Tin mới

Lý giải về 'ngọn đồi nam châm' thách thức mọi quy luật vật lý ở Ấn Độ

Thứ ba, 28/07/2020, 16:44 (GMT+7)

Ngọn đồi nằm ở quốc lộ Leh-Kargil thuộc bang Jammu và Kashmir, Ấn Độ từng là một điểm đến thú vị, thu hút rất đông người hiếu kỳ bởi sự kỳ lạ, đi ngược với các quy luật vật lý.

Đây vốn là một địa điểm du lịch rất nổi tiếng của Ấn Độ. Ngọn đồi này nằm ở độ cao 4200m so với mực nước biển, chào đón khách bằng tấm biển với nội dung gây tò mò: "Magnetic Hill - The Phenomenon That Defies Gravity" (Đồi Nam Châm - hiện tượng thách thức trọng lực).

"Ngọn đồi nam châm" nổi tiếng ở Ấn Độ. Ảnh: Internet

Hiện tượng về "ngọn đồi nam châm" này được rất nhiều các du khách từ khắp nơi trên thế giới đổ về trải nghiệm và chứng thực. Ở ngọn đồi này, chỉ cần tài xế dừng xe đúng tại điểm đánh dấu ở chân dốc và tắt máy, chiếc xe vẫn tự động di chuyển lên đỉnh dốc với vận tốc khoảng 15 – 20 km/h.

Đoạn đường có điểm đánh dấu để tắt máy và bắt đầu "leo dốc". Ảnh: Internet

Trước kia, nhiều người dân địa phương tin rằng đường lên ngọn đồi này chính là con đường "dẫn tới thiên đàng". Chỉ những ai xứng đáng mới có thể lên thẳng được con đường này, còn những người không xứng đáng sẽ không thể tìm thấy đường đi, dù có cố gắng tới đâu đi chăng nữa.

Ảnh: Internet

Do tên gọi "ngọn đồi nam châm" nên nhiều người tin rằng các máy bay của không quân Ấn Độ luôn cố gắng điều hướng để tránh xa con đồi này để tránh từ tính. Giả thuyết cho rằng có sức mạnh phát ra từ ngọn đồi khiến phi công phải nâng độ cao khi bay qua đây để tránh nhiễu từ.

Có nhiều giả thuyết mang tính mê tín dị đoan được người dân địa phương đặt ra. Sau đó, các nhà khoa học đã vào cuộc và phủ nhận chẳng có sức mạnh siêu nhiên nào từ con đồi này cả.

Các nhà nghiên cứu giải thích, do địa hình tại đây ở vị trí cao 4200m so với nước biển nên nhiễu động không khí và hiện tượng thời tiết bất thường hay xảy ra. Đây mới là nguyên nhân khiến các phi công muốn “tránh xa” nơi này.

Một giả thuyết trong số đó cho rằng, những ô tô tắt máy tự lên được dốc đơn giản chỉ là do hiện tượng ảo ảnh thị giác. Ảo ảnh này khiến đường dốc dẫn tới đồi nam châm như ngọn núi. Bởi vậy, nhiều người nhầm tưởng xe đang lên dốc, nhưng thực tế là đang xuống dốc.

Ảo ảnh đánh lừa thị giác, còn độ dốc của con đường và trọng lực xe khiến chúng lăn bánh xuống dốc trông như đang "bò" lên dốc. Ảnh: Internet

Ngọn đồi nam châm kỳ là không phải duy nhất tồn tại ở Ấn Độ. Trên thực tế, một số địa danh tương tự cũng xuất hiện tại Mỹ, Canada hay Australia.

Dù bất cứ nguyên nhân nào, đồi nam châm hiện vẫn là điểm du lịch hút khách tại Ấn Độ. Nhiều du khách đã ghi lại những trải nghiệm của mình với sự thích thú, đồng thời chia sẻ thời điểm tham quan nơi này lý tưởng nhất từ tháng 7 tới tháng 9 hàng năm.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news