Tin mới

Vì sao các con tin luôn bình tĩnh trước khi bị IS hành quyết?

Thứ sáu, 19/09/2014, 16:55 (GMT+7)

Một trong những câu hỏi được đặt ra nhiều nhất xoay quanh các video hành quyết kinh hoàng mà nhóm phiến quân Nhà nước Hồi giáo tung ra là tại sao các nạn nhân đều tỏ vẻ rất bình tĩnh ngay cả khi đã cận kề cái chết.

Một trong những câu hỏi được đặt ra nhiều nhất xoay quanh các video hành quyết kinh hoàng mà nhóm phiến quân Nhà nước Hồi giáo tung ra là tại sao các nạn nhân đều tỏ vẻ rất bình tĩnh ngay cả khi đã cận kề cái chết.
Nhà báo Anh xuất hiện trong video tuyên truyền của IS

Một nhà báo người Pháp từng bị nhóm phiến quân Hồi giáo giam giữ suốt 10 tháng tiết lộ, các con tin phương Tây luôn tỏ ra bình thản trước khi chết bởi họ đã từng bị bắt diễn tập cảnh đó nhiều lần, và hầu hết các nạn nhân vô tội này đều không biết điều tồi tệ sắp xảy đến với mình.

The Blaze dẫn lời nhà báo Pháp Didier Francois, người từng bị IS giam cầm đã đưa ra lời giải thích tại sao con tin đều xuất hiện với vẻ bình tĩnh trước khi đón nhận cái chết thực sự. Ông cho biết nạn nhân hầu như không thực sự hiểu rằng những gì đang xảy ra chính là giây phút cuối cùng họ được sống.

Didier Francois, 53 tuổi, từng bị IS giam cầm suốt 10 tháng trước khi được thả vào hồi đầu năm nay. Ông cho biết, trong suốt thời gian ấy, nhóm khủng bố cho nạn nhân tập đối diện với cái chết khiến nỗi sợ hãi trong họ dần trở nên chai sạn. Như vậy, họ sẽ không bao giờ biết điều gì thực sự tiếp theo.

"Họ không nhận ra rằng lần xuất hiện trước video này là lần họ chết thật", ông nói. 

Nhóm phiến quân IS đã bắt các con tin phải tập dượt cảnh hành quyết rất nhiều lần

Francois khẳng định, ông từng nhìn thấy nhà báo Mỹ James Foley, nạn nhân đầu tiên trong video hành quyết của IS hồi tháng 8, đã bị bắt phải đứng dựa vào tường và ở tư thế như kiểu "bị đóng đinh" trước khi chết.

Một nhà ngoại giao nước ngoài giấu tên chia sẻ với nhà báo Martin Chulov của tờ Guardian rằng, ba nạn nhân David Haines, James Foley, and Steven Sotloff bị hành quyết mới đây đã "quen với việc bị tra tấn và đe dọa bằng cái chết".

"Cả ba người đều xuất hiện với vẻ bình tĩnh, yên lặng trong video chặt đầu. Điều này dẫn tới dự đoán rằng hoặc họ không biết điều gì đang chờ đợi mình, hoặc sau một thời gian dài và tuyệt vọng, bất kỳ sự giải thoát nào cũng còn hơn là nằm trong tay những kẻ giam cầm", nhà báo Martin Chulov viết.

"Dường như những nạn nhân tội nghiệp này đều bị sử dụng để nhạo báng sự hành hình. Họ buộc phải làm điều tương tự trước đấy. Điều đó cho thấy mức độ suy đồi của IS", Chulov bình luận.

Nhà báo Francois, người đã được nhóm IS trả tự do vào hồi tháng Tư cho biết, ban đầu ông giữ im lặng nhằm đảm bảo an toàn cho bản thân và những con tin mới thoát khỏi sự giam cầm của IS.

"Trước đây tôi chưa bao giờ công khai điều đó vì những kẻ bắt cóc đe dọa sẽ trả thù những con tin còn lại nếu chúng tôi tiết lộ", Inquisitr dẫn lời Francois cho hay.

Yên Yên (Nguồn: The Blaze)

Theo Người đưa tin

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news