người có thể bị phạt tù từ 1 - 7 năm.

"Theo cá nhân tôi, hành vi trên chỉ nên xử lý về mặt hành chính, ngoài ra nghệ sĩ Xuân Hương có thể kiện dân sự để được tòa án thụ lý giải quyết yêu cầu bồi thường", luật sư Hùng nói.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news