Tin mới

Lưu bút đau đáu của Đại tướng Võ Nguyên Giáp

Thứ bảy, 22/03/2014, 14:23 (GMT+7)

"Đại tướng ân cần dặn: “Bác Hồ vĩ đại! Các đồng chí ở đây phải gìn giữ, bảo vệ và đón tiếp khách cho thật tốt” – ông Nguyễn Bá Hòe, Giám đốc Khu di tích Kim Liên kể.

"Đại tướng ân cần dặn: “Bác Hồ vĩ đại! Các đồng chí ở đây phải gìn giữ, bảo vệ và đón tiếp khách cho thật tốt” – ông Nguyễn Bá Hòe, Giám đốc Khu di tích Kim Liên kể. 

 

Mấy chục năm làm việc ở Khu di tích Kim Liên, ông Nguyễn Bá Hòe và mọi người đã nhiều lần được đón tiếp Đại tướng Võ Nguyên Giáp về thăm. 

Đại tướng thắp hương trước bàn thờ Bác và ghi những dòng lưu bút xúc động vào cuốn sổ lưu niệm.

Lưu bút đau đáu của Đại tướng Võ Nguyên Giáp

Đại tướng Võ Nguyên Giáp ghi vào sổ lưu niệm trong một lần về thăm quê Bác

Tháng 5 năm 1990, trong dịp kỷ niệm 100 năm ngày sinh nhật Bác, Đại tướng đã về thăm Kim Liên. 

Sau khi dâng hương, Đại tướng ghi vào sổ lưu niệm: “Đến thăm quê Bác nhân kỷ niệm 100 năm ngày sinh của Bác, rất xúc động và nhớ Bác vô cùng.

Những ngày này, đồng bào và chiến sĩ, đảng viên và đoàn viên cả nước hướng về quê Bác, nguyện một lòng một dạ đi theo con đường độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội do Bác và Đảng đã lựa chọn. Xây dựng nước ta đàng hoàng hơn, to đẹp hơn như Bác hằng mong ước...”. 

Năm 1993, Đại tướng lại về với Kim Liên, Nam Đàn. Vẫn giản dị và gần gũi, ông ghi vào sổ lưu niệm: “Về thăm quê Bác, nhớ Bác vô cùng! Năm nay tư tưởng của Bác càng thấm sâu vào mỗi người dân, mỗi người đảng viên, mỗi cháu thanh, thiếu niên nhi đồng. 

Hình ảnh của Bác đang in đậm trong tim óc của mỗi người dân và cổ vũ mạnh mẽ toàn dân ta tiến lên góp phần xứng đáng làm cho dân giàu, xã hội văn minh, theo lòng mong ước của Bác”.

Ông Hòe nhớ lại, mỗi lần Đại tướng về thăm Kim Liên đều ăn mặc giản dị và bình thường như bao người. 

Đại tướng xúc động trước mỗi kỷ vật về Bác, thắp hương trước bàn thờ như chính người trong gia đình về thăm… 

“Đại tướng về, bà con nhân dân lại ùa đến, thân tình và ấm áp. Lưu bút của Đại tướng bao giờ cũng đau đáu câu ‘nhớ Bác vô cùng’. 

Đại tướng ân cần dặn: “Bác Hồ vĩ đại! Các đồng chí ở đây phải gìn giữ, bảo vệ và đón tiếp khách cho thật tốt” – ông Nguyễn Bá Hòe, Giám đốc Khu di tích Kim Liên kể. 

Mùa thu 1999, Đại tướng Võ Nguyên Giáp về thăm lại Làng Sen. Những dòng lưu bút xúc động còn lưu lại trong cuốn sổ lưu niệm: “Bác ra đi, thấm thoắt đã 30 năm, để lại vô vàn tình thương yêu nhớ tiếc của quân và dân cả nước. 

Hôm nay, đến thắp nén hương dâng Bác, lòng tôi bồi hồi xúc động, nhớ Bác vô cùng. Cảm thấy như Bác vẫn còn đó. Di chúc của Bác vẫn soi đường cho toàn Đảng, toàn quân, toàn dân ta tiến lên trên con đường thắng lợi…”.

Tháng 5 năm nay, Kim Liên lại đau đáu nhớ về Đại tướng, người học trò xuất sắc của Bắc, vị tướng già mà bà con Làng Sen, Hoàng Trù hết mực gần gũi.

Trong khu vườn ở Khu di tích Kim Liên, cây xoài Đại tướng trồng năm xưa vẫn ra rất nhiều hoa, đơm sai quả. Bao năm nay xoài đều ngọt, đều thơm...

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news