Tin mới

Lý do Nga mang tên lửa tầm xa đi không kích IS

Thứ ba, 24/11/2015, 17:06 (GMT+7)

Trong lần đầu tiên không kích các mục tiêu của Nhà nước Hồi giáo IS ở Syria, Nga đã dùng đến máy bay ném bom chiến lược tầm xa. Các chuyên gia Nga cho rằng việc sử dụng những tên lửa tầm xa là trận địa thử nghiệm các loại vũ khí mới đồng thời là cách hay để tăng cường các cuộc không kích tại Syria khi mà các nguồn tấn công khác đều đang cạn kiệt.

Trong lần đầu tiên không kích các mục tiêu của Nhà nước Hồi giáo IS ở Syria, Nga đã dùng đến máy bay ném bom chiến lược tầm xa. Các chuyên gia Nga cho rằng việc sử dụng những tên lửa tầm xa là trận địa thử nghiệm các loại vũ khí mới đồng thời là cách hay để tăng cường các cuộc không kích tại Syria khi mà các nguồn tấn công khác đều đang cạn kiệt.

Tên lửa hành trình Kh-555 được bắn đi từ máy bay ném bom chiến lược siêu thanh Tupolov Tu-160 để bắn phá các căn cứ của IS ở Syria. Ảnh: Bộ Quốc phòng Nga/rbth

Nga đã sử dụng những máy bay ném bom chiến lược tầm xa để không kích IS trong lần đầu tiên vào ngày 17/11, tấn công các mục tiêu ở thị trấn Raqqa, Syria - căn cứ chính của tổ chức thánh chiến cực đoan này.

Trong quá trình không kích, những máy bay Tu-23M3 đã đã bay trong 5 giờ 20 phút với quãng đường 4.510 km trong khi các máy bay ném bom chiến lược Tu-160 và Tu-95MS vẫn còn bay trong 8 gừi 20 phút và 9 giờ 30 phút tương ứng.

Những tên lửa mới được sử dụng lần đầu trong các cuộc không kích mới nhất

Theo văn phòng báo chí của Bộ Quốc phòng Nga, các máy bay mang tên lửa chiến lược đã bắn 34 tên lửa hành trình trong nhiệm vụ lần này. Đây là lần đâu tiên Nga sử dụng tên lửa hành trình chiến lược X-101. X-101 có tầm bắn 5.500 km.

Trong 2,3 năm trở lại đây, Tập đoàn Vũ khí Tên lửa Chiến thuật (trong đó có nhà sản xuất X-101) đã ra mắt "khoảng 10 sản phẩm mới" đưa vào hoạt động, bao những tên lửa tầm xa, giám đốc Tập đoàn ông Boris Obnosov cho từng cho biết.

Theo ông Obnosov, tập đoàn này đang bắt kịp Mỹ về tốc độ phát triển vũ khí chiến thuật chính xác tầm xa và thậm chí còn chiếm lợi thế ở một số lĩnh vực.

Có khả năng, việc ném bom vào các vị trí của nhóm khủng bố IS có thể là một lần "thử nghiệm" các loại vũ khí mới giống như trường hợp bắn tên lửa hành trình Caliber từ biển Caspian hôm 7/10.

Một biện pháp cần thiết?

Các nhà quan sát nói với tờ RBTH của Nga rằng việc sử dụng vũ khí hàng không tầm xa để chống lại IS có thể được xem là "hành động trả thù" cho vụ đánh rơi máy bay chở khách của Nga bay qua bán đảo Sinai, Ai Cập hôm 31/10 khiến 224 người thiệt mạng.

Ông Anton Lavrov, một chuyên gia độc lập và tác giả của cuốn August Tanks nói: "Việc sử dụng vũ khí hàng không tầm xa là tự nhiên và là cách duy nhất để nhanh chóng tăng cường không kích tại Syria".

"Căn cứ và lực lượng tại Latakia hiện đang hoạt động với năng lực hạn chế. Từ quan điểm quân sự, các mục tiêu đòi hỏi 2 chục máy bay ném bom chiến lược mới phá hủy được là không tồn tại ở Syria", ông nói.

Tàu sân bay duy nhất của Nga - Đô đốc Kuznetsov - có thể trở thành một căn cứ dự phòng cho không quân Nga tại Syria. Con tàu có thể mang 12 chiến đấu cơ đa nhiệm MiG-29K cùng với các tên lửa tấn công chính xác và 14 máy bay phản lực hạng nặng Su-33 mang tên lửa không được hướng dẫn, có thể cung cấp hỗ trợ cần thiết cho lực lượng không quân từ biển. Tuy nhiên, con tàu hiện đang neo đậu tại biển Barents và đang tiến hành các cuộc tập trận sẵn sàng chiến đấu.

Nhưng, tổng biên tập của chuyên trang Voeniy Paritet, Andrian Nikolayev tin rằng các máy bay ném bom chiến lược đang được sử dụng với mục đích duy nhất là tạo ra hiệu quả biểu thị.

"Trong điều kiện bị áp đặt các lệnh trừng phạt quốc tế, Moscow phải thể hiện sức mạnh cơ bắp của mình, đó là khả năng chống lại chủ nghĩa khủng bố nhằm tăng cơ hội chấm dứt các lệnh trừng phạt", ông nói với RBTH.

Theo quan điểm của ông Nikolayev, đây chính là lý do tại sao Nga quyết định tái tạo những gì mà Mỹ trải qua, đưa máy bay ném bom Tu-160 và Tu-95MS mang tên lửa tới Syria để không kích IS.

"Tuy nhiên, kinh nghiệm này của Mỹ đã lỗi thời. Hiện nay, các cuộc không kích của phương Tây hiệu quả khi sử dụng các phương tiện không người lái như Predator và Reaper. Nga vẫn chưa có cuộc tấn công nào bằng máy bay không người lái. Đó là lý do tại sao họ phải dùng những gì mình có, cho dù là khá cực đoan", ông Nikolayev nói.

Bảo Linh (theo RBTH)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: IS máy bay ném bom