Tin mới

Lý do bệnh nhân Covid-19 âm tính đến 3 lần vẫn chưa được ra viện

Thứ sáu, 27/03/2020, 14:12 (GMT+7)

Theo phác đồ điều trị Covid-19 mới nhất vừa được Bộ Y tế ban hành, người bệnh Covid-19 đủ điều kiện xác định khỏi bệnh là 2 lần xét nghiệm âm tính, nhưng vẫn phải theo dõi thêm 14 ngày.

Tính tới sáng 27/3, Việt Nam đã có 37 bệnh nhân đang điều trị tại nhiều cơ sở y tế có kết quả xét nghiệm âm tính lần với Covid-19, trong đó 27 bệnh nhân có kết quả âm tính lần 1; 2 bệnh nhân có kết quả âm tính lần 2; 4 bệnh nhân có kết quả âm tính lần 3; đặc biệt có 4 bệnh nhân đã âm tính 4 lần.

Trong số các bệnh nhân này có 3 trường hợp bình phục, đã được xuất viện sáng nay (27/3), và sẽ được chuyển cơ sở y tế khác để theo dõi sức khỏe là các BN22,23,35.

Sau 21 ngày điều trị nữ nhân viên siêu thị điện máy được trao giấy chứng nhận khỏi bệnh. Ảnh: TP

Cả 3 BN được điều trị tại Bệnh viện đa khoa Đà Nẵng đều đã được lấy mẫu xét nghiệm 4 lần. Riêng đối với BN22, 23, ngày 13/3, Đà Nẵng công bố kết quả xét nghiệm âm tính lần thứ nhất. Nhưng do việc xét nghiệm diễn ra quá gần với thời điểm bệnh nhân nhiễm SARS-CoV-2 nên ngành y tế Đà Nẵng không công nhận kết quả này theo đúng khuyến cáo của Bộ Y tế về phòng, chống Covid-19.

Sau đó, CDC Đà Nẵng đã lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 thêm 3 lần liên tiếp vào các ngày 19, 23 và 25/3. Kết quả 3 lần này đều âm tính với SARS-CoV-2. Hiện các bệnh nhân ổn định, không ho, không sốt, không khó thở, dấu hiệu sinh tồn ổn định.

Việt Nam hiện ghi nhận 153 ca nhiễm Covid-19. Ảnh: Bộ Y tế

Trong khi tiêu chuẩn hiện hành, cứ 2 lần xét nghiệm âm tính được coi là khỏi bệnh. Tuy nhiên theo hướng dẫn chẩn đoán và điều trị Covid-19 mới nhất (phiên bản 3), vừa được Bộ Y tế ban hành, người bệnh Covid-19 đủ điều kiện xác định khỏi bệnh là 2 lần xét nghiệm âm tính, nhưng vẫn phải theo dõi thêm 14 ngày.

Về lý do này, bác sĩ Trương Hữu Khanh, Trưởng khoa Nhiễm - Thần Kinh, Bệnh viện Nhi đồng I, TP. HCM giải thích, việc bệnh nhân đã có 3-4 lần âm tính chưa được xuất viện vẫn cần phải theo dõi thêm để dự phòng tình huống tái nhiễm từng ghi nhận ở một số vùng dịch của Trung Quốc.

Hiện nay, dịch bệnh Covid-19 đã lây lan rộng có ca bệnh trong cộng đồng nên việc xét nghiệm nhiều lần và theo dõi bệnh nhân thêm 14 ngày để đảm bảo cho cộng đồng.

Theo bác sĩ Khanh, sau khi ra viện, người bệnh tiếp tục được cách ly tại nhà 14 ngày nữa. Người bệnh cần được ở phòng riêng thoáng khí, đeo khẩu trang, ăn riêng, vệ sinh tay, hạn chế tiếp xúc với các thành viên khác trong gia đình, và không được ra ngoài. Theo dõi sát thân nhiệt 2 lần/ngày, khám lại ngay nếu sốt hoặc có dấu hiệu bất thường khác.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news