Tin mới

Lý do thật sự khiến những người nhìn thấy máu là ngất xỉu

Thứ bảy, 26/10/2019, 08:41 (GMT+7)

Có những người bị ngất xỉu khi nhìn thấy máu. Tin tốt lành rằng điều này có thể không nghiêm trọng và việc phục hồi thường nhanh chóng.

Có những người nhìn thấy máu đã bị ngất xỉu. Ảnh: Shutterstock

Xem một bộ phim kinh dị có máu và những cảnh máu me có thể khiến một số người nổi da gà. Một số người còn gặp vấn đề khi tiếp xúc với máu ở ngoài đời thực. Việc nhìn thấy máu, kim tiêm hoặc thỉnh thoảng nghe về nó thôi cũng có thể khiến họ bất tỉnh. Chúng ta thấy hiện tượng này được minh họa trong những bộ phim và chương trình truyền hình, chẳng hạn như khi một người phụ nữ chuyển dạ thì anh chồng không giúp được gì và chỉ ngất xỉu.

Khi bạn bị ngất lúc nhìn thấy máu, bạn đang gặp phải tình trạng ngất do thần kinh phế vị (vasovagal), nó khiến nhịp tim và huyết áp của bạn bị giảm mạnh. Khi huyết áp của bạn giảm đột ngột, lưu lượng máu đến não giảm đi khiến bạn ngất xỉu.

Trừ khi bạn có dấu hiệu bị huyết áp thấp mãn tính, việc ngất xỉu do phản ứng vasovagal không phải là điều đáng lo ngại. Cũng có một số lý do khiến những người khỏe mạnh ngất xỉu dù không nhìn thấy máu. Tuy nhiên, nếu bạn bị ngất xỉu một cách ngẫu nhiên, bạn nên đến gặp bác sĩ để kiểm tra xem mình có bị bệnh gì nghiêm trọng hay không.

Một lý do khác khiến bạn bị ngất xỉu lúc nhìn thấy máu là di truyền. Đây có thể là một phản ứng được tổ tiên từ thời thượng cổ của loài người truyền lại. Ví dụ, nếu bạn là một người thượng cổ và có người thượng cổ khác đến cắt cánh tay của bạn, máu hoặc những thương tích có thể khiến bạn ngất xỉu. Làm như vậy, bạn trông như đã chết, người thượng cổ kia sẽ không cắt cổ bạn. Hiện tượng ngất vasovagal có thể là một đặc điểm di truyền để sinh tồn.

Khi bạn biết mình sắp ngất, hãy nằm xuống hoặc ngồi chống chân để máu chảy lên não.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news