Tin mới

Lý do nào khiến khoảng cách giàu nghèo tại Mỹ ngày càng lớn?

Thứ bảy, 11/02/2017, 21:29 (GMT+7)

Khoảng cách giàu nghèo giữa người da trắng và người da màu tại Mỹ ngày càng lớn. Nguyên nhân không đến từ học vấn hay việc làm, mà đây là kết quả kéo dài từ quá khứ đến ngày nay.

Khoảng cách giàu nghèo giữa người da trắng và người da màu tại Mỹ ngày càng lớn. Nguyên nhân không đến từ học vấn hay việc làm, mà đây là kết quả kéo dài từ quá khứ đến ngày nay.

Bloomberg dẫn báo cáo mới về khoảng cách giàu – nghèo tại Mỹ cho thấy, khoảng cách thu nhập giữa người da trắng và người da màu tại Mỹ rất lớn, nhưng đáng kể nhất vẫn là khoảng cách trong tài sản sở hữu.

Khảo sát tài chính tiêu dùng của Cục dự trữ liên bang Mỹ (FED) vào năm 2013 cũng chỉ rõ, số tài sản của hộ gia đình người da trắng nhiều gấp 13 lần so với khối tài sản của hộ gia đình người da màu, còn khoảng cách giữa người da trắng và người La tinh là vào khoảng 10/1, có nghĩa là nếu gia đình da trắng có 10 USD thì gia đình La tinh có 1 USD.

Nhóm nghiên cứu tại đại học Brandeis (Mỹ) và nhóm Chính sách công Demos đã đi tìm lý do giữa sự chênh lệch quá lớn như vậy, và nghiên cứu của họ bác bỏ hết những cách giải thích cũng như biện pháp thông thường giữa khoảng cách giàu nghèo.

Một bức ảnh thể hiện rõ sự chênh lệch giàu nghèo. Ảnh: Internet

Cụ thể, theo nghiên cứu có một số yếu tố chính không làm giảm khoảng cách giàu nghèo về chủng tộc, đó là việc học đại học; nuôi dạy con trong gia đình có đầy đủ cả cha lẫn mẹ; làm việc toàn thời gian và chi tiêu ít hơn. Mặc dù việc học đại học sẽ giúp người Mỹ gốc Phi kiếm và tích lũy được nhiều tiền bạc hơn nhưng trước đó người da trắng học đại học đã có số tài sản trung bình nhiều hơn gấp 7,2 lần so với tài sản người da màu. Điều tương tự cũng xảy ra đối với những người làm việc toàn thời gian hay nuôi dạy con trong gia đình đầy đủ cha mẹ.

Bên cạnh đó, nghiên cứu của Đại học Duke (Mỹ) cũng chỉ rõ, mặc dù người da màu chi tiêu tiết kiệm hơn, tự thân làm việc chăm chỉ hơn nhưng những điều đó không giúp họ giàu hơn người da trắng.

Vậy yếu tố chính làm nên khoảng cách giàu nghèo đó đến từ đâu ? Theo giới nghiên cứu thì yếu tố chính là việc thừa kế. Thực tế, người da trắng có khả năng thừa kế lớn gấp 5 lần so với người da màu, và số tiền thừa kế cũng lớn hơn rất nhiều. Khoản tìa sản này đã giúp học dùng để khởi đầu mua nhà, mua xe, tích lũy và đầu tư.

Như vậy đây là kết quả đến từ sự phân biệt chủng tộc kéo dài từ quá khứ đến ngày hôm nay. Thậm chí, bà Amy Traub – Phó giám đốc nghiên cứu chính sách hãng Demos kiêm đồng tác giả nghiên cứu còn chỉ rõ sự phân biệt chủng tộc trong thế chấp. Ví dụ điển hình là vào năm 2012, ngân hàng Wells Fargo bị cáo buộc đưa hàng nghìn người đi vay da màu và La tinh vào hàng thế chấp dưỡi chuẩn, ngược lại những người da trắng có hồ sơ tương tự vẫn nhận được khoản vay. Ngân hàng này đã phải chi 175 triệu USD để giải quyết cáo buộc này.

Hoài An (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news