Tin mới

Lướt net theo phong cách Triều Tiên

Thứ năm, 06/11/2014, 15:27 (GMT+7)

Điểm nổi bật của một máy tính ở quốc gia ẩn dật bị phong tỏa với internet là gì? Một chiếc smartphone có thể được sử dụng không nếu các tính năng thông minh bị chặn? Và tại sao lại có người học mã hóa máy tính tại quốc gia quay lưng với thế giới “world – wide – web”?

Điểm nổi bật của một máy tính ở quốc gia ẩn dật bị phong tỏa với internet là gì? Một chiếc Smartphone có thể được sử dụng không nếu các tính năng thông minh bị chặn? Và tại sao lại có người học mã hóa máy tính tại quốc gia quay lưng với thế giới “world – wide – web”?

 

Học sinh tiểu học sử dụng những máy tính để bàn của Dell tại thủ đô Bình Nhưỡng năm 2011

Đây là những câu hỏi hóc búa để trả lời cho câu đố cốt lõi về công nghệ ở Triều Tiên. Nếu Hàn Quốc là quốc gia công nghệ cao nhất thế giới thì Triều Tiên lại ngược lại – trừ khi điều này không đúng.

Ít nhất cứ 12 người dân ở đây thì 1 người có smartphone. Không những vậy, Triều Tiên còn có một số lập trình viên máy tính rất giỏi chuyên thiết kế các ứng dụng thông minh.

Chúng ta biết rằng Triều Tiên có nhiều smartphone bởi mạng 3G của họ do Koryolink điều hành – đây là công ty liên doanh giữa Triều Tiên với công ty Orascom Telecom của Ai Cập. Những số liệu cuối cùng do Ai Cập cung cấp cho biết số thuê bao của Triều Tiên đã tăng thêm khoảng 2 triệu.

Cách hành xử khi dùng di động

Một số người dùng điện thoại di động tại Triều Tiên gây ồn ào ở khắp nơi. Hãng thông tấn chính thức của Hàn Quốc đã từng phàn nàn rằng: “nói to hoặc tranh luận qua điện thoại ở nơi công cộng, nơi nhiều người tụ tập là suy nghĩ và hành vi bất lịch sự”.

Tạp chí này cũng than vãn về thói quen không xác định bản thân khi trả lời điện thoại. Điều này nghĩa là người gọi phải tìm hiểu thêm thông tin kiểu như: “Có phải đồng chí Yeong-cheol đấy không?”

Triều Tiên có một số vấn đề giống với thế giới nhưng một số thì không. Nhưng câu hỏi lớn hơn là: Làm thế nào để Triều Tiên quản lý mà không có mạng internet toàn cầu? Với khó khăn như vậy, đây là câu trả lời.

Một vài sinh viên giỏi được đào tạo và có quyền truy cập từ các tổ chức kiểm soát và theo dõi trong khi phần lớn công dân được làm việc với việc nội bộ của Triều Tiên tên Kwangmyong.

Đây là cách rút ngắn tất cả kiến thức và niềm vui do mạng “world – wide – web” mang lại.

Những người dùng điện thoại tại Bình Nhưỡng năm 2010

Tuần tra biên giới

Theo North Korea Tech – cơ quan giám sát công nghệ nước này, những du khách nước ngoài phải tháo thẻ sim khỏi máy khi khởi hành.

Quanh Đại sứ quán hoặc các văn phòng của những tổ chức quốc tế ở Triều Tiên, người ta có thể bắt được sóng wifi.

Việc sử dụng mạng internet bị kiểm soát chặt chẽ

Vào tháng 8, một số cơ quan đại diện nước ngoài được nói lại rằng đã có “tín hiệu của mạng không dây khu vực … tạo ra một số ảnh hưởng đến môi trường xung quanh” và do đó giấy phép của họ bị thu hồi.

Ngay sau một bài báo trên một website của Hàn Quốc, lệnh cấm đối với tài sản quanh các đại sứ quán ở Bình Nhưỡng càng tăng lên bởi khả năng các nước láng giềng của họ đang lén lút sử dụng wifi không được mã hóa.

Nhà lãnh đạo Kim Jong-un tới thăm một nhà máy sản xuất smartphone năm 2013

Các quan chức Triều Tiên và những người muốn trò chuyện với thế giới bên ngoài mà không có những hình phạt khốc liệt đang trải qua trò mèo vờn chuột liên tục.

Người dân Triều Tiên có thể truy cập vào mạng tại Hàn Quốc hoặc Trung Quốc ở gần biên giới. Nhưng điều này không hề dễ dàng. Để vào mạng Hàn Quốc rất khó vì khu vực này được bảo vệ an ninh nghiêm ngặt. Vào mạng ở biên giới Trung Quốc có vẻ dễ hơn. Họ chỉ cần mua thẻ sim của Trung Quốc, lắp vào máy và sử dụng.

Nếu họ có thể hòa mạng di động của Trung Quốc, họ có thể gọi đến bất cứ nơi nào trên thế giới, có thể truy cập internet mà không sợ bị chính phủ Triều Tiên ngăn chặn.

Phần mềm độc hại trong video game

Việc truy cập với thế giới bị cản trở như vậy thì liệu Triều Tiên có bất kỳ sự lập trình máy tính phức tạp nào tồn tại hay không. Thực ra là có.

“Khi tôi nói chuyện với những người làm việc cho các doanh nghiệp Triều Tiên, họ ấn tượng với mức độ cực kỳ cực kỳ tinh tế của một số chương trình lập trình”, ông Martyn Williams, người điều hành North Korea Tech nói.

“Tất nhiên, họ làm vậy không chỉ vì lý do thương mại. Khả năng tấn công mạng là cái gì đó lớn hơn mà nhiều quốc gia đang xây dựng. Có vẻ như Triều Tiên thấy nó không chỉ hữu ích về mặt quân sự mà còn có thể sử dụng trong kinh doanh”.

Cũng giống như các nước khác, quân đội Triều Tiên cần những lập trình viên hàng đầu để xâm nhập vào các hệ thống của nước khác và chống lại việc tấn công của tình báo nước ngoài.

Hàn Quốc chắc chắn nghĩ rằng họ đang bị Triều Tiên nghe lén.

Theo người đứng đầu Cơ quan tình báo quốc gia Hàn Quốc, Triều Tiên đã cài phần mềm độc hại ẩn trong trò chơi vào giữa tháng 5 và tháng 9 lên 20.000 smartphone của Hàn Quốc để giám sát người dùng. Nhưng Bình Nhưỡng đã bác bỏ cáo buộc này.

Nhưng ông Martyn Williams nói rằng những sinh viên giỏi được lựa chọn và đào tạo về kỹ năng máy tính tại các cơ quan chuyên môn để thực hiện các chương trình như vậy. Ông cũng nói thêm rằng những kỹ sư phần mềm giỏi tạo ra những ứng dụng cho mục đích dân sự.

Trò chơi Angry Bird phiên bản Triều Tiên

Máy tính bảng Samjiyon được rao bán trên eBay

Triều Tiên đã ra mắt máy tính bảng Samjiyon vào năm ngoái, chạy trên hệ điều hành Android và được cài sẵn những trò chơi trong đó có một trò đánh cắp ý tưởng của Angry Birds, có sẵn ứng dụng eBook với cuốn tiểu thuyết nổi tiếng “Cuốn theo chiều gió”.

Rất khó để những người tài giỏi ở Triều Tiên có thể xây dựng đất nước này phát triển hơn khi mà họ không thể truy cập vào mạng internet và xem đối thủ của mình đã làm được những gì. Nhưng những người cầm quyền tại Triều Tiên không muốn vậy.

Bảo Linh/Người đưa tin (tin tức BBC)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news