Tin mới

Lý do tờ 2 đô la khiến người Việt “phát cuồng”

Thứ tư, 10/02/2016, 12:09 (GMT+7)

Không chỉ mỗi dịp Tết đến mà kể cả những dịp bình thường tờ 2 đô luôn được dùng như một món quà đem lại may mắn cho người nhận. Từ lâu quan niệm về tờ 2 đô đã ăn sâu vào tâm trí người Việt.

Không chỉ mỗi dịp Tết đến mà kể cả những dịp bình thường tờ 2 đô luôn được dùng như một món quà đem lại may mắn cho người nhận. Từ lâu quan niệm về tờ 2 đô đã ăn sâu vào tâm trí người Việt.

Không biết từ bao giờ, mỗi dịp Tết đến xuân về mọi người lại có thói quen mừng tuổi cho nhau những tờ 2 đô la như một sự chúc phúc, đưa lại may mắn cho người được tặng. Vậy, lý do gì khiến một loại tiền tệ ở quốc gia phương Tây trở thành tờ tiền may mắn của nước mình.

Từ lâu tờ 2 đô đã được săn lùng vì quan niệm nó đưa lại may mắn. Ảnh: Internet

Quan niệm số 2 là số may mắn

Từ xa xưa, người phương Đông đã có quan niệm sô 6 mang lại tài lộc, số 8 là số phát tài và số 2 mang lại nhiều may mắn, biểu tượng của hạnh phúc. Cụ thể, số 2 biểu hiện cho cặp đôi, sự phù hộ mang lại nhiều may mắn.

Những cặp đôi cũng thường lì xì nhau tờ 2 đô để biểu hiện tình yêu và sự hạnh phúc bên nhau.

Suôn sẻ, thuận buồm xuôi gió

Báo giao thông tìm hiểu và cho biết, những người Mỹ quan niệm răng tờ 2 đô tượng trưng cho mọi việc cập bến bờ thành công, thuận buồm xuôi gió. Quan niệm này đến từ sự khác biệt của tờ 2 đô đối với những tờ tiền khác. Mặt sau của tờ 2 đô có hình 42 vị tổng thống các đời của Mỹ, hình ảnh này biểu hiện sự tụ họp đông đủ của thế lực và sức mạnh.

Đón nhận điềm lành và vứt bỏ điềm rủi

Trái ngược với bây giờ, trong quá khứ tờ 2 đô lại được xem là không may mắn, theo DailyMail thì những tay cờ bạc phương Tây rất kị sử dụng tờ 2 đô, do trên bàn cờ bạc tờ 2 đô có giá trị nhỏ nhất. Điều này đã biến nó từng trở thành điềm rủi ro. Để hóa giải điềm rủi, các tay cờ bạc thường cắt một góc của tờ tiền, hoặc hôn lên tờ tiền nếu phải nhận lấy.

Tuy nhiên, chỉ sau một khoảng thời gian, quan niệm này dần dần biến mất và đồng 2 đô lại được xem là đồng tiền may mắn, do có nhiều người quan niệm sau khi vứt bỏ điềm rủi họ sẽ nhận được sự may mắn. Chính vì thế, ngày nay tờ 2 đô luôn được ráo riết săn lùng.

Tờ 2 đô càng ngày càng quý và hiếm        

Không chỉ riêng tại phương Đông mà tại phương Tây tờ 2 đô cũng được săn lùng vì lượng tiền này trên thị trường tiền tệ đang ngày cành hiếm. Điều này đến từ việc tiền 2 đô luôn được phát hành với số lượng rất hạn chế, chỉ chiếm 1% so với các đồng tiền mệnh giá khác. Hiện tại, tờ 2 đô la phố biến nhất chỉ có series của các năm 1928, 1953, 1963, 1976, 1995, 2003.

Ngoài ra quan niệm đồng 2 đô mang lại may mắn cũng khiến mọi người tìm và sưu tập chúng. Bởi vậy đồng 2 đô la vốn đã ít (lần in cuối cùng là vào năm 2009) nay lại càng hiếm. Biến việc sở hữu những tờ 2 đô, đặc biệt là tờ 2 đô 1976, 1928,… trở thành “ước mơ” của mỗi người.

Hoài An (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news