Tin mới

Lý do có thể khiến TT Putin bất ngờ “trảm” hàng loạt tướng lĩnh trước cuộc tập trận lịch sử

Thứ năm, 30/08/2018, 17:30 (GMT+7)

Tổng thống Putin vừa miễn nhiệm 15 tướng lĩnh. Quyết định miễn nhiệm tướng lĩnh được ông Putin đưa ra ngay trước cuộc tập trận lớn nhất của Nga từ thời Chiến tranh Lạnh.

Tổng thống Putin vừa miễn nhiệm 15 tướng lĩnh. Quyết định miễn nhiệm tướng lĩnh được ông Putin đưa ra ngay trước cuộc tập trận lớn nhất của Nga từ thời Chiến tranh Lạnh.

Truyền thông Nga đưa tin, Tổng thống Nga Vladimir Putin vừa miễn nhiệm 15 tướng lĩnh thuộc các bộ Nội Vụ, Tình trạng khẩn cấp, Cơ quan Thi hành án và Ủy ban điều tra.

Một sắc lệnh tương ứng đã được đăng trên Cổng thông tin pháp lý chính thức của Nga.

Trong danh sách miễn nhiệm của Tổng thống Nga lần này gồm có Giám đốc sở Tình trạng khẩn cấp tỉnh Tomsk, ông Mikhail Begun; Phó Giám đốc sở Nội vụ tỉnh Saratov, ông Andrey Boiko; người đứng đầu cơ quan Thi hành án nước Cộng hòa Komi thuộc Nga Igor Vaneev; Giám đốc sở Nội vụ tỉnh Ulyanov, ông Yuri Varchenko.

Tiêu điểm - Lý do có thể khiến TT Putin bất ngờ “trảm” hàng loạt tướng lĩnh trước cuộc tập trận lịch sử

Tổng thống Nga Putin 

Quyết định miễn nhiệm của ông Putin còn gồm lãnh đạo bộ phận thuộc ủy ban điều tra quân khu phương Nam, ông Dmitry Vasiliev; Giám đốc sở tình trạng khẩn cấp tỉnh Murmansk, ông Vladimir Gusev; Giám đốc sở tình trạng khẩn cấp tỉnh Sakhalin, ông Denis Ylinov; lãnh đạo bộ phận thuộc ủy ban điều tra tỉnh Kemerov, ông Sergey Kalinkin; Phó Giám đốc sở Nội vụ tỉnh Kemerov, ông Igor Korshunov; người đứng đầu Cơ quan Thi hành án tỉnh Omsk, ông Sergey Koriuchin, và một số quan chức khác.

Đáng chú ý, Thứ trưởng bộ Tình trạng khẩn cấp Nga Vladen Aksenov cũng bị miễn nhiệm đợt này.

Cổng thông tin pháp lý chính thức của Nga không nêu chi tiết lý do khiến ông Putin đưa các quyết định miễn nhiệm những nhân sự trên.

Tuy nhiên, giới chuyên gia nhận định Tổng thống Putin thường miễn nhiệm chức vụ của các Tướng lĩnh Nga theo nhóm. Hồi tháng 4, 11 Tướng Nga bị miễn nhiệm và các nhóm khác cũng bị miễn nhiệm vào các năm 2016 và 2017.

Trong đợt điều chỉnh nhân sự hồi tháng 4, Tổng thống Putin đã miễn nhiệm 4 Tướng bộ Nội vụ, 1 Tướng cơ quan thi hành án Liên bang, 5 tướng của Ủy ban Điều tra và 1 tướng của bộ Tình trạng Khẩn cấp. Đây cũng là đợt miễn nhiệm đầu tiên của ông Putin kể từ khi ông tái đắc cử trong cuộc bầu cử Tổng thống hồi tháng 3.

Theo Newsweek, trong các đợt miễn nhiệm trước đây, một số quan chức Nga đã bị bắt vì tội tham nhũng và đợt miễn nhiệm lần này có thể cũng không phải là ngoại lệ. Ít nhất một Tướng Nga là Mikhail Begun, người đang giữ chức Thủ trưởng Cơ quan Tình trạng Khẩn cấp vùng Tomsk, đã bị bắt vì tội tham nhũng sau khi bị cáo buộc nhận hối lộ. Các chuyên gia nghi ngờ rằng Nga sẽ tiến hành thêm các vụ bắt giữ tương tự.

Quyết định miễn nhiệm tướng lĩnh được ông Putin đưa ra ngay trước cuộc tập trận lớn nhất của Nga từ thời Chiến tranh Lạnh mang tên "Vostok-2018". Cuộc tập trận dự kiến diễn ra vào tháng 9, với sự tham gia của 300.000 binh sĩ và 1.000 máy bay.

Cuộc tập trận sẽ mô phỏng tình huống chiến tranh quy mô lớn và được tổ chức từ ngày 11 đến 15/9 tại miền Đông nước Nga, với sự góp mặt của quân nhân từ Trung Quốc và Mông Cổ.

Cuộc tập trận diễn ra giữa lúc Mỹ đã áp đặt các lệnh trừng phạt mới nhất nhằm vào Nga và quan hệ Moscow với phương Tây đang ở mức xấu nhất từ khi kết thúc Chiến tranh Lạnh.

Vũ Thu Hương

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: tướng lĩnh syria