Tin mới

Lý giải những điều kiêng kị trong ngày mùng 1 tết

Thứ hai, 08/02/2016, 18:59 (GMT+7)

Phong tục truyền thống của người Việt Nam từ bao đời này trong vòng 3 ngày Tết nguyên đán đều có nững tục kiêng kị để tránh những điều xui xẻo đến với gia đình mình 

Phong tục truyền thống của người Việt Nam từ bao đời này trong vòng 3 ngày Tết Nguyên đán đều có nững tục kiêng kị để tránh những điều xui xẻo đến với gia đình mình trong cả năm. 

Quét nhà, đổ rác

VTC News cho biết trong dân gian quan niệm nếu đầu năm quét nhà thì mọi may mắn và tài lộc cũng sẽ theo rác mà đi mất. Chính vì thế, những ngày cuối năm, mọi người sẽ dọn dẹp lại nhà cửa, vườn tược để ngày xuân mọi việc đều tươm tất và sạch sẽ.  

Theo đó, trong vòng 3 ngày Tết, nếu phải quét nhà thì tất cả mọi nguồn rác trong nhà đều được dồn vào một góc, sau tết mới mang đi đổ. Tục lệ này bắt nguồn từ một tích Trung Quốc. 

Ngày xưa, có một người lái buôn tên là Âu Minh, trong một lần đi qua hồ Thanh Thảo được thủy thần cho một con hầu tên là Như Nguyệt. Như nguyệt là một người giỏi giang, tháo vát, giúp ông rất nhiều trong công việc. Từ ngày có Như Nguyệt ở trong nhà, gia đình ông luôn gặp những điều may mắn, công việc buôn bán được ăn nên làm ra nên giàu lên nhanh chóng. 

Một ngày nọ, nhân ngày mồng 1 Tết Nguyên Đán, Như Nguyệt mắc một lỗi nhỏ bị Âu Minh đánh đập nên chui vào đống rác trốn. Âu Minh không biết, hốt rác đi đổ.

Từ đó gia đình người lái buôn làm ăn ngày càng thất bát, mọi rủi ro dồn dập đến trong năm đến nỗi Âu Minh từ một người rất giàu có nhưng chỉ trong một năm trở thành kẻ nghèo khổ.

Kể từ đó, mọi người kiêng quét nhà đổ rác vào 3 ngày Tết, sợ rằng quét hết tiền bạc, vận may ra khỏi nhà.  

Chính vì thế, ngày 30 Tết dù có bận rộn đến đâu, mọi người cũng sẽ cố thu dọn nhà cửa và bàn thờ, vườn tược sạch sẽ trước lúc giao thừa. 

Kiêng những người Xông đất, mở hàng nặng vía

Tục lệ này có từ lâu đời và bắt đầu tính từ thời khắc giao thừa, người nào đến nhà đầu tiên được coi là xông đất cho nhà chủ.  Theo đó, những người khách đến đầu tiên được coi là quan trọng. Các gia chủ luôn muốn chọn những người vui vẻ, linh hoạt và đạo đức tốt để xông đất. 

Kiêng cho lửa

Vào mùng 1 Tết nguyên đán người ta kiêng kị  người khác đến xin lửa nhà mình. Ảnh: Internet

Đời sống và pháp luật cho biết ngày mùng 1 tết người ta rất kiêng kị người khác đến xin lửa nhà mình.

Xuất phát từ lý do người xưa quan niệm lửa đỏ là may mắn. Nếu cho người khác cái đỏ trong ngày mùng 1 Tết thì cả năm đó sẽ gặp nhiều điều không may như làm ăn thua lỗ,trong nhà lủng củng, ra đường hay gặp tay bay vạ gió. 

Kiêng vay mượn, tiền bạc của cải đầu năm

Điều này xuất phát từ quan niệm của nhiều người cho rằng việc mở cửa để đón tài, lọc nếu cho mượn hay trả giống như đang dâng tài lộc vào tay người khác. 

Kiêng làm vỡ đồ đạc

Vào mùng 1 tết người ta cũng kiêng làm vỡ đồ đạc vì cho rằng điều đó không may mắn. Ảnh: Internet

Xuất phát từ quan niệm nếu làm vỡ đồ đạc thì gia đình sẽ dễ bị rạn nứt, bất hòa giữa các thành viên. 

Người có tang không nên xông nhà

Theo VTC News xuất phát từ phong tục xông nhà, xông đất đầu năm, nếu người đầu tiên bước chân vào nhà ai trong mùng 1 tết chính là người quyết định mang lại sự may mắn hoặc xui xẻo cho cả gia đình ấy trong cả năm.

Do đó, những người nặng vía không hợp tuổi gia chủ thì không nên xông nhà đầu năm, người có tang cũng không nên xông đất để tránh xui xẻo. 

Minh Di (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news