Tin mới

Lý do hàng xóm bệnh nhân 243 bị lây Covid-19, còn vợ con thì không

Thứ năm, 09/04/2020, 14:08 (GMT+7)

Theo chuyên gia dịch tễ, trong 2 ca bệnh Covid-19 số 243 và số 250, ai là ca bệnh F0 ở khu vực này vẫn chưa được xác định, và có thể cả 2 bệnh nhân này đều nhiễm bệnh từ một nguồn lây bệnh khác.

Sau khi Bộ Y tế công bố ca bệnh Covid-19 số 243 là nam (47 tuổi, trú tại xã thôn Hạ Lôi, huyện Mê Linh, Hà Nội), sáng 8/4, ngành y tế cũng đã xác định một ca bệnh khác (bệnh nhân số 250) là hàng xóm bệnh nhân này cùng trú trên địa bàn.

Bệnh nhân 250 (là nữ, 50 tuổi, trú tại thôn Hạ Lôi), là hàng xóm, có tiếp xúc với BN243. Ngày 2/4, người phụ nữ này khởi phát bệnh. Ngày 5/4, bệnh nhân được lấy mẫu bệnh phẩm. Ngày 7/4, xét nghiệm cho kết quả dương tính với SARS-CoV-2 gây bệnh Covid-19.

Sau khi ca nhiễm Covid-19 số 243 được công bố, lãnh đạo huyện Mê Linh (Hà Nội) đã ra quyết định phong tỏa toàn bộ thôn Hạ Lôi (xã Mê Linh, huyện Mê Linh) trong 28 ngày, bắt đầu từ 8/4. Ảnh: TTXVN

Đáng nói là những người có thời gian tiếp xúc gần với BN243 như vợ, con sống trong cùng gia đình lại không mắc bệnh.

Theo PGS.TS Trần Đắc Phu - Cố vấn Trung tâm Đáp ứng khẩn cấp các sự kiện y tế công cộng Việt Nam, đây không phải là trường hợp đầu tiên có tình trạng lây nhiễm như trên.

Thực tế, ca bệnh 2 bố con người Trung Quốc (những ca bệnh Covid-19 đầu tiên ghi nhận ở Việt Nam), trong đó người đàn ông Trung Quốc đã có hành trình cùng vợ, con trai di chuyển từ Hà Nội và Nha Trang, đến Long An, TP HCM nhưng chỉ có người con trai mắc bệnh còn vợ vẫn bình thường.

UBND huyện Mê Linh yêu cầu tổ chức thực hiện cách ly y tể đảm bảo an toản đúng quy định. Ảnh: TTXVN

Ngoài ra, một nữ bệnh nhân Covid-19 ở Vĩnh Phúc cũng tiếp xúc với nhiều người nhưng không phải tất cả trong số này đều mắc bệnh, hay trường hợp cháu bé 3 tháng tuổi mắc Covid-19 ở Vĩnh Phúc lây từ bà ngoại, được mẹ chăm sóc nhiều ngày nhưng kết quả xét nghiệm của người mẹ vẫn âm tính với SARS-CoV-2.

Về trường hợp của BN243, 250, PGS.TS Trần Đắc Phu, cho rằng đến thời điểm này chưa thể khẳng định đâu là ca bệnh F0 ở khu vực này.

"Có thể cả 2 bệnh nhân nói trên đều nhiễm bệnh từ một nguồn lây bệnh khác mà chúng ta chưa tìm được nguồn lây. Bởi bản thân những người này cùng tham dự một đám cưới người trong làng nên chưa thể khẳng định điều gì và ai là người nhiễm bệnh cho ai?", trên Người lao động dẫn lời ông Phu nói.

Cũng theo ông Phu, trong trường hợp vì sao những người thân (vợ, con) BN243 không lây bệnh từ người đàn ông này mà người hàng xóm lại nhiễm bệnh thì có thể do cảm nhiễm và sức đề kháng của mỗi người khác nhau.

Trước đó, trao đổi với báo chí bên lề cuộc họp Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch COVID-19 ngày 8/4, PGS.TS Trần Đắc Phu cho biết, vừa qua có những trường hợp không tìm được ca đầu tiên F0 như tại ổ dịch Bệnh viện Bạch Mai, ca bệnh 237, người Thụy Điển, ca bệnh 243 ở Mê Linh, Hà Nội và ca bệnh mới được phát hiện tại Hà Nam. Điều đó chứng tỏ đã có sự lây lan ra cộng đồng nhưng chưa lớn.

Trên Zing.vn dẫn lời Cố vấn cao cấp Trung tâm đáp ứng khẩn cấp các sự kiện y tế công cộng cho rằng, biện pháp quan trọng nhất hiện nay là người dân tuân thủ triệt để các biện pháp giãn cách xã hội, không tụ tập đông người, đặc biệt là ở các khu vực cộng cộng.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news