Tin mới

Lý do Nga phủ nhận thông tin Triều Tiên phóng thành công ICBM?

Thứ tư, 12/07/2017, 16:27 (GMT+7)

Bất chấp việc Triều Tiên và nhiều nước khẳng định, tên lửa mà Bình Nhưỡng phóng thử thành công mới đây là loại tên lửa đạn đạo xuyên lục địa, Nga vẫn một mực khẳng định, đây chỉ là một vụ thử tên lửa tầm trung.

Bất chấp việc Triều Tiên và nhiều nước khẳng định, tên lửa mà Bình Nhưỡng phóng thử thành công mới đây là loại tên lửa đạn đạo xuyên lục địa, Nga vẫn một mực khẳng định, đây chỉ là một vụ thử tên lửa tầm trung.

Ngay sau vụ phóng thử tên lửa hôm 4/7 vừa qua của Triều Tiên, Mỹ-Nhật Bản-Hàn Quốc và chính Bình Nhưỡng đã lên tiếng khẳng định đây là một vụ thử tên lửa đạn đạo xuyên lục địa ICBM-với tên gọi Hwasong-14.

Tờ The Diplomat dẫn một nguồn tin của chính phủ Mỹ nhận định, rằng tầm bắn của tên lửa Hwasong-14 trong vụ phóng thử vừa qua lên đến 7.500-9.000 km. Với tầm bắn này, tên lửa Hwasong-14 có khả năng đe dọa trực tiếp đến các thành phố lớn của Mỹ tại khu vực bờ biển phía Tây, trong đó có 3 thành phố chính là Seattle, San Francisco và Los Angeles. Và nếu với phạm vi này, thì tên lửa được phóng hôm 4/7 đã đủ tiêu chuẩn được gọi là ICBM.

Hình ảnh về vụ phóng thử tên lửa Triều Tiên hôm 4/7.

Ngay sau khi Triều Tiên tiến hành phóng thử tên lửa, Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đã tổ chức một buổi họp khẩn về vụ việc nói trên và dự định sẽ đưa ra những lệnh trừng phạt khắc nghiệt hơn để cảnh cáo Bình Nhưỡng. Tuy nhiên, trong cuộc họp này, Nga đã phản đối tuyên bố của Hội đồng vì cho rằng, loại tên lửa mà Triều Tiên phóng không phải ICBM.

Trong khi đó, đồng minh thân cận lâu năm của Triều Tiên, Trung Quốc thể hiện "đã lưu ý các báo cáo có liên quan", tuy nhiên cũng không công khai gọi tên lửa Hwasong-14 là một ICBM. Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc khẳng định, giới chức nước này đang "tìm cách thu thập thêm thông tin".

Vậy, lý do tại sao Nga lại nghi ngờ việc Triều Tiên có thực sự phóng thử một tên lửa ICBM?

Theo đó, những dữ liệu liên quan đến phạm vi tối thiểu của một tên lửa (bao gồm độ cao, tầm bắn và thời gian bắn) đều được các nguồn tin của chính phủ ba nước Mỹ-Hàn-Nhật đưa ra ngay sau khi Triều Tiên phóng Hwasong-14.

Trong lịch sử, Triều Tiên luôn sử dụng quỹ đạo "võng" để thử các tên lửa tầm xa, với mục đích tránh cho tên lửa thử bay sang vùng lãnh hải của các nước láng giềng. Nhìn lại vụ thử tên lửa Taepodong-1 hồi năm 1998, vụ phóng này khiến tên lửa Triều Tiên bay quá không phận Nhật Bản. Chính vụ phóng này đã khiến cộng đồng quốc tế ra lệnh cấm Triều Tiên phóng tên lửa. Vì vậy, sau đó, Triều Tiên luôn tránh thử tên lửa bay qua Nhật Bản khi phóng về hướng đông.

Trong vụ thử tên lửa hôm 4/7, Hwasong-14 đã bay xa 935km, với độ cao 2.800 km với thời gian bay 37 phút. Và với những số liệu này và bay ở quỹ đạo năng lượng tối thiểu, tên lửa Hwasong-14 đã vượt qua khoảng cách 5.500 km mà Mỹ và Nga sử dụng để xác định một tên lửa tầm xa liên lục địa. 

Một số nhà quan sát nhận định, Hwasong-14 là một tên lửa chạy bằng nhiên liệu lỏng, nên Bình Nhưỡng nhiều khả năng đã cố ý tắt động cơ sớm hơn cần thiết để tránh vượt sang lãnh thổ Nhật Bản. Chuyên gia nhận định, đây có thể là nguyên nhân lý giải về việc tại sao con số ước tính cận trên tầm bắn của tên lửa mà chính phủ Mỹ đo được lại lớn hơn số liệu mà một số chuyên gia làm việc với dữ liệu mã nguồn mở đưa ra.

Thế nhưng, Nga vẫn giữ quan điểm phủ nhận với lý do dựa trên dữ liệu của các hệ thống radar cảnh báo sớm của nước này.

Hãng thông tấn TASS (Nga) dẫn tin một số thông tin của tình báo Nga. Theo đó, tên lửa của Triều Tiên phóng thử hôm 4/7 đã bay xa được 510 km với độ cao 535 km trong khoảng thời gian dài 14 phút.

Trong bức thư mà phái đoàn Nga gửi tới Tổng thư ký Liên Hợp Quốc và Chủ tịch Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, Nga nhấn mạnh, "Hệ thống radar loại Voronezh được lắp đặt tại khu vực Irkutsk đã theo dõi lần phóng thử tên lửa đạn đạo tầm trung (IRBM) Hwasong-14 của Triều Tiên. Quả tên lửa này bay được quãng đường dài 510 km trong 14 phút, đạt độ cao 535 km trước khi rơi xuống Biển Nhật Bản”. Một hình đồ họa đường bay của tên lửa và khu vực mà nó bay qua cũng được đính kèm trong bức thư.

Tên lửa Triều Tiên tham gia lễ duyệt binh tại thủ đô Bình Nhưỡng hôm 15/4 (Ảnh: Reuters)

Đây được cho là bằng chứng được Bộ Quốc phòng Nga thu thập và cung cấp sau khi Hội đồng Bảo an nảy sinh tranh cãi về loại tên lửa mà Triều Tiên phóng thử tên lửa. Thông số trên cho thấy, loại tên lửa mà Triều Tiên thử có thể là tên lửa đạn đạo tầm ngắn (SLBM) Pukkuksong-1 hoặc tên lửa đạn đạo tầm trung (MRBM) Pukkuksong-2. Cả hai loại tên lửa này có tầm bắn và tầm cao tương tự trong các cuộc thử nghiệm thành công trước đó. Với dữ liệu về quỹ đạo, Nga cho rằng tên lửa trong vụ thử hôm 4/7 của Triều Tiên là tên lửa đạn đạo tầm trung (IRBM).

Giải thích điều này, tờ The Diplomat đưa ra hai khả năng. Đầu tiên, vì Hwasong-14 là tên lửa 2 giai đoạn, nên hệ thống cảnh báo của Nga chỉ có thể phát hiện ra giai đoạn đầu tiên của tên lửa. Một số nguồn tin của chính phủ Mỹ cho biết, giai đoạn đầu tiên của tên lửa đã đạt độ cao 585 km, con số gần tương đương với con số mà tình báo Nga tiết lộ đã phát hiện được về Hwasong-14. Tuy nhiên, Hwasong 14 không phải một vật nhỏ để "trốn" được hệ thống cảnh báo, nên lý do này dường như không đủ thuyết phục.

Lý do thứ hai được đưa ra, không liên quan đến năng lực cảnh báo cũng như các đánh giá tình báo. Theo The Diplomat, đây có khả năng là con bài chính trị và ngoại giao. Nhiều khả năng, Nga đang tìm kiếm một điều kiện trao đổi từ Mỹ ở các khu vực khác hay đã không còn hứng thú việc lên án Triều Tiên tại Hội đồng Bảo an LHQ. 

Dù là lý do gì đi nữa, theo tờ The Diplomat, Nga có vẻ không thuyết phục được ai rằng Triều Tiên đã không thử thành công một tên lửa ICBM hôm 4/7 vừa qua. 

Nghiêm Thu (The Diplomat)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news