Tin mới

Vì sao ngọc lục bảo Colombia "hút" giới siêu giàu?

Thứ năm, 26/11/2015, 15:09 (GMT+7)

Ngọc lục bảo Colombia luôn là sự lựa chọn hàng đầu của tầng lớp quý tộc và giới siêu giàu trên khắp thế giới.

Ngọc lục bảo Colombia luôn là sự lựa chọn hàng đầu của tầng lớp quý tộc và giới siêu giàu trên khắp thế giới.

Trong thế giới đá quý, trang sức không thể thiếu được sự góp mặt của một loại đá quý lâu đời nhất trên thế giới. Nó được gọi bằng cái tên ngọc lục bảo. Đây là loại đá quý có từ lâu đời, càng về sau sức hút và giá trị của nó lại càng được yêu chuộng hơn.

Theo thông tin trên báo Trí thức trẻ, từ xa xưa loại đá quý ngọc lục bảo đã được tầng lớp quý tộc như vua chúa sử dụng, như một lời khẳng định đẳng cấp. Chúng có mặt trên những chiếc nhẫn quyền lực, vòng cổ hay bông tai xa xỉ, mà chỉ có bậc vua chúa và những người trong hoàng tộc, những người có địa vị cao mới dám sử dụng. Điển hình như Nữ hoàng Cleopatra, Elizabeth và Kate Middleton…

Ngọc lục bảo Colombia giữ vị trí số 1 trong thế giới đá quý. Ảnh: Internet

Nó luôn nổi bật trong số các loại đá quý vì nó sở hữu màu sắc lộng lẫy và tự nhiên nhất. Không phải ngẫu nhiên mà ra đời cụm từ “ xanh ngọc lục bảo” để miêu tả trạng thái sinh sôi, tươi tốt, màu sắc đẹp nhất của cây cỏ trong tự nhiên.. Còn nếu xét về độ cứng thì ngọc lục bảo chỉ đứng sau kim cương, ruby và saphie. Nó đạt 7,5 đến 8 độ trong thang độ cứng Mohs.

Nguồn gốc của ngọc lục bảo được lưu truyền từ xưa đến nay. Theo đó, ban đầu Ai Cập là nơi nhiều ngọc lục bảo nhất thế giới. Cho đến tận thế kỷ 16, khi những người Tây Ban Nha phát hiện ra mỏ đá quý lớn tại Colombia. Từ đó đến nay Colombia được xem là thủ phủ của ngọc lục bảo.

Sau khi phát hiện ra người Tây Ban Nha đã xuất khẩu ngọc lục bảo sang châu Âu và Philippines, tại đây chúng được coi trọng vì người dân xem chúng có khả năng chữa một số bệnh như lỵ, sốt và bệnh động kinh.

Ngọc lục bảo ở Colombia được giới chuyên môn đánh giá là đẹp nhất thế giới. Những viên ngọc lục bảo Colombia này có kích cỡ lớn hơn hẳn và màu sắc thì đạt đến độ tuyệt vời, không một loại ngọc lục bảo ở bất kỳ nơi đâu sánh kịp.

Thương hiệu Chaumet yêu thích sử dụng ngọc lục bảo Colombia trong những thiết kế xa xỉ. Ảnh: Internet

Thị trường ngọc lục bảo trên thế giới có đến 70-90% là ngọc lục bảo Colombia. Đa số chúng được khai thác tại mỏ ngọc ở Boyaca và Cundinamarca trên các sườn núi phía Đông của dãy Andes. Nổi bật trong số đó là mỏ Muzo, nơi đây cung cấp ngọc lục bảo với tông màu xanh cỏ cây ấm áp. Tuy nhiên, thời gia gần đây năng suất khai thác tại các mỏ chậm lại đáng kể, khiến cho giá ngọc lục bảo trên thị trường ngày càng tăng vọt.

Tin tức trên TTXVN dẫn lời Liên đoàn kinh doanh ngọc lục bảo Colombia, theo đó, từ 5 năm nay Doanh thu xuất khẩu ngọc lục bảo mỗi năm của nước này lên tới 130 triệu USD. Khách hàng chính của họ là Ấn Độ, Mỹ và Thái Lan.

Vòng cổ ngọc lục bảo của hãng David Morris. Ảnh: Internet

Cho đến tận ngày nay, Colombia vẫn khai thác ngọc lục bảo bằng phương pháp thủ công. Mỗi ngày họ làm việc 8 giờ dưới nhiệt độ lên tới 40 độ C. Những công nhân làm việc tại mỏ phải chịu điều kiện làm việc vất vả và khá nguy hiểm. Vào khoảng từ 1984 đến 1990, tại Colombia đã từng xảy ra các cuộc tranh giành mỏ ngọc, cướp đi mạng sống của hơn 3.500 người.

Chính vì quá trình khó khăn khai thác ngọc mà giá trị của nó càng được đẩy lên cao. Một trong số chúng đôi khi còn được bán đắt hơn cả những viên kim cương có cùng kích thước.

Bên cạnh đó, quá trình thủy nhiệt hình thành ngọc lục bảo Colombia cũng khá đặc biệt. Quá trình này hoàn toàn khác xa so với quá trình chế tác những loại đá quý khác cùng họ.

Ngọc lục bảo thường được chọn làm tâm điểm trong những thiết kế trang sức cao cấp của nhiều thương hiệu xa xỉ như Chaumet, Chopard, Louis Vuitton và David Morris.

Tuy ngày nay các nhà khai thác ngọc lục bảo đã phát hiện ra một mỏ ngọc lộ thiên tại Zambia, khiến Colombia phải nhường ngôi số một về sản lượng khai thác ngọc lục bảo cho Zambia. Nhưng nếu xét về mặt chất lượng thì ngọc lục bảo Colombia vẫn giữ vị trí số 1 thế giới.

Hoài An (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news