Tin mới

Vì sao ngọc trai Tahiti chục tỷ đồng được săn lùng?

Thứ sáu, 13/11/2015, 16:03 (GMT+7)

Một sợi dây chuyền điểm xuyết 3 viên ngọc trai Tahiti có giá 56 tỷ đồng. Điều này cho thấy sự đắt đỏ của ngọc trai Tahiti, loại trang sức được giới siêu giàu lựa chọn thể hiện đẳng cấp.

Một sợi dây chuyền điểm xuyết 3 viên ngọc trai Tahiti có giá 56 tỷ đồng. Điều này cho thấy sự đắt đỏ của ngọc trai Tahiti, loại trang sức được giới siêu giàu lựa chọn thể hiện đẳng cấp.

Từ xưa đến nay, ngọc trai luôn là sự lựa chọn của những người yêu thích trang sức. Dòng trang sức này nhanh chóng được những biểu tượng thời trang thế giới chọn để thể hiện đẳng cấp. Trong đó có cựu Đệ nhất phu nhân Mỹ Jacpueline Kennedy, công nương Diana và nhà thiết kế Coco Chanel.

Có khá nhiều loại ngọc trai trong tự nhiên nhưng đắt giá nhất phải kể tới ngọc trai Tahiti. Nó sở hữu màu sắc độc đáo, và trải qua quy trình chế tác công phu đã chinh phục được giới thượng lưu sành điệu.

Sự quý hiếm là một trong những nguyên nhân khiến giá ngọc trai Tahiti thuộc top trang sức đắt đỏ nhất thế giới. Ảnh: Vnexpress

Theo thông tin tìm hiểu từ Vnexpress, loài ngọc này xuất xứ từ quần đảo Polynesia ở khu vực nam Thái Bình Dương. Đây chính là một trong số ít khu vực có thể sản sinh ra loài ngọc cực phẩm của thế giới.

Loài ngọc Tahiti là ngọc nước mặn, được nuôi dưỡng tự nhiên trong vỏ trân châu của sò Pinctada margaritifera cumnigi. Sau 2 đến 3 năm, viên ngọc sẽ có đường kình từ 8-14mm, và độ dày xà cừ lên tới 1-2mm. Những viên lớn nhất sở hữu đường kính 16-18mm.

Nó bắt đầu được khai thác và xuất hiện trên thị trường từ những năm 1970. Những người nuôi cấy đã tạo ra quy trình để chủ động nuôi và sản xuất ngọc trai. Quá trình 5 năm nuôi cấy diễn ra như sau : phần nhân làm từ mảnh vỏ trai được đánh bóng cùng mô nhỏ của con trai khác, sau đó cấy vào cơ quan sinh dục của trai để tạo vỏ ngọc.

Ngọc Tahiti luôn phải đạt những quy định nghiêm ngặt về độ đày vỏ ngọc. Một viên đúng chuẩn sẽ phải có độ dày xà cừ tối thiểu 0,8mm.

Chính từ độ đày và kích thước viên ngọc đã làm thước đo để định giá giá trị sản phẩm. Ngọc hạng A có giá đắt nhất khi có đường kính lớn hơn 18mm, bất kỳ màu sắc nào cũng được. Theo Daily Mail, viên ngọc trai Tahiti có đường kính to nhất từ trước đến nay là viên ngọc trai baroque (hình cầu) có đường kính kỷ lục 26,9mm, còn một viên ngọc trai đen thì có đường kính 21mm. Hiện nó đang được trưng bày tại bảo tàng ngọc trai của thủ phủ Papeete, Tahiti.

Các chuyên gia trong lĩnh vực trang sức nhận định, chỉ cần ngọc trai tăng 1mm đường kính thì giá trị của nó đã có thể tăng lên gấp 2, gấp 3 lần.

Các ngôi sao thế giới rất ưa thích sử dụng trang sức làm từ ngọc trai Tahiti. Ảnh: Internet

Không chỉ đắt giá vì sự quý hiếm hay quy trình sản xuất công phu, ngọc trai Tahiti còn đắt giá vì sở hữu sự đa dạng và độc đáo về màu sắc. Khác với những loại ngọc thông thường, khi mà người nuôi phải qua công đoạn xử lý nhuộm màu mới ra được màu sắc cho ngọc trai, thì ngọc Tahiti lại có màu sắc tự nhiên mà không cần qua tác động của con người.

Đây là sự bí ẩn mà đến nay chưa có lời giải đáp. Giới chuyên môn từng phỏng đoán, màu sắc của ngọc Tahiti đến từ độ dày khác nhau của lớp xà cừ, mảnh sò làm nhân hay môi trường nước khác biệt của quần đảo này.

Màu sắc nổi tiếng của ngọc trai Tahiti là gam cam undertone (sắc nhạt, dịu) và overtone (màu sẫm, tối). Đây là tổ hợp màu sắc từ màu đen ánh xanh, xám ánh chì, xám bạc, xanh lá, xanh dương, tím hoa cà đến màu nâu đồng. Thậm chí chúng còn sở hữu nhiều màu độc đáo khác như vàng xanh, tím bạc.

Nhưng, nổi bật nhất trong số đó là dòng ngọc trai màu đen tuyền, đây chính là loại được sử dụng nhiều nhất trong chế tác trang sức sang trọng. Màu đen của ngọc có được là nhờ mặt trong màu đen của loài trai có môi – loài này chỉ sống tự nhiên tại các vịnh nước sâu của quần đảo Polynesia.

Theo GIA thống kê, trong quá trình khai thác chỉ có thể thu được 1-2% số ngọc trai có hình dáng tròn đều. Bên cạnh đó, phải khai thác trung bình 1.000 viên mới có khả năng tìm thấy 8 viên ngọc tương đồng về màu sắc, hình dáng để chế tác thành trang sức. Điều này càng làm rõ thêm mức độ quý hiếm của ngọc trai Tahiti.

Và tất nhiên, nó là nguồn lợi nhuận cao không thể bỏ qua. Một chuỗi ngọc trai Tahiti, hạt có đường kính 10-14mm được bán ra thị trường với mức giá từ 30.000 đến 40.000 USD, tương đương 700-900 triệu đồng. Còn sợi dây chuyền ba vòng hạt ngọc kích cỡ 12-15mm lại có giá lên tới 880.000 Usd, tương đương khoảng 56 tỷ đồng.

Hoài An (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Tahiti