Tin mới

Lý do người Trung Quốc thích Trump bất chấp bê bối

Thứ tư, 19/10/2016, 19:51 (GMT+7)

Khi nhiều cử tri Mỹ tức giận với Trump sau hàng loạt vụ bê bối, phần lớn người Trung Quốc vẫn tỏ ra ủng hộ vị ứng viên Tổng thống đảng Cộng hòa này.

Trong khi nhiều cử tri Mỹ tức giận với Trump sau hàng loạt vụ bê bối thì phần lớn người Trung Quốc vẫn tỏ ra ủng hộ vị ứng viên Tổng thống Đảng Cộng hòa này.

Chiến dịch tranh cử Tổng thống Mỹ của tỷ phú bất động sản Donald Trump đang hứng chịu nhiều sức ép khi một số nhân vật cấp cao trong đảng Cộng hòa khẳng định sẽ không hậu thuẫn Trump sau những bê bối thời gian qua. Tuy nhiên, theo nhận định mới nhất của SCMP, những người ủng hộ ông Trump vẫn không quay lưng lại với ông.

Vô số tài khoản trên mạng xã hội đã được lập ra chỉ để cập nhật về chiến dịch tranh cử của tỷ phú bất động sản này. Những người này thành lập các nhóm, đăng lại những bài viết họ quan tâm cũng như viết ra những bình luận của mình, thể hiện quan điểm ủng hộ ứng viên đảng Cộng hòa.

Ứng viên Tổng thống đảng Cộng hòa Donald Trump.

Great American Human Rights Observation là một trong những nhóm trực tuyến ủng hộ ông Trump với gần 55.000 người theo dõi trên mạng xã hội Weibo. Người sáng lập của nhóm này nhận định, các vụ bê bối không ảnh hưởng nhiều đến "thần tượng" của họ. "Ông Trump là một người đàn ông mạnh mẽ, đầy nam tính và quyến rũ".

Người này nhận định, "ông ấy nói những gì ông ấy muốn và không quan tâm đến việc 'lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau'. Những phát ngôn của ông ấy miêu tả những sự thật trần trụi và đánh trúng tâm tư của người dân". Người sáng lập này cho biết mình không theo dõi cuộc đua này cho đến khi nghe ông Trump đưa ra ý tưởng xây dựng một bức tường biên giới với Mexico.

Một người khác có tên James Pan lại cho rằng, nhiều tuyên ngôn của ông Trump là sai, nhưng "ai chẳng có lúc nói những điều không đúng khi tán gẫu". Pan cho rằng, "Trump chỉ nói một vài từ khiếm nhã và nhận hàng loạt 'gạch đá' từ truyền thông. Thế nhưng, bà Hillary đã khiến lợi ích quốc gia bị đe dọa thì truyền thông lại làm ngơ".

Sức hút của Trump đến từ những chương trình truyền hình thực tế, công việc kinh doanh bất động sản, lối sống vương giả cùng những cô con gái lộng lẫy và người vợ nóng bỏng. Tuy nhiên những phát ngôn táo bạo, thẳng thắn của tỷ phú này dường như mới là điều có sức hút lớn nhất với người Trung Quốc.

Một người dùng Internet giấu tên khẳng định, nhiều người Trung Quốc thích những Chính sách đề cao người bản địa của ông Trump và nhận định, Trump chính là "người phát ngôn" mà họ chờ đợi lâu nay.

Một người dùng khác tên Pan thường xuyên dịch một số bài phát biểu của ông Trump sang tiếng Trung. Người này cho rằng, là một "người ngoài cuộc" trong chính trường Mỹ, dám thách thức giới lãnh đạo truyền thống tại Washington và ủng hộ những mối quan tâm của người dân, ông Trump đang có một vài đặc điểm "cách mạng" mà những nhà lãnh đạo Trung Quốc thời kỳ đầu sở hữu.

Giám đốc Trung tâm Mỹ học thuộc Đại học Nhân dân tại Bắc Kinh, ông Shi Yinhong cho biết, "sự yêu thích của người Trung Quốc đối với một ai đó có lẽ không có nhiều điểm khác biệt so với người Mỹ. Trump là một người đàn ông lôi cuốn với một bộ phận người nhất định".

Bất chấp việc tỷ phú đã tuyên bố sẽ phát động cuộc chiến thương mại chống Trung Quốc nếu được bầu làm Tổng thống Mỹ. Trước đó, ông Trump đã gọi Trung Quốc là quốc gia thao túng tiền tệ và đánh cắp việc làm của người Mỹ. Tuy nhiên, trong mắt người Trung Quốc, tất cả chỉ là một chiến thuật tranh cử và cho rằng, nhà thương thuyết như Trump khó có thể quá cứng rắn nếu đắc cử. Một người ủng hộ khác, Trump là mẫu đàn ông thực dụng và điều đó là nét quyến rũ của Trump, "ông Trump thể hiện đầy đủ sự thực dụng-nét tính cách nằm sâu trong tâm thức của người Trung Quốc".

Nghiêm Thu (SCMP)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Trump bầu cử Mỹ